10 ความฝันที่สะท้อนความรู้สึกลึกๆ ในจิตใจของผู้คน

มนุษยชาติพยายามไขปริศนาความลับแห่งความฝัน แม้จะยังไม่มีคำตอบที่แน่ชัด แต่ได้มีทฤษฎีเกิดขึ้นมากมาย ทั้งการศึกษา Oneirology ซึ่งก็คือการเชื่อมโยงความฝันกับหลักวิทยาศาสตร์ และการศึกษาแบบโหราศาสตร์ ได้ตีความความฝันซึ่งเชื่อว่าสามารถทำนายอนาคตได้ แต่นักจิตวิทยาคิดว่าความฝันนั้นเป็นสิ่งสะท้อนสภาพปัจจุบันของเราได้อย่างถูกต้อง และจิตใต้สำนึกของเราพยายามบอกบางสิ่งที่สำคัญผ่านทางความฝันนั่นเอง และนี่คือตัวอย่างของความฝันที่บ่งบอกถึงสภาพปัจจุบันภายใต้จิตสำนึกของเรา

#1 ตกจากที่สูง

เชื่อว่าแทบทุกคนคงเคยฝันว่าร่างกายของตนเองกำลังร่วงหล่นลงมาจากที่สูง ซึ่งนักจิตวิทยา Ian Wallace ได้วิเคราะห์ว่ามันเกิดจากความกลัวที่จะสูญเสียความควบคุมในเรื่องต่างๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิต ส่วนทางด้านนักวิทยาศาสตร์เผยว่ามันเป็นสภาวะที่สามารถเกิดขึ้นได้ เมื่อทุกส่วนของร่างกายผ่อนคลายจนทำให้ความดันโลหิตและอัตราการเต้นของหัวใจลดลง บางครั้งสมองจะเข้าใจผิดว่าร่างกายกำลังตกอยู่ในอันตรายจนต้องทำการกระตุ้นอย่างกะทันหัน

#2 ฟันหลุด หรือได้รับบาดเจ็บ

โบราณกล่าวไว้ว่าถ้าเราฝันว่าฟันหลุดร่วงหรือร่างกายได้รับบาดเจ็บ แปลว่ากำลังจะเกิดการสูญเสีย ส่วนนักจิตวิทยาเผยว่าความฝันในรูปแบบนี้เกิดจากความเครียดและความวิตกกังวลในชีวิต ที่อาจทำให้เรารู้สึกไม่มั่นคงและไร้ทางสู้ หรืออาจเป็นผลจากความเครียดที่ทำให้เรานอนกัดฟันจนเกิดอาการเจ็บฟันโดยไม่รู้ตัว ที่กลับกลายมาเป็นภาพของฟันหักหรือหลุดร่วงในฝันได้ นอกจากนี้บางครั้งมันก็เกิดจากความกลัวว่าจะสูญเสียอะไรบางอย่างในอนาคตได้เช่นกัน

#3 สอบตก หรือยืนอยู่ท่ามกลางสาธารณชน

หลายคนฝันว่าตนสอบตกหรือทำผิดพลาดต่อหน้าผู้คนมากมาย ซึ่งมันไม่ใช่ความฝันที่เกิดขึ้นกับนักเรียนนักศึกษาที่กำลังกังวลเรื่องการเรียนของตนเองเท่านั้น แต่บางครั้งมันยังเกิดกับผู้ใหญ่ที่เรียนจบมานานหลายปีแล้วด้วย ซึ่งมันเป็นผลมาจากความเครียดหรือความกังวลที่เกิดขึ้นก่อนเรานอนหลับ เราจึงควรผ่อนคลายและทำใจให้สบายก่อนนอน

#4 ใส่ชุดที่แปลกๆ หรือไม่สวมใส่เสื้อผ้า

ถ้าเราฝันว่ากำลังสวมเสื้อผ้าที่แปลกและแตกต่างจากคนอื่น หรือกำลังยืนเปลือยเปล่าในที่สาธารณะ สิ่งที่ควรสังเกตก็คือความรู้สึกที่เกิดขึ้นในฝัน เพราะส่วนใหญ่แล้วเราจะรู้สึกอับอายหรือแปลกแยก ซึ่งเป็นผลมาจากความกังวลของเราที่เกิดขึ้นเมื่อต้องทำอะไรใหม่ๆ เช่นเริ่มงานใหม่ ความสัมพันธ์ครั้งใหม่ หรือความไม่มั่นใจในการลงมือทำบางสิ่ง

#5 ภัยพิบัติ หรือเหตุการณ์โลกแตก

ธรรมชาติหรือภัยพิบัติต่างๆ นั้นสามารถทำให้เรารู้สึกหวาดกลัวได้แม้กระทั่งในฝัน และนักจิตวิทยาก็ได้วิเคราะห์ว่าความฝันที่เกี่ยวข้องกับเหตุร้าย ภัยพิบัติ หรือวันที่โลกล่มสลาย นั้นสะท้อนให้เห็นว่าเรากำลังเผชิญหน้าหรือมีความกังวลเกี่ยวกับปัญหาที่เราเองก็ไม่สามารถควบคุมได้ และบางครั้งยังทำให้เรามีอาการผิดปกติทางร่างกายร่วมด้วย เช่น หายใจไม่ออก ขยับตัวไม่ได้ หรือมองเห็นภาพหลอน ที่ในทางความเชื่อนั้นเรียกว่าอาการผีอำนั่นเอง

#6 อุปกรณ์ หรือยานพาหนะเกิดความผิดพลาด

บางคนอาจเคยมีความฝันที่แปลกประหลาดอย่างหนึ่ง นั่นก็คือการฝันว่าอุปกรณ์ข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ อย่างเช่น โทรศัพท์มือถือหรือรถยนตร์นั้นไม่สามารถใช้การได้ ซึ่งนักจิตวิทยา Patricia Garfield ได้วิเคราะห์ว่ามันเกิดจากความกลัวและความกังวลเกี่ยวกับความสัมพันธ์ อย่างเช่นคนที่กำลังกังวลเรื่องความรักหรือมีปัญหากับคนรอบข้าง

#7 เร่งรีบ หรือมาสาย

การไปสายในฝันนั้นมักจะดูน่ากลัวกว่าการไปสายในโลกแห่งความเป็นจริง เพราะถึงแม้ว่ามันจะไม่มีผลกระทบกับเหตุการณ์ต่างๆ ในชีวิตจริงๆ แต่มันก็มักจะทำให้เราหวาดกลัวหรือเป็นกังวลอย่างมาก ซึ่งความฝันเกี่ยวกับการไปถึงที่นัดหมายไม่ทันเวลานั้นมีผลมาจากความกลัวของเราเองที่กลัวว่าจะพลาดสิ่งต่างๆ ที่สำคัญไปอย่างน่าเสียดาย

#8 ถูกไล่ล่า หรือถูกรังแก

ความฝันดังกล่าวมีความหมายที่แตกต่างกันหลายประการ ผู้เชี่ยวชาญเรื่องความฝันที่ชื่อว่า Lauri Loewenberg กล่าวว่า ผู้คนที่มักจะหลีกเลี่ยงความขัดแย้งผู้ซึ่งกลัวขนนกจะมีความฝันที่จะเกิดขึ้นจากขนนก สิ่งที่คุณฝันเห็นนั้นเป็นสัญลักษณ์ของความรู้สึกไม่พึงประสงค์หรือสถานการณ์ที่คุณพยายามที่จะไม่คิดในชีวิตจริง แม้กระทั่งเป็นส่วนหนึ่งของบุคลิกภาพที่คุณไม่ต้องการยอมรับ นอกจากนี้ยังมีทฤษฎีที่บอกว่าความฝันที่จะวิ่งหนีจากใครบางคนนั้นเป็นเพียงเสียงสะท้อนของสัญชาตญาณดั้งเดิมที่อยู่ในยีนของเรา

#9 ตั้งครรภ์

แปลกอย่างมากที่ไม่ใช่แค่ผู้หญิงเท่านั้นที่มีความฝันเกี่ยวกับการตั้งครรภ์ แต่ยังมีผู้ชายอีกด้วย นักจิตวิทยาชื่อ David Bedrick กล่าวว่า การตั้งครรภ์เป็นสัญลักษณ์ของสิ่งใหม่ที่กำลังเติบโตภายในตัวเรา ถ้าคุณฝันถึงการให้กำเนิด มันสามารถตีความเป็นสิ่งใหม่ๆ อะไรก็ได้ตั้งแต่การเขียนหนังสือไปจนถึงการซ่อมแซมบ้าน นั่นหมายความว่า หากคุณไม่ได้ตั้งครรภ์ในชีวิตจริงคุณอาจกำลังมองหาการเติมเต็มอะไรใหม่ให้ชีวิคุณ

#10 ห้องที่ไม่รู้จัก หรือสถานที่แปลกๆ

การฝันว่าได้พบเจอห้องที่เราไม่เคยเห็นมาก่อนหรือบ้านหลังใหม่ที่ดูเหมือนจะเป็นบ้านของเราแต่ก็ไม่ใช่บ้านจริงๆ ของเรา คือสิ่งที่สะท้อนว่าเรากำลังเก็บซ่อนหรือละเลยอะไรบางอย่างเกี่ยวกับตัวตนของเราเอง ไม่ว่าจะเป็นทักษะ ความสามารถ ความชอบ หรือความสนใจที่เราไม่เคยรู้มาก่อนหรือไม่เคยให้ความสำคัญกับมัน

เครดิต brightside

แบ่งปัน