10 คำถามแปลกๆ และน่าสนใจที่ถูกตอบโดยนักวิทยาศาสตร์

บนโลกของเรามีเรื่องราวต่างๆ มากมายที่เรายังไม่รู้และเมื่อไม่รู้ ก็ทำให้เกิดคำถามต่างๆ มากมาย อย่างเช่นคุณเคยถามกับตัวเองไหมว่าถ้าโลกใหญ่ขึ้นเป็น 2 เท่าอะไรจะเกิดขึ้น? หรือคุณเคยสงสัยไหมว่าถ้าไดโนเสาร์ไม่ได้สูญพันธุ์ไปโลกนี้จะเป็นอย่างไร? เรื่องราวเหล่านี้เราเชื่อว่าทุกคนเคยสงสัยด้วยกันทั้งนั้น และนี่คือ 10 คำถามแปลกๆ และน่าสนใจที่ถูกตอบโดยนักวิทยาศาสตร์ จะมีอะไรบ้างไปอ่านกันได้เลย

#1 ถ้าโลกใหญ่เป็น 2 เท่า?

ถ้าโลกใหญ่เป็น 2 เท่า (เส้นผ่าศูนย์กลาง 25,750 กม.) น้ำหนักของโลกก็จะมากขึ้น 8 เท่าและแรงดึงดูดก็จะมากขึ้น 2 เท่าซึ่งแปลว่าสัตว์และพืชทุกชนิดก็จะโดนบดจมดินด้วยน้ำหนักที่มากขึ้น 2 เท่า และสปีชีส์ที่เตี้ยๆ ตันๆ ก็จะเริ่มแพร่กระจายมากขึ้นเรื่อยๆ

#2 ถ้ามีสปีชีส์ที่มีเทคโนโลยีสูงเหมือนเราบนโลก?

ถ้าโลกมีสิ่งมีชีวิตอีกสปีชีส์ที่มีเทคโนโลยีชั้นสูง เราก็คงจะอยู่ในช่วงสงครามอย่างถาวรอย่างไม่มีใครชนะ และเมื่อเวลาผ่านไป เราก็จะปรับตัวให้เข้ากับทรพยากรที่มีอยู่และเมินกันและกัน

#3 ถ้าอุกาบาตไม่ได้พุ่งชนโลกและกวาดล้างไดโนเสาร์ไปล่ะ?

ถ้าอุกาบาตไม่ได้พุ่งชนโลก ไดโนเสาร์ก็จะยังคงเดินอยู่บนโลกและก็อาจจะวิวัฒนาการไปเป็น “มนุษย์ครึ่งไดโนเสาร์” แสนฉลาดแทนเราได้ในสักวันหนึ่ง ซึ่งอาจจะกินเวลาเป็นพันปีหรือหมื่นปีก็ได้

ถ้าไดโนเสาร์ไม่ได้สูญพันธุ์ผู้คนบนโลกก็อาจจะมีหน้าตาแบบนี้

#4 ถ้าคนทั้งโลกกระโดดพร้อมกันจะเกิดอะไรขึ้น?

ถ้าคนทั้ง 7 พันล้านคนทั่วโลกกระโดดพร้อมกัน โลกก็จะขยับไปในระยะทางเท่ากับ 1/10 ของรัศมีอะตอม และโลกก็จะกลับมาที่เดิมเหมือนสปริง

#5 ถ้าโลกไม่มีดวงจันทร์?

ดวงจันทร์เป็นสาเหตุของเหตุการณ์น้ำขึ้น-น้ำลงที่ช่วยให้สารเคมีจากพื้นดินถูกน้ำพาลงสู่ทะเลและไปผสมกันในนั้นเพื่อสร้างชีวิตขึ้นมา เพราะฉะนั้นถ้าโลกไม่มีดวงจันทร์ ชีวิตบนโลกก็อาจจะไม่เกิดขึ้นมาเลยก็ได้ แต่ถ้าหากชีวิตเกิดขึ้นมาได้ทั้งๆ ที่ไม่มีดวงจันทร์ พวกมันเหล่านั้นก็จะมีพฤติกรรมที่แตกต่างออกไปเพื่อปรับตัวให้เข้ากับเวลาบนโลกที่ยาวนานแค่ 6 ชม./วัน และมีสภาพอากาศแบบสุดขั้ว

#6 ถ้ามนุษย์ฉลาดขึ้น 2 เท่า?

ถ้าเราฉลาดขึ้น 2 เท่า เราก็จะสามารถทำอะไรได้มากกว่า, มีสุขภาพที่ดีกว่า, ดูดีกว่า และเคร่งศาสนาน้อยลง แต่เราก็จะมีลักษณะนิสัยที่หลากหลายมากขึ้นซึ่งทำให้สังคมเต็มไปด้วยปัญหาเหมือนเดิม และแน่นอนการทำลายโลกโดยฝีมือมนุษย์ก็จะเพิ่มขึ้นมากกว่าที่เป็นอยู่

#7 ถ้าระบบสุริยะอยู่ใกล้ขอบของทางช้างเผือก?

ชีวิตบนโลกก็จะวิวัฒนาการอย่างเป็นปรกติ แต่ดาวเคราะห์ที่เต็มไปด้วยแก้สอย่างดาวพฤหัสและดาวเสาร์จะหายไปซึ่งทำให้โลกโดนอุกาบาตชนมากขึ้น

#8 ถ้าสัตว์ตัวแรกของโลกมี 6 ขา?

ถ้าปลาที่วิวัฒนาการไปเป็นสัตว์บกมี 6 ขา ชีวิตที่เกิดขึ้นตามมานั้นก็จะอยู่ติดกับพื้นและสิ่งมีชีวิตฉลาดๆ ก็อาจจะไม่วิวัฒนาการขึ้นมา

#9 ถ้ามนุษย์นิแอนเดอร์ธัลยังไม่สูญพันธุ์?

มนุษย์นิแอนเดอร์ธัลก็จะอาศัยในยุโรปจนถึงปัจจุบันและพวกเขาก็อาจจะวิวัฒนาการจนมีความสามารถในการพูดและคิดเหมือนเรา

#10 ถ้าจักรวาลไม่มีแรงดึงดูด?

จักรวาลก็จะกลายเป็นอะไรที่ดูแบนๆ และไม่มีรูป แต่ถ้าแรงดึงดูดยังมีอยู่ในปัจจุบันและอยู่ดีๆ ก็หายไป เราก็จะกระเด็นออกนอกโลก

แบ่งปัน