5 อาชีพที่กำลังจะถูกหุ่นยนต์แย่งงาน ภาค 1

ในปัจจุบันหุ่นยนต์ถือเป็นวิวัฒนาการทางด้านเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็วจนสามารถนำมาใช้ในการแบ่งเบางานต่างๆ ของมนุษย์ได้มากมายนับไม่ถ้วน ซึ่งในวันนี้เราจะพาทุกคนไปดูหุ่นยนต์ที่สามารถทำงานต่างๆ ได้อย่างน่าทึ่ง ทั้ง 5 อาชีพ ที่รับรองว่าถ้าเห็นแล้วต้องทึ่งกับพัฒนาการอันก้าวหน้าของวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีกันอย่างแน่นอน

1. นักแสดง

บริษัทในประเทศสหราชอาณาจักรได้มีการผลิตหุ่นยนต์ที่มีความสามารถในการตอบโต้อย่างยอดเยี่ยมที่มีชื่อว่า RoboThespian โดยเจ้าหุ่นยนต์นี้สามารถควบคุมผ่านทางแท็บเล็ต ขณะที่เจ้าหุ่นยนต์นี้ยังสามารถจ้องตากับคนและสามารถคาดเดาอารมณ์ รวมไปถึงอายุได้อีกด้วย ไม่เพียงเท่านั้น เจ้าหุ่นยนต์นี้ยังสามารถเล่าเรื่องตลก ร้องเพลง ได้อีกต่างหาก และอีกตัวอย่างหนึ่ง ในฮังการีมีหุ่นยนต์มารับบทแสดงเป็นตัวแสดงนำ ในเรื่อง Metamorphosis เป็นเรื่องราวของ Gregor ที่อยู่มาวันหนึ่งเขาตื่นขึ้นมาแล้วพบว่าตัวเองกลายเป็นหุ่นยนต์ไปแล้ว

2. วิสัญญีแพทย์

ในห้องผ่าตัด นอกจากแพทย์ที่ทำการผ่าตัดและพยาบาลผู้ช่วยแล้ว วิสัญญีแพทย์ก็ถือเป็นบุคคลสำคัญ ซึ่งในปัจจุบันก็ได้มีการพัฒนาจากการใช้คนในการช่วยวางยาสลบแก่คนไข้ก่อนทำการผ่าตัดกลายเป็นใช้หุ่นยนต์แทน โดยหุ่นยนต์ชนิดนี้ถูกผลิตขึ้นโดยบริษัท Johnson & Johnson ซึ่งเป็นระบบที่มีชื่อว่า Sedasys โดยจะช่วยให้การผ่าตัดนั้นลดค่าใช้จ่ายลงได้มาก แต่ระบบนี้ก็ถูกอนุญาตให้ใช้กับผู้ป่วยที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปเท่านั้น และยังมีวิสัญญีแพทย์จำนวนไม่น้อยที่ออกมาคัดค้าน เนื่องจากนี่เป็นสิ่งที่อาจส่งผลกระทบกับความปลอดภัยของผู้ป่วย นอกจากนี้บางทีการเคลื่อนย้ายผุ้ป่วยไปห้องนั้นห้องนี้แบบนิดๆ หน่อยๆ เราอาจจะให้หุ่นยนต์เข้ามาช่วยในส่วนนี้ได้นะ อย่างเช่น Khoo Teck Puat ที่สิงคโปร์ ที่มันจะเคลื่อนย้ายผู้ป่วยให้อย่างปลอดภัย ทั้งการควบคุมความเร็วและปรับระดับการวิ่ง

3. พนักงานถือกระเป๋า

ในปัจจุบันนั้นเทคโนโลยีได้ก้าวไกลไปมากมายจนถึงกับใช้หุ่นยนต์ทำงานบ้านกันแล้วอย่างเช่นที่นี่ โรงแรม Aloft ในเมือง Cupertino รัฐ California เป็นโรงแรมที่มีพนักงานพ่อบ้านเป็นหุ่นยนต์ชื่อว่า “Botlr” Botlr เริ่มทำงานโดยรับคำสั่งจากแขกในห้องพัก โดยหุ่นยนต์ตัวนี้จะไปรอที่หน้าห้องนั้นของแขก แล้วเมื่อไปถึงก็จะโทรเข้าโทรศัพท์เพื่อให้แขกมาเปิดประตู เมื่อแขกมาเปิดประตูให้ หุ่นยนต์ก็จะมีเซ็นเซอร์ที่ทำให้รู้ว่าประตูเปิดแล้ว แขกจะป้อนคำสั่งที่ตัวเองต้องการผ่านหน้าจอสัมผัส ซึ่งแขกส่วนใหญ่บอกว่าพวกเขาได้สิ่งที่พวกเขาต้องการอย่างครบถ้วน นอกจากนี้เจ้าหุ่นยนต์นี้ยังสามารถพาตัวเองกลับไปยังที่ชาร์ตเพื่อชาร์ตแบตไว้เตรียมพร้อมรับลูกค้ารายต่อไปได้อีกด้วย

4. เชฟ

หุ่นยนต์จาก Moley Robotics ที่มาในรูปทรงแขนสองข้าง เป็นหุ่นยนต์ทำอาหาร ที่สามารถหยิบจับวัตถุดิบ และทำการปรุงอาหารให้เราทานได้เนียนดั่งเชฟตัวจริงมาทำให้ทาน เจ้าของร้านอาหารในประเทศจีนกล่าวว่า ที่เขานำหุ่นยนต์เหล่านี้ มาใช้เพราะ เจ้าหุ่นยนต์นี้ไม่สามารถเจ็บป่วย หรือขอลาพักร้อนได้ เพียงแค่ชาร์ตแบตเตอรี่สองชั่วโมง หุ่นยนต์พวกนี้ ก็จะสามารถกลับมาทำงานได้อีกถึง 5 ชั่วโมงด้วยกัน

5. นักวิเคราะห์ทางการเงิน

นักวิเคราะห์ทางการเงินมีหนาว เมื่อเจ้า Robo-adviser หุ่นยนต์ที่สามารถวิเคราะห์เกี่ยวกับการเงินได้อย่างแม่นยำเริ่มถูกนำมาใช้แทนที่ปรึกษาทางด้านการเงิน โดยหุ่นยนต์ที่ได้รับความนิยมและมีชื่อเสียงในวงการการลงทุนนั้นก็ได้แก่ SigFig ซึ่งมีการทำงานด้วยหลักลอการิทึมในการวิเคราะห์แผนการลงทุนให้กับลูกค้าได้อย่างแม่นยำ

แบ่งปัน