22 ภาพถ่ายผังเมืองสุดอลังการจากทั่วโลก ที่จะทำให้คุณตื่นตาตื่นใจ

เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่เริ่มมีการพูดมากขึ้นทั้งในบ้านเรา เกี่ยวกับรูปการวางผังเมืองที่ดี เพราะต้องออกแบบมาให้สอดคล้องกับการใช้ชีวิตของคนในท้องถิ่นนั้นๆ และยังต้องอำนวยต่อการแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นด้วย วันนี้เราจึงมีตัวอย่างรูปแบบผังเมืองของเมืองใหญ่ในโลกในมุมมองแบบ Bird’s Eye View มาให้ชมกัน ถ้าพร้อมแล้วไปติดตามกันเลย

#1 กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร เมืองหลวงที่มีประชากรอาศัยอยู่มากที่สุด มีบ้านกว่า 9 ล้านคนตั้งอยู่กลางใจเมืองและมีแม่น้ำเทมส์ไหลผ่าน

#2 อาคารรัฐสภา ใน แคนเบอร์รา ออสเตรเลีย ตั้งอยู่ใจกลางเมือง ก่อสร้างเริ่มต้นขึ้นในปี 1981 ออกแบบให้มีลักษณะเหมือนบูมเมอแรงสองอัน อาคารนี้ได้รับการออกแบบให้อยู่บนสันของเนินเขา มีห้องกว่า 4,500 ห้อง

#3 ลาปลาตา เป็นเมืองหลักของรัฐบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา วางผังเมืองคล้ายกรุงวอชิงตันดีซี ของสหรัฐอเมริกา

#4 คาร์ลสรูเออ ประเทศเยอรมนี เมืองในรัฐบาเดิน-เวือร์ทเทมแบร์ก สร้างตึกล้อมรอบพระราชวัง

#5 กรุงวอชิงตันดีซี สหรัฐอเมริกา ได้รับการพัฒนาในปี 1791 โดยพันตรีปิแอร์ ชาร์ลส์ ผังเมืองออกแบบให้เป็นแนวทแยงมุม ตัดมาที่ grand avenue เชื่อมต่ออนุสาวรีย์วอชิงตันและอนุสาวรีย์ลินคอล์น

#6 เมืองเม็กซิโก ประเทศเม็กซิโก เป็นประเทศที่มีเนื้อที่มากที่สุดเป็นอันดับที่ 5 ของทวีปอเมริกา และเป็นอันดับที่ 15 ของโลก นอกจากนี้ยังมีประชากรมากเป็นอันดับที่ 11 ของโลก

#7 ย่าน L’Eixample, เมืองบาเลนเซีย ประเทศสเปน ผังเมืองสร้างคล้ายกันกับเมืองบาร์เซโลน่า เน้นสร้างเป็นสีเหลี่ยมจตุรัส ตรงวงกลมด้านขวาคือ จัตุรัส Toros de Valencia เวทีการสู้วัวกระทิงที่ใหญ่ที่สุดของเมือง

#8 อิปามาเน บีช รีโอเดจาเนโร หนึ่งในชายหาดทีสวยที่สุดในโลก ความยาวกว่า 2.25 ไมล์ มีหาดทรายขาวอยู่ตรงกลางแบ่งแยกอาคารที่เป็นสัดส่วนอีกฝั่ง

#9 เซ็นทรัลพาร์ก นิวยอร์ก สวนสาธารณะขนาด 843 เอเคอร์ตั้งอยู่ในเขตแมนฮัตตัน กลางใจเมืองของนครนิวยอร์ก เซ็นทรัลพาร์คเปรียบเสมือนโอเอซิสสำหรับชาวแมนฮัตตัน

#10 เมืองบาร์เซโลน่า ประเทศสเปน เป็นเมืองหลวงของแคว้นกาตาลุญญา ตั้งอยู่บนชายฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียนของคาบสมุทรไอบีเรีย ผังเมืองดีที่สุดเมืองหนึ่งของโลก และเป็นต้นแบบของการวางผังเมืองแบบตารางของหลายๆ เมืองทั่วโลก

#11 นาร์เดน ประเทศเนเธอร์แลนด์ ป้อมปราการรูปดาวแห่งเนเธอร์แลนด์ ในสมัยก่อนถูกสร้างขึ้นเพื่อใช้เป็นป้อมปราการในการทำสงคราม ปัจุบันเป็นที่อยู่อาศัยของประชากร ประมาณ 17,000 ครัวเรือน

#12 เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ นครใหญ่สุดของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ตั้งอยู่บนชายฝั่งอ่าวเปอร์เซีย มีพื้นที่ประมาณ 4,000 ตารางกิโลเมตร และมีประชากรประมาณ 2 ล้านคน เมืองดูไบถือได้ว่าเป็นเมืองท่าที่สำคัญแห่งหนึ่งบนโลก

#13 กรุงปารีส ราชอาณาจักรฝรั่งเศส ตรงกลางเป็นป้อมปราการและเรือนจำที่สร้างขึ้นในยุคกลาง ตั้งอยู่ ณ ใจกลางกรุงปารีส

#14 เคปทาวน์ ประเทศแอฟริกาใต้ เป็นเมืองหลวงที่มีชื่อเสียง อายุเก่าแก่กว่า 300 ปี ได้ชื่อว่าเป็นเมืองที่สวยที่สุดและมีเสน่ห์ที่สุดเมืองหนึ่งในโลก ตั้งอยู่ตรงแหลมกู๊ดโฮป ที่ยื่นออกไปทางระหว่างสองมหาสมุทร คือ มหาสมุทรอินเดียและมหาสมุทรแอตแลนติก

#15 กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมืองที่ได้รับการวางผังเมืองดีที่สุดเมืองหนึ่งของโลก โดยเป็นการผสมระหว่างผังเมืองแบบตารางและวงเวียน เป็นหนึ่งในศูนย์กลางทางเศรษฐกิจและวัฒนธรรมที่ล้ำสมัยแห่งหนึ่งของโลก

#16 กรุงเบิร์น สวิตเซอร์แลนด์ เป็นเมืองหลวงของสวิสเซอร์แลนด์ ภายในเมืองเก่ามีตรอกซอกซอยที่คงเดิม มีโบสถ์สไตล์โกธิคตั้งโอบรอบตามทางโค้งของแม่น้ำ Aare เป็นวงกลมเสมือนกับว่าเป็นเกราะป้องกันเมืองเก่า

#17 แวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา เป็นเมืองท่าชายฝั่งที่มีชื่อเสียงทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของรัฐบริติชโคลัมเบีย เป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดของรัฐ และในภูมิภาคแปแซิฟิก

#18 กรุงอัมสเตอร์ดัมส์ ประเทศเนเธอร์แลนด์ กรุงอัมสเตอร์ดัมส์ ตั้งอยู่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเล วิศกรชาวดัทช์ในสมัยก่อนจึงได้ขุดคูคลองเพื่อระบายน้ำ และเป็นเส้นทางคมนาคม บ้านเรือนริมคลองในเมืองเก่าของกรุงอัมสเตอร์ดัมส์ได้รับการยกย่องให้เป็นมรดกโลก

#19 เม็กซิโกซิตี ประเทศเม็กซิโก เป็นเมืองหลวงและเมืองที่ใหญ่ที่สุดของประเทศเม็กซิโก ตั้งอยู่ในหุบเขาเม็กซิโกบริเวณกึ่งกลางประเทศ เป็นเมืองที่มีประชากรหนาแน่นที่สุดในโลก

#20 เวนิส ประเทศอิตาลี เป็นเมืองหลวงของแคว้นเวเนโต ถูกสร้างขึ้นจากการเชื่อมเกาะเล็กๆ จำนวนมากเข้าด้วยกันในบริเวณทะเลสาบเวนิเทีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของทะเลเอเดรียติก

#21 มอสโก ประเทศรัสเซีย เมืองหลวงของประเทศรัสเซีย เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจ การเงิน การศึกษา และการเดินทางของประเทศ โดยมีแม่น้ำมัสกวาไหลผ่าน ตัวเมืองมีประชากรอยู่อาศัยกว่า 1 ใน 10 ของประเทศ ทำให้เป็นเมืองที่มีประชากรหนาแน่นที่สุดในยุโรป

#22 เมืองนอร์ดลิงเกิ้น เยอรมัน เมืองนอร์ดลิงเกิ้น ตั้งอยู่ในรัฐบาวาเรีย เป็นเมืองมรดกโลกที่แสดงถึงผังเมืองที่โดดเด่น และได้รับการอนุรักษ์เป็นอย่างดี อีกทั้งเมืองถูกสร้างอยู่บนหลุมอุกกาบาตที่พุ่งชนโลกเมื่อหลายล้านปีก่อน

แบ่งปัน