15 เรื่องราวน่ารู้ที่จะทำให้พวกเราประหลาดใจ

มีเกร็ดความรู้น่าสนใจรอบตัวที่เรายังหาคำตอบไม่ได้ หรือบางทีอาจยังไม่พบข้อมูลมันเลยแม้แต่น้อย และนี่เป็นข้อเท็จจริงส่วนหนึ่งเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ บนโลกที่แม้แต่คนฉลาดก็ยังต้องประหลาดใจจนร้องว้าว เลยทีเดียว มีทั้งเรื่องใกล้ตัวเเละเรื่องน่าเหลือเชื่อที่เราคาดไม่ถึงมาก่อน ที่สำคัญคุณไม่มีทางรู้ข้อมูลเหล่านี้ได้จากห้องเรียนแน่นอน ถ้าพร้อมแล้วไปอ่านกันเลย

#1 นกฮูกหมุนคอได้เกือบ 360 องศา แต่กลอกตาไปซ้ายหรือขวาไม่ได้ ซึ่งถ้าเวลาจะมองอะไรก็จะไปทั้งหัวเลยทีเดียว เพราะภายในลำคอของนกฮูกนั้นมีอวัยวะพิเศษที่ช่วยหล่อเลี้ยงเลือดให้สมดุลแม้ว่าลำคอจะถูกบิด

#2 ประเทศที่มีอัตราคนทำศัลยกรรมจมูกเยอะที่สุดไม่ใช่เกาหลีใต้ แต่คือประเทศอิหร่าน โดยชาวอิหร่านจะตัดจมูกให้ดูเล็กลง เนื่องจากจมูกของพวกเขาโด่งเกินไป ซึ่งจะต่างจากชาวเกาหลีและไทย

#3 จักรพรรดิอเล็กซานเดอร์ที่ 2 แห่งรัสเซีย ขายอลาสก้า ให้กับอเมริกา ในราคา 7.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพราะกลัวว่าเมื่อถึงสงครามครั้งถัดไป ดินแดนแห่งนี้จะตกเป็นของอังกฤษ

#4 นี่คือภาพความแตกต่างของการล้างมือระหว่างเวลา 3 วินาที VS 30 วินาที เมื่อมองผ่านแสง UV หากยอมเสียเวลาเพียง 30 วินาที ด้วยการล้างมือที่ถูกต้อง จะทำให้มือสะอาด สามารถกำจัดสิ่งสกปรกบนผิวหนังออกไปได้มากกว่า

#5 งานวิจัยในประเทศอังกฤษพบว่า มีคู่รักมากกว่าครึ่งที่ไม่ได้ฟีเจอริ่งกันในคืนแต่งงาน เนื่องจากฝ่ายชายเมาหนัก

#6 ในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ การเลี้ยงหนูตะเภานั้นไม่ได้ผิดกฎหมาย แต่จะผิดกฎหมายถ้าหากว่าคุณนั้นเลี้ยงหนูตะเภาเอาไว้เพียงตัวเดียว เพราะมีกฎหมายบังคับให้เลี้ยงพวกมันเป็นคู่อย่างน้อย 2 ตัวขึ้นไป

#7 คลีโอพัตรา พระราชินีแห่งอียิปต์โบราณ นั้นมีชีวิตอยู่ในยุคสมัยที่มีความใกล้เคียงกับปีที่ไอโฟนถูกผลิตขึ้นมาครั้งแรก (2008) มากกว่ายุคสมัยที่มีการก่อสร้างมหาพีระมิด (2560 ปีก่อนคริสตกาล) เสียอีก

#8 การเซลฟี่หรือการถ่ายรูปตัวเองนั้นเป็นสิ่งที่ใครๆ ก็ทำกัน ซึ่งหลายคนคิดว่าน่าจะเพิ่งถือกำเนิดขึ้นมาในยุคที่กล้องถ่ายรูปนั้นใช้งานได้ง่าย แต่จริงๆ แล้วภาพเซลฟี่ภาพแรกที่ถูกค้นพบนั้นถ่ายเอาไว้ตั้งแต่ปี 1893

#9 หลายคนเข้าใจผิดว่าผีเสื้อนั้นชิมน้ำหวานด้วยปากของมัน ซึ่งเป็นความเชื่อที่ผิด เพราะจริงๆ แล้วต่อมรับรสของพวกมันนั้นอยู่ที่เท้าต่างหาก

#10 หนูเป็นสัตว์ที่มีลักษณะหลายอย่างคล้ายกับมนุษย์มาก ทำให้พวกมันมักถูกนำมาใช้เป็นหนูทดลอง ยกตัวอย่างเช่นเมื่อมันถูกจั๊กจี้ก็จะส่งเสียวหัวเราะออกมา

#11 อีกหนึ่งความจริงที่ชวนให้สับสนและงุนงงมาก แต่ก็เป็นความจริงที่เกิดขึ้นในธรรมชาติ นั่นก็คือแมงมุมยักษ์ทารันทูล่านั้นเลี้ยงกบตัวเล็กๆ เอาไว้เหมือนเป็นสัตว์เลี้ยงของมัน

#12 อัลมอนด์ เป็นพืชพื้นเมืองในตะวันออกกลางและเอเชียใต้ มีเปลือกชั้นนอกและเปลือกแข็งหุ้มเมล็ดคล้ายถั่ว แต่จริงๆ แล้วมันเป็นพืชในตระกูลพรุน เช่นเดียวกับ พลัม เชอร์รี ลูกท้อ หรือลูกพีช

#13 ฟันเป็นอวัยวะที่มีความแข็งแกร่งมาก แต่หลายคนอาจไม่ทราบมาก่อนว่าจริงๆ แล้วฟันของมนุษย์เรานั้น มีความแข็งแกร่งพอๆ กับฟันของฉลามเลยทีเดียว

#14 หลายคนอาจเคยสงสัยว่าสัตว์โลกทั้งหลายนั้นสื่อสารกันด้วยคำพูดเช่นเดียวกับมนุษย์หรือเปล่า ซึ่งหนึ่งในสิ่งที่นักวิทยาศาสตร์คนพบก็คือวัวนั้นส่งเสียงร้องมอๆ ด้วยสำเนียงท้องถิ่นในแต่ละพื้นที่

#15 นกสามารถมองเห็นสีสันที่แตกต่างไปจากเราได้ อย่างเช่นในขนของนกตัวอื่นที่จริงๆ แล้วมีสีสันสดใสมากมาย แต่เป็นสีที่ดวงตาของมนุษย์เราไม่สามารถมองเห็นได้นั่นเอง

เครดิต brightside.me

แบ่งปัน