13 วัฒนธรรมจากต่างประเทศ ที่มีความแตกต่างในแบบของตนเอง

วัฒนธรรม และวิถีชีวิตของผู้คนในแต่ละประเทศ แต่ละเมือง หรือแต่ละภูมิภาคนั้นย่อมมีสิ่งที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นเมื่อคนเราเดินทางไปท่องเที่ยวหรือย้ายไปใช้ชีวิตในเมืองอื่น ก็ย่อมได้พบเจอกับสิ่งที่น่าตกใจได้อยู่เสมอ และนี่คือสิ่งที่เรียกได้ว่าเป็นวิถีชีวิตธรรมดาในบางเมืองหรือบางประเทศ แต่ขณะเดียวกันมันก็เป็นสิ่งที่แปลกและน่าตกใจในอีกหลายประเทศด้วยกัน จึงทำให้ผู้คนเกิดความไม่คุ้นเคยกับสภาพแวดล้อมทางวัฒนธรรมขึ้นมาได้

#1 ร้องไห้ก่อนแต่งงาน จีน

การแต่งงานนั้นเป็นพิธีการสำคัญที่ผู้หญิงนั้นควรจะต้องมีแต่ความสุขและเสียงหัวเราะ แต่เจ้าสาวชาวจีนจะร้องไห้ในช่วงหนึ่งเดือนก่อนเข้าพิธีวิวาห์ และหลังจากนั้นก็จะไปพบปะแม่และสมาชิกคนอื่นในครอบครัวอย่างมีความสุข

#2 ไม่ใช้ห้องน้ำหลังแต่งงาน อินโดนีเซีย

ชุมชน Tidong ในอินโดนีเซียคู่สมรสจะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าห้องน้ำเป็นเวลา 3 วันหลังจากแต่งงาน หากพวกเขาฝ่าฝืนจะได้รับความโชคร้ายสำหรับการแต่งงานของพวกเขา คู่บ่าวสาวจะถูกจับตามองโดยสมาชิกในครอบครัว

#3 ทักทายผู้อื่นด้วยการถ่มน้ำลาย เคนย่า

ในขณะที่การถ่มน้ำลายถือเป็นเรื่องที่หยาบคายในหลายวัฒนธรรม แต่สำหรับชนเผ่ามาไซมันในเคนย่าถือเป็นวิธีการตามประเพณีของการทักทายและแสดงความเคารพ สมาชิกของเผ่าจะถ่มน้ำลายใส่มือก่อนที่จะเขย่าพวกเขาและพวกเขายังทำเช่นนี้กับเด็กทารกแรกเกิดหรือแม้แต่เจ้าสาวที่จะอวยพรพวกเขาและนำโชคดีมาให้พวกเขา

#4 อย่าให้ดอกกุหลาบสีเหลือง เม็กซิโก

กุหลาบเป็นของขวัญที่ยอดเยี่ยมในการแสดงอารมณ์ของทุกที่ในโลก อย่างไรก็ตามเมื่อเลือกสีบางประเทศมีความหมายพิเศษกับกุหลาบบางชนิด เช่นในเม็กซิโกมันจะดีกว่าที่จะให้ดอกกุหลาบสีแดงแบบดั้งเดิมมากกว่าดอกกุหลาบสีเหลืองซึ่งหมายถึงความตายในวัฒนธรรมเม็กซิกัน

#5 ทุบเครื่องปั้นดินเผาก่อนแต่งงาน เยอรมนี

ไม่กี่สัปดาห์ก่อนการแต่งงานของชาวเยอรมันประเพณีที่รู้จักในชื่อ พอลเทอราเบนด์ จะเกิดขึ้น โดยวิธีการคือแขกของทั้งคู่จะนำเครื่องปั้นดินเผามาทุบที่บ้านของทั้งคู่ หลังจากนั้นเจ้าสาวและเจ้าบ่าวจะต้องทำความสะอาดความยุ่งเหยิง การกระทำนี้เชื่อกันว่าจะนำความโชคดีมาให้ และสนับสนุนการทำงานเป็นทีมสำหรับการแต่งงานที่กำลังจะมาถึง

#6 ไม่มีกระดาษชำระ อินเดีย

นักท่องเที่ยวหลายคนจะประหลาดใจเมื่อต้องเข้าห้องน้ำที่อินเดียเพราะมันไม่มีกระดาษชำระ ที่จริงแล้วน้ำจากถังขนาดเล็กที่พบใกล้ๆ โถส้วมในห้องน้ำนั่นแหละคือน้ำสำหรับล้างทำความสะอาด

#7 การมาสาย เวเนซูเอลา

ไม่ว่าคุณจะเข้าร่วมกิจกรรมการประชุมหรืองานปาร์ตี้ในเวเนซุเอลาเป็นเรื่องปกติที่ผู้คนจะมาถึงช้ากว่าเวลาที่วางแผนไว้

#8 อย่าชนแก้วก่อนดื่ม ฮังการี

เมื่อไปเยือนฮังการีคุณอาจรู้สึกประหลาดใจเมื่อพบว่าผู้คนในบาร์จะไม่ชนแก้วกันเลย มันคือประเพณีทางประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้นในปี ค.ศ. 1848 เมื่อออสเตรียเอาชนะการปฏิวัติฮังการีและเฉลิมฉลองด้วยชนแก้ว ด้วยเหตุนี้ชาวฮังกาเรียนจึงตัดสินใจไม่ชนแก้วก่อนดื่มตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

#9 ให้มดกระสุนกัด บราซิล

เผ่า Satere-Mawe ในบราซิลเมื่อเด็กชายอายุมากขึ้นเขาจะต้องทำการเต้นรำแบบดั้งเดิมในขณะที่สวมถุงมือที่เต็มไปด้วยมดกระสุน พิธีนี้เป็นสิ่งที่ท้าทายอย่างยิ่งเพราะการกัดของมดกระสุนได้ชื่อว่าเจ็บปวดที่สุดในโลก

#10 การประชุมทางธุรกิจในห้องซาวน่า ฟินแลนด์

ซาวน่าเป็นส่วนสำคัญของวัฒนธรรมฟินแลนด์ และยังเป็นสถานที่เพื่อหารือเกี่ยวกับธุรกิจหรือการเมือง อันที่จริงมันเป็นธรรมเนียมปฏิบัติทั่วไปในโลกธุรกิจสำหรับเพื่อนร่วมงานหรือหุ้นส่วนทางธุรกิจเพื่อไปซาวน่าด้วยกันและพูดคุยในสภาพแวดล้อมที่ผ่อนคลายมากขึ้น

#11 ไม่ล้างมือหลังจากทำธุระส่วนตัวเสร็จ สเปน

ในสเปนผู้คนมักสวมรองเท้าภายในบ้านแต่นี่ไม่ใช่สิ่งเดียว เพราะพวกเขาไม่มีนิสัยการล้างมือ เมื่อพวกเขากลับบ้านหรือหลังจากพวกเขาเข้าห้องน้ำ น่าแปลกใจมากสำหรับชาวต่างชาติ แต่ชาวสเปนคิดว่ามันเป็นเรื่องปกติ

#12 โยนเฟอร์นิเจอร์ออกไปนอกหน้าต่าง แอฟริกาใต้

ในวันก่อนวันขึ้นปีใหม่นั้นผู้คนทั่วโลกอาจเฉลิมฉลองกันด้วยพลุ ประทัด และดอกไม้ไฟ แต่ชาวแอฟริกาใต้นั้นเฉลิมฉลองด้วยการโยนเฟอร์นิเจอร์ออกมาจากหน้าต่าง ซึ่งอยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่เพื่อไม่ให้มีคนได้รับบาดเจ็บ

#13 อย่าใช้มือซ้าย ตะวันออกกลาง

ในหลายประเทศแถบตะวันออกกลางการทักทายใครบางคนหรือการกินด้วยมือซ้ายของคุณนั้นถือได้ว่าเป็นสิ่งที่หยาบคายและไม่สะอาด เนื่องจากมือซ้ายใช้ทำความสะอาดตัวเองหลังจากเข้าห้องน้ำ ฉะนั้นคนที่จะไม่ใช้มือสกปรกๆ นี้ที่โต๊ะอาหารหรือทักทายเพื่อน

เครดิต brightside

แบ่งปัน