12 ฟังก์ชั่นจากสิ่งของใกล้ตัวที่พวกเราอาจไม่เคยรู้ว่ามันมีประโยชน์อะไร

บางครั้งบางทีสิ่งของต่างๆ ก็มีอุปกรณ์ที่เป็นฟังก์ชั่นแปลกๆ ที่เราก็ไม่รู้เหมือนกันว่ามีเพื่อใช้ประโยชน์อะไร คุณรู้หรือไม่ว่าจุดสองจุดนี้บนแป้นพิมพ์คอมพิวเตอร์ใช้ทำอะไร หรือคุณรู้ไหมว่าทำไมด้านหนึ่งของกิ๊บถึงต้องซิกแซก หรือคุณรู้หรือไม่ว่ารูเล็กๆ บนแม่กุญแจนั้นมีไว้ทำไม เกร็ดความรู้เหล่านี้ล้วนน่าสนใจและนี่คือ 12 ฟังก์ชั่นจากสิ่งของใกล้ตัวที่พวกเราอาจไม่เคยรู้ว่ามันมีประโยชน์อะไร จะมีอะไรบ้างถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลย

#1 ทำไมด้านหนึ่งของกิ๊บถึงต้องซิกแซก? เพื่อให้ง่ายต่อการใช้ กล่าวคือด้านหยึกหยักนั้นจะต้องหันหน้าไปทางทิศที่หนังศรีษะอยู่ ทำให้สามารถยึดเส้นผมได้ดีขึ้น

#2 รูเล็กๆ บนแม่กุญแจมีอยู่สองเหตุผลเลยล่ะที่แม่กุญแจต้องมีรูเล็กๆ นี้ หนึ่งคือสามารถให้น้ำไหลผ่านได้ เพื่อไม่ให้กลไกภายในเกิดสนิม และสองก็คือเพื่อหยอดน้ำมันหล่อลื่นเพื่อบำรุงแม่กุญแจให้ใช้งานได้นานและดียิ่งขึ้น

#3 ไอ้เจ้าหนาๆ ที่ตรงสายชาร์จประเภทต่างๆ มีไว้เพื่อป้องกันอุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์จากคลื่นรบกวนของแม่เหล็กไฟฟ้าความถี่สูง

#4 ส่วนปลายของมีดคัตเตอร์ อันนี้หลายๆ คนพอจะรู้แล้วล่ะว่าใช้เพื่อหักส่วนปลายของมีดที่ไม่คมแล้ว ที่นี้เราก็จะได้ใบมีดเหมือนใหม่มาใช้กันแล้ว

#5 จุกแหลมบนฝาของเจลต่างๆ ใช้เพื่อเจาะให้ทะลุส่วนของกระดาษฟอยล์ที่คลุมอยู่ตรงส่วนปากของหลอด

#6 จุดสองจุดนี้บนแป้นพิมพ์คอมพิวเตอร์ ถ้าเรียนพิมพ์ดีดสัมผัสล่ะก็ จะรู้ว่า F และ J หรือ ด และ ไม้เอก นั้น ก็คือจุดที่เราใช้นิ้วชี้จิ้มลงไป เพื่อให้สัมผัสได้โดยไม่ต้องใช้สายตาช่วยเลย

#7 รูบนไม้บรรทัดมีไว้ใช้เพื่อแขวน

#8 ทำไมอะแดปเตอร์ของแอปเปิ้ลจะต้องมีหูด้วยน่ะเหรอ เพื่อให้ง่ายต่อการเก็บพับสายยังไงล่ะ ใช้งานได้ตามภาพเลย

#9 จุดเล็กๆ ใกล้ๆ กับกล้องของสมาร์ทโฟน จุดนี้คือไมโครโฟนขนาดเล็กถ้าหากคุณใช้ถ่ายจากกล้องหลังนั่นเอง

#10 แผ่นพลาสติกเล็กๆ ที่รองไว้ตรงฝาขวดน้ำต่างๆ แผ่นพลาสติกนี้จะช่วยให้ขวดสามารถกักเก็บทุกๆ อย่างในขวดไว้ได้ โดยเฉพาะน้ำอัดลม ไม่งั้นความซ่าจะหายไปหมด

#11 ส่วนน้ำเงินของยางลบ ไม่ได้มีเพื่อลบหมึกปากกาบนกระดาษสมุด อย่างที่ใช้กันตอนเด็กๆ หรอกนะ ที่จริงมันลบได้แหละ แต่ความจริงแล้วมันใช้สำหรับลบดินสอที่กระดาษหนามากๆ ต่างหากล่ะ

#12 ขวดแชมเปญกับหลุมตรงก้นขวด? เอาจริงๆ ไม่ได้มีไว้เพื่อลดปริมาณของของเหลวหรอกนะ แต่มีไว้เพื่อรักษาความดันระหว่างการบรรจุ เพราะระหว่างการบรรจุนั้นจะเกิดความดันในปริมาณมหาศาลขึ้น หลุมตรงนี้จะช่วยกระจายความดันให้เท่ากันทั้งขวดขวดจึงไม่แตกยังไงล่ะ

เครดิต brightside.me

แบ่งปัน