14 เรื่องราวของญี่ปุ่นที่อาจดูแปลกในสายตาของชาวโลก

ญี่ปุ่นเป็นอีกประเทศหนึ่งที่มีความน่าสนใจในทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นประเพณี วัฒนธรรม ความเชื่อ วิถีชีวิต หรือนิสัยใจคอของผู้คน ที่เรียกได้ว่ามีเอกลักษณ์ของตัวเองจนไม่เหมือนหรือซ้ำกับประเทศใดในโลกเลย ความจริงเกี่ยวกับประเทศญี่ปุ่น ที่อาจฟังดูแปลกในสายตาของชาวต่างชาติ แต่สำหรับชาวญี่ปุ่นแล้วมันเป็นเรื่องธรรมดาที่สามารถเกิดขึ้นได้ในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องดี เรื่องไม่ดี หรือเรื่องแปลกแค่ไหนก็ตาม

#1 ชาวญี่ปุ่นนั้นมีนิสัยขี้เกรงใจและค่อนข้างที่จะขี้อายมาก แม้แต่การแสดงความรักในบางครั้งก็ยังไม่อาจทำได้อย่างตรงไปตรงมา อย่างเช่นการขอแต่งงานที่ชายหนุ่มอาจพูดว่าอยากให้หญิงสาวมาเป็นคนทำกับข้าวหรือซักผ้าให้ตลอดชีวิตแทนการพูดออกไปตรงๆ แต่ในปัจจุบันก็ไม่ค่อยเป็นที่นิยมแล้ว และผู้หญิงก็คาดหวังความโรแมนติกมากขึ้นด้วย

#2 ประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีความเจริญก้าวหน้า แต่ก็ทำให้ค่าครองชีพของคนในประเทศสูงขึ้นตามไปด้วย จนบางครั้งผู้คนก็ไม่มีแม้แต่ค่าเช่าห้องหรือเช่าบ้าน จึงต้องอาศัยอยู่ในโรงแรมแคปซูลหรือตามร้านอินเทอร์เน็ตแทน

#3 เราสามารถพบเจอเรื่องแปลกเกี่ยวกับสัตว์โลกได้มากมายในประเทศญี่ปุ่น อย่างเช่นสุนัขหรือแมวที่ทำหน้าที่เป็นนายสถานีหรือพนักงานการรถไฟ ยกตัวอย่างเช่นเจ้าเหมียวตัวนี้ที่มีชื่อว่าทามะ

#4 ชุดเครื่องแบบของนักเรียนในประเทศญี่ปุ่นนั้นก็มีความเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนที่ไหนในโลก โดยเฉพาะชุดนักเรียนหญิงที่เป็นกระโปรงสั้นและถุงเท้าสูงเท่าเข่า และพวกเธอก็สวมใส่แบบนี้ตลอดเวลาแม้กระทั่งในฤดูหนาวก็ตาม

#5 มีเมืองหลังกำแพง ประเทศญี่ปุ่นนั้นเป็นประเทศที่มีโอกาสเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติมากกว่าหลายประเทศทั่วโลก จึงมีบางเมืองที่ถูกสร้างกำแพงสูงล้อมรอบเอาไว้ อย่างเช่นเมืองชายทะเลแห่งหนึ่งที่มีกำแพงสูงกว่า 41 ฟุตตั้งอยู่เพื่อป้องกันพวกเขาจากสึนามิ

#6 วิธียอดฮิตที่ใช้หลีกหนีจากโลกภายนอกของชาวญี่ปุ่น คือการอาศัยอยู่ในฐานโอตาคุ (ผู้ที่ชื่นชอบบางสิ่งบางอย่าง เช่น โมเดล หุ่นยนต์ อนิเมะ หรือไอดอล จนเข้าขั้นคลั่งไคล้) เมื่อโอตาคุตัดสินใจที่จะอยู่ให้ห่างจากสังคมที่โหดร้ายสำหรับพวกเขา เหล่าโอตาคุจะมีความสุขอยู่กับสิ่งที่ชอบในบ้าน และทำทุกอย่างตามที่พวกเขาต้องการได้ในพื้นที่ของตัวเอง

#7 คาเฟ่ที่มีพื้นที่สำหรับลูกค้าที่มาคนเดียว สำหรับคนที่เหงาแต่ต้องการนั่งเล่นในคาเฟ่แบบชิลๆ ก็มี Moomin Bakery & Cafe คอยให้บริการ เป็นคาเฟ่น่ารักๆ ที่ตกแต่งด้วยตัวการ์ตูนที่ชื่อว่า มูมิน มีตุ๊กตาตัวยักษ์และของเล่นมากมายให้เราได้เล่นอย่างสนุกสนาน

#8 มีบริการให้เช่าเพื่อนและครอบครัว เงินอาจเป็นสิ่งที่ซื้อความรักไม่ได้ แต่ในประเทศญี่ปุ่นเราสามารถใช้เงินเช่าสิ่งที่ดูเหมือนความรักได้อย่างไม่น่าเชื่อ ด้วยการจ้างนักแสดงมาแสดงเป็นสามี ภรรยา ลูก หรือคนในครอบครัวของตนเอง ส่วนใหญ่แล้วเพื่อเติมเต็มความต้องการหรือเพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีหรือเสริมสถานะทางสังคม

#9 ผู้ชายญี่ปุ่นที่ผิดหวังกับความสัมพันธ์หรือล้มเหลวในการหาคู่รัก มักจะเลือกใช้ชีวิตร่วมกับตุ๊กตายางมากกว่าสาวๆ ที่มีชีวิตจริง ซึ่งพวกเขาให้เหตุผลว่า เด็กผู้หญิงคนนี้จะไม่ต้องการเงิน หรือของขวัญ และที่สำคัญเธอจะไม่นอกใจแน่นอน

#10 การเช่าสัตว์เลี้ยง เป็นหนึ่งในบริการที่ถูกเรียกร้องมากที่สุดในประเทศญี่ปุ่น เนื่องจากที่พักอาศัยค่อนข้างเล็กและไม่สะดวกที่จะเลี้ยงสัตว์อีกทั้งคนญี่ปุ่นไม่ค่อยมีเวลาเนื่องจากการทำงานในแต่ละวัน ดังนั้นบริการนี้จึงเหมาะสำหรับผู้ที่รักสัตว์ อยากเลี้ยง อยากสัมผัส แต่ดูแลได้ไม่เต็มที่นั่นเอง

#11 ผู้สร้างเครื่องคาราโอเกะเครื่องแรกเป็นชาวญี่ปุ่น ชื่อ Daisuke Inoue ในตอนแรกไม่มีใครเลยเชื่อว่าสิ่งประดิษฐ์ของเขาจะมีประโยชน์ กระทั่งในปี 2004 เขาได้รับรางวัลโนเบล และจนถึงทุกวันนี้ คาราโอเกะกลายเป็นหนึ่งในช่วงเวลาที่คนญี่ปุ่นโปรดปรานที่สุด

#12 รายการทีวีในญี่ปุ่นมีการแสดงที่แปลกประหลาดมากมาย และนี่คือหนึ่งในรายการเหล่านั้น ที่จะให้แขกรับเชิญแต่ละคน ไปลองชิมทุกสิ่งทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นต้นไม้ ลูกบิดประตู หรือสัตว์ต่างๆ แล้วบอกว่าของพวกนั้นเป็นขนมหรือไม่ แม้ว่าจะแปลกอยู่บ้างแต่บางอย่างก็ต้องชมคนทำขนมเหมือนกันที่ทำขนมออกมาเหมือนของจริงอย่างกับแกะ

#13 ในญี่ปุ่นมีร้านกาแฟที่คุณสามารถงีบหลับบนเตียงที่นุ่มสบาย ซึ่งเป็นทางเลือกใหม่สำหรับคนที่อยากจะงีบพักผ่อนชาร์จพลังระหว่างวัน เงื่อนไขในการใช้บริการคาเฟ่งีบนี้ก็ไม่มีอะไรมาก แค่สั่งอาหารของทางคาเฟ่อย่างน้อยหนึ่งรายการ และเมื่อลูกค้าตื่นขึ้นมา ลูกค้าจะได้รับกาแฟหนึ่งแก้วเพื่อกระตุ้นให้พวกเขาตื่นตัวและพร้อมกลับสู่โลกแห่งความจริง

#14 สัญญาณไฟจราจรของญี่ปุ่นมีไฟสีน้ำเงินแทนที่จะเป็นสีเขียว ที่มาของไฟจราจรสีน้ำเงินต้องเท้าความไปร่วมร้อยปี ในประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่นนั้นมีคำศัพท์ที่ใช้บอกสีอยู่เพียง 4 สีเท่านั้น คือสีดำ, ขาว, แดง และน้ำเงิน ซึ่งเฉดสีใกล้เคียงสีหลักทั้ง 4 ก็จะถูกเรียกรวมกันไปกับสีนั้นๆ รวมทั้งสีเขียว ที่จะถูกเรียกรวมไปว่าสีน้ำเงิน และแม้ในภายหลังจะมีการบัญญัติคำศัพท์ที่แปลว่าสีเขียวมาใช้จำแนกสีเพิ่ม แต่ชาวญี่ปุ่นก็ยังคุ้นชินที่จะเรียกสีเขียวว่าสีน้ำเงินอยู่ดี

เครดิต brightside.me

แบ่งปัน