14 ประโยชน์ที่แอบซ่อนอยู่ในของใช้ธรรมดาทั่วไป

ทุกสิ่งทุกอย่างต่างก็มีความพิเศษในตัวของมันเอง รวมถึงสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ที่เราเคยเห็นกันจนชินตา และคิดว่าเป็นเพียงส่วนหนึ่งของการออกแบบเท่านั้น แต่จริงๆ แล้วมันยังมีประโยชน์ในแบบที่เราอาจคาดไม่ถึงอยู่ด้วย และนี่คือ 14 รายละเอียดเล็กน้อยในสิ่งธรรมดาทั่วไปที่เราเห็นหรือใช้งานกันอยู่ทุกวัน แต่มีรายละเอียดบางอย่างที่ไม่ได้เกิดจากการออกแบบเท่านั้น เพราะเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ในการใช้งานด้วย แต่เราอาจจะยังไม่เคยรู้เท่านั้นเอง

#1 หลายคนอาจไม่เคยรู้ว่าจุดเล็กๆ ที่อยู่ใกล้กับกล้องถ่ายภาพของโทรศัพท์มือถือไอโฟน จริงๆ แล้วคือส่วนหนึ่งของไมโครโฟนที่มีหน้าที่ตัดเสียงรบกวนรอบข้างทำให้เราสามารถพูดคุยกับปลายสายได้ชัดขึ้น

#2 ไม้จิ้มฟันบางยี่ห้อนั้นมีร่องเล็กๆ สลักเอาไว้ที่ปลายด้านหนึ่งของไม้ด้วย เพราะมันสามารถใช้เป็นฐานวางไม้จิ้มฟันระหว่างที่เรากำลังใช้งานอยู่ได้

#3 รูสี่เหลี่ยมบนไม้จุ๊บปาจุ๊บ ใครที่เคยกินจุ๊บปาจุ๊บคงเกิดความสงสัยเหมือนกันว่าไอ้รูสี่เหลี่ยมบนแท่งไม้นั้นมีไว้ทำอะไรกันแน่ ซึ่งอันที่จริงแล้วมันมีไว้เพื่อทำให้ลูกอมยึดติดกับไม้ได้ง่ายขึ้นในขั้นตอนการผลิตแค่นี้เอง

#4 ช่องกระเป๋าน้อยที่กางเกงใน ลองกลับไปสังเกตดูสิว่ากางเกงลิงตัวน้อยของเรามีช่องกระเป๋าน้อยแบบในรูปนี้รึเปล่า ซึ่งสาเหตุที่มีช่องน้อยนี้ไม่ใช่เพราะเค้าให้เอาไว้ใส่ของอะไรหรอกนะ แต่มันเป็นเพราะเนื้อผ้าที่แนบกับอวัยวะของเรา จะต้องมีความเบาบางมากกว่าโดยเฉพาะกางเกงในของผู้หญิง ทำให้เกิดเป็นช่องน้อยๆ คล้ายกระเป๋าแบบนี้แหละ

#5 แผ่นหนังที่มีรูปทรงสี่เหลี่ยมข้าวหลามตัดที่นิยมติดเอาไว้บนกระเป๋าเป้ จริงๆ แล้วเป็นส่วนที่มีประโยชน์กับเหล่านักเดินทาง นักกีฬา หรือเด็กๆ นักเรียนมาก เพราะเอาไว้สำหรับห้อยเชือกรองเท้าผ้าใบนั่นเอง

#6 สัญลักษณ์บนแพคเกจเครื่องสำอางค์ บนแพคเกจใส่เครื่องสำอางค์ทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นแป้งพับ หรืออายแชโดว์ เราจะสังเกตเห็นสัญลักษณ์ตัวเลข 6M, 12M หรือไม่ก็ 24M ซึ่งสัญลักษณ์ดังกล่าวจะเป็นตัวบอกอายุการเก็บรักษาของผลิตภัณฑ์ชิ้นนั้นๆ

#7 หยักเล็กๆ ที่อยู่บนตัว F และตัว J บนแป้นพิมพ์นั้นถูกออกแบบมาเพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถพิมพ์สัมผัสได้โดยไม่ต้องก้มลงไปมองหาจุดวางนิ้ว เพียงแค่ใช้ปลายนิ้วชี้สัมผัสกับรอยหยักเล็กๆ สองอันนี้ก็พอ

#8 รูบนปลอกปากกา หลายคนเข้าใจกันว่าเป็นเรื่องเกี่ยวกับการลดดันความอากาศทำไว้เพื่อให้ปากกาไม่แห้ง แต่ที่จริงยังมีอีกเหตุผลคือทำขึ้นมาเพื่อลดความเสี่ยงในการหายใจไม่ออก หากเด็กๆ เผลอกลืนลงคอไป

#9 รูเล็กๆ ที่อยู่บนรองเท้าผ้าใบบางรุ่นบางยี่ห้อนั้นไม่ได้มีไว้เพื่อความสวยงามหรือเพื่อระบายอากาศเพียงอย่างเดียว แต่มันถูกออกแบบมาเพื่อให้นักกีฬาโดยเฉพาะบาสเกตบอลนั้นสามารถมัดเชือกรองเท้าได้แน่นกระชับมากขึ้น

#10 ฟิล์มสีดำที่ติดอยู่หน้าไมโครเวฟทุกเครื่องนั้นมีประโยชน์และมีความสำคัญมาก เพราะมันช่วยป้องกันไม่ให้กระแสไฟฟ้ารั่วไหลออกมา เช่นเดียวกับการทดลองโดยใช้กรงฟาราเดย์ที่สามารถกีดขวางสนามไฟฟ้าได้

#11 หลุมที่มักพบเจอได้ในกล่องช็อกโกแลตนั้นไม่ใช่การดีไซน์เพื่อความสวยงามเพียงอย่างเดียว แต่ถ้าเรากดลงไปในหลุมเหล่านี้ ช็อกโกแลตก็จะเด้งออกมาจากถาด ทำให้เราหยิบรับประทานได้ง่ายขึ้น

#12 ช้อนที่มีรูปทรงแตกต่างจากช้อนไอศกรีมทั่วไปสำหรับเมนู McFlurry ของ McDonald’s เกิดจากการที่พวกเขาต้องใช้ช้อนตัวนี้ในการผสมไอศกรีม จึงไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์อื่นช่วยผสมจนหกเลอะเทอะหรือเสียเนื้อไอศกรีมไป

#13 ลิ้นชักที่อยู่ด้านล่างสุดของเตาอบไม่ได้มีไว้เพื่อเก็บเครื่องครัวหรือถ้วยชามแต่อย่างใด แต่เราสามารถใช้เก็บอาหารที่ปรุงสุกแล้วได้ เพื่อให้อาหารอุ่นอยู่ตลอดเวลาไม่เย็นชืดไปก่อนระหว่างที่กำลังทำเมนูอื่นนั่นเอง

#14 สวิทช์ตรงกระจกมองหลัง สำหรับรถบางรุ่นอาจจะสังเกตเห็นว่ามีสวิทช์ดังกล่าวอยู่ตรงกระจกมองหลัง ซึ่งประโยชน์ของมันก็เพื่อตัดแสงอัตโนมัติ เอาไว้ใช้จัดการกับไฟหน้ารถคันหลัง ที่สะท้อนมาจนทำให้เรามองไม่เห็นทาง

เครดิต brightside.me

แบ่งปัน