10 แมวหายากจากทั่วโลก ที่ทั้งโดดเด่นและน่ารักแบบสุดๆ

แมวถือเป็นสัตว์เลี้ยงอันดับต้นๆ ของมนุษย์มาอย่างยาวนาน ที่เราคุ้นเคยกันส่วนมากก็จะเป็นสายพันธุ์ที่นิยมนำมาเป็นสัตว์เลี้ยงก็จะมีหลากหลายสายพันธุ์ทั้งแมวที่นำเข้าจากต่างประเทศและแมวพันธุ์ไทยต่างๆ สำหรับวันนี้เราขอเสนอ 10 แมวหายากจากทั่วโลก ที่ทั้งโดดเด่นและน่ารักแบบสุดๆ และคุณอาจไม่เคยรู้ว่าบนโลกมีแมวแบบนี้อยู่ด้วย จะหน้าตาเป็นยังไงไปดูกันเลย

#1 แมวทราย (Sand Cat)

แมวที่อาศัยอยู่ในทะเลทรายซาฮารา ตะวันออกกลางไปจนถึงเตอร์กีสถาน ขนาดลำตัวจากหัวจรดหางยาว 29-36 นิ้ว สูง 10-12 นิ้ว มีน้ำหนักตั้งแต่ 1.8–3.6 กิโลกรัม กินสัตว์เลื้อยคลาน แมลง งู และนกเป็นอาหาร จุดเด่นอยู่ที่หน้าตาแบ๊วๆ แต่มีสีและขนลายเหมือนเสือตัวน้อยๆ

#2 แมวลิงซ์แคนาดา (Canadian Lynx)

เป็นแมวป่าขนาดกลาง อาศัยอยู่ตามป่าเขตหนาวแถบอะแลสกาและแคนาดา มีขนหนานุ่มเพื่อช่วยป้องกันความหนาวจากหิมะ โดยขนจะมีสีน้ำตาลอ่อนแซมเทา หางสั้น อุ้งเท้ากับขามีขนาดใหญ่เป็นพิเศษเพราะต้องเดินฝ่าหิมะบ่อย นอกจากนี้ยังสามารถมองได้ไกลถึง 76 เมตรเลย

#3 แมวพัลลัส (Pallas Cat)

สายพันธุ์แมวป่าที่มีขนาดใกล้เคียงกับแมวบ้าน อาศัยอยู่แถบทะเลทรายอัลไพน์ ทุ่งหญ้าสเตปป์ และจะพบได้บนภูเขาที่มีความสูงกว่าระดับน้ำทะเล 4,800 เมตร มีขนยาวหนาและสามารถเปลี่ยนเป็นสีเท่าอ่อนได้ในฤดูหนาว แต่เปลี่ยนเป็นสีเทาปนน้ำตาลแดงเมื่อถึงฤดูใบไม้ผลิ

#4 แมวตีนดำ (Black-footed Cat)

แมวป่าสายพันธุ์ขนาดเล็กที่สุดแถบแอฟริกา โดยจะมีความสูงเพียง 8–10 นิ้วเท่านั้น มีขนสีน้ำตาลอ่อนแซมจุดสีดำทั่วลำตัว อุ้งเท้ามีสีดำพบได้ในป่าแอฟริกาใต้ ทุ่งหญ้าสะวันนาที่มีหญ้าสูง โดยจะออกล่าเหยื่อในตอนกลางคืนส่วนกลางวันจะแอบซ่อนในโพรงหรือรูบนเนินดิน

#5 แมวคาราคัล (Caracal)

พบได้ตามป่าในแอฟริกา เอเชียกลาง เอเชียตะวันตกเฉียงใต้ และตามเทือกเขาของเอธิโอเปีย ขนมีสีน้ำตาลแดง ใบหูใหญ่ ยาว และมีพู่ขนสีดำปลายหู ตัวเมียจะมีขนสีอ่อนกว่าตัวผู้ นอกจากนี้ยังเป็นแมวที่มีอายุยืนถึง 20 ปี มีพฤติกรรมล่ากระต่าย หนู นกและลิงขนาดเล็กเป็นอาหารในตอนกลางคืน

ส่วนภาพนี้คือตอนเป็นเด็ก

#6 เสือลายเมฆ (Clouded Leopard)

ถึงแม้จะเรียกกันว่าเสือแต่ที่จริงแล้วนั้นเสือลายเมฆมีขนาดใหญ่กว่าแมวเพียงเล็กน้อยเท่านั้น มีนิสัยเชื่องกว่าเสือและแมวป่าทั่วไป อาศัยอยู่ตามป่าแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กระจายพันธุ์ตั้งแต่ประเทศเนปาล เกาะสุมาตรา ตะวันตกของไทย พม่า ลาว ส่วนมากอาศัยอยู่บนต้นไม้ มักออกหากินในเวลากลางคืน

#7 แมวแพมพาส (Pampas Cat)

แมวป่าขนาดเล็ก พบได้ในบริเวณที่ราบลุ่มแพมพาสของอาร์เจนตินา ชิลี เปรู บราซิล และโบลิเวีย ขนาดตัวใกล้เคียงกับแมวบ้าน มีความยาวจากหัวจรดปลายหาง 60 เซนติเมตร ขนดก หนา สีน้ำตาลแดง หัวมีขนาดเล็กเมื่อเทียบกับลำตัว จะออกล่าเหยื่อในตอนกลางคืน

#8 แมวจากัวรันดี (Jaguarundi)

ลักษณะคล้ายแมวผสมพังพอน มีรูปร่างปราดเปรียว ขาสั้น ใบหน้าเล็ก โดยส่วนมากมีขนสีดำ น้ำตาล-เทา และน้ำตาล-แดง มีถิ่นที่อยู่อาศัยในทวีปอเมริกากลาง ทวีปอเมริกาใต้ ไปจนถึงตอนเหนือของเม็กซิโก ล่านก กระต่าย และปลาตามแอ่งน้ำขังเป็นอาหาร

#9 เสือปลา (Fishing cat)

เสือปลาหรือเสือแผ้วจัดเป็นแมวป่าขนาดกลาง อาศัยและหากินตามป่าพรุ ป่าละเมาะ และป่าชายเลน อาหารหลักคือปลา กบ นก และหนู ขนชั้นในสั้นและหนาจนน้ำซึมผ่านไม่ได้ มีถิ่นที่อยู่อาศัยในทางตอนใต้ของอินเดีย ศรีลังกา เวียดนาม ไทย พม่า และหมู่เกาะสุมาตรา

#10 ออเซลอท (Ocelot)

โดยส่วนมากจะอาศัยอยู่ตามป่านฝนและพื้นที่กึ่งทะเลทราย โดยมีถิ่นที่อยู่อาศัยตั้งแต่ทางตอนใต้ของรัฐเทกซัสไปจนถึงทางเหนือของอาร์เจนตินาและอเมริกาตอนใต้ ขนของพวกมันมีลวดลายสวยงามมาก ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ถูกล่าเพื่อนำขนไปขาย บ้างก็ถูกนำมาเป็นสัตว์เลี้ยง แต่ปัจจุบันได้มีการออกกฎหมายคุ้มครองแล้ว

เครดิต brightside.me

แบ่งปัน