7 ภาพวาดสะท้อนผลกระทบของการหย่าร้าง สั้นๆ ง่ายๆ แต่ชัดเจน

หลายคนมักจะอ่านการ์ตูนที่ทำให้เรารู้สึกดีแต่ในความเป็นจริงเราต้องอย่าลืมที่จะสนใจการ์ตูนที่ให้ความรู้สึกตรงกันข้ามออกมาด้วย เหมือนกับการ์ตูนสั้นที่สะท้อนให้เห็นถึงสังคมและปัญหาพ่อแม่หย่าร้างที่เกิดขึ้นกับเด็ก การหย่าร้างเป็นสิ่งที่ซับซ้อนและเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ส่วนผลกระทบของมันก็มีมากมายหลายด้าน แต่สิ่งหนึ่งที่สำคัญที่สุดที่จะตามมาหลังการเลิกรา ก็คือสถาบันครอบครัวที่แน่นอนว่าจะต้องมีอะไรบางอย่างขาดหายไป และนี่คือภาพวาดโดยศิลปินผู้ใช้นามว่า “Mac” ที่วาดภาพง่ายๆ เพียง 7 ภาพ แต่สามารถสะท้อนให้เห็นถึงผลกระทบของ “การหย่าร้าง” ได้อย่างชัดเจนและสะเทือนใจ

#1 ครอบครัว

#2 การเปลี่ยนแปลง

#3 ผลกระทบ

#4 พยายามรักษาไว้

#5 ใจสลาย

#6 ทางออก?

#7 และจุดจบ

แม้ในส่วนของการ์ตูนจะมีความเรียบง่ายแต่ก็สะท้อนปัญหาในเรื่องนี้ออกมาได้อย่างชัดเจน จนทำให้หลายคนรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของเรื่องนี้และได้เข้ามาแสดงความคิดเห็นกัน

ในตอนที่พ่อแม่เลิกกันไม่มีใครอยากได้ฉันไปอยู่ด้วยเลยทำให้ฉันรู้สึกอินกับการ์ตูนเรื่องนี้มาก แม้ตอนนี้ฉันจะดีขึ้นแล้วแต่มันก็ยังเศร้าอยู่ดี

สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นอย่างนั้นจริงๆ ครอบครัวฉันหย่าร้างกันเมื่อสองปีก่อนตอนที่ฉันอายุได้ 16 ปี และสิ่งนั้นเกือบทำให้ฉันคิดฆ่าตัวตาย

เรื่องนี้กระแทกใจฉันเข้าอย่างจัง พ่อทิ้งฉันไปตั้งแต่ยังแบเบาะ ส่วนแม่ก็ไม่สนใจฉันเลยในตอนวัยเด็กเพราะมัวแต่ไปปาร์ตี้กับผู้ชายคนอื่นๆ

แต่บางคนก็ได้รับประสบการณ์ที่แตกต่างไปจากการ์ตูนเรื่องนี้

เด็กที่ต้องเจอกับปัญหาหย่าร้างไม่ได้ต้องแย่ขนาดนั้นเสมอไป แม้พ่อจะทิ้งฉันไปหาครอบครัวใหม่ แต่ตอนนี้พ่อเลี้ยงก็ดูแลฉันดีมาโดยตลอด

เรื่องของฉันต่างออกไป เพราะตอนนั้นฉันพยายามกอดและปลอบโยนแม่จนสามารถทำให้เราอยู่ด้วยกันได้มาจนถึงตอนนี้

มันไม่ได้เป็นอย่างนั้นเลย ในวันเกิดของฉันครอบครัวใหม่ของทั้งแม่และพ่อต่างมาร่วมเล่นเกมและมีความสุขไปด้วยกัน

อย่างไรก็ตามการหย่าร้างอาจไม่ได้มีสาเหตุหรือสร้างผลกระทบในรูปแบบเดียวกันนี้เสมอไป นี่เป็นเพียงแค่สิ่งที่เกิดขึ้นกับบางครอบครัว และเป็นเพียงมุมมองของศิลปินเท่านั้นเอง

เครดิต brightside.me

แบ่งปัน