7 เรื่องง่ายๆ ที่คุณควรรู้

บางครั้งอะไรมันก็ไม่แน่ไม่นอนเสมอไป ในวันหนึ่งเราอาจะเจอปัญหาที่เราอาจคาดไม่ถึง และไม่รู้ว่าจะช่วยเหลือหรือแก้ปัญหาอย่างไร เพียงเพราะเราคิดว่าวิธีที่ควรรู้เหล่านี้ มันง่ายจะตาย ช่างมันเถอะไม่เป็นไรหรอก ไม่จำเป็นต้องรู้ก็ได้เลยก็ได้ นี่แหละที่เป็นสาเหตุให้เราพลาดสิ่งสำคัญไปโดยใช้เหตุ และนี่คือ 7 เรื่องง่ายๆ ที่คุณควรรู้ เพราะมันจะช่วยชีวิตของคุณได้เมื่อถึงเวลาคับขัน

#1 อย่าใช้โทรศัพท์มือถือในขณะเดิน

ที่ปรึกษาเรื่องสุขภาพและความปลอดภัย บอกให้เราทราบว่า การเดินขณะใช้โทรศัพท์มือถือนั้น เป็นเรื่องที่ท้าทายสมองของเราเป็นอย่างมาก มันจะทำให้คุณสูญเสียสมาธิในการเดิน ตัดภาพสิ่งแวดล้อมต่างๆ รอบตัวคุณ พอคุณรู้ตัวอีกทีอาจจะได้รับอุบัติเหตุก็เป็นได้ ข้อนนี้หลายคนรู้อยู่แล้ว แต่ก็ยังทำอยู่ใช่ไหมล่ะ จนตอนนี้หลายๆ ประเทศต้องออกกฎห้ามเดินไปเล่นมือถือไปในบางพื้นที่แล้ว

#2 การเลือกเสื้อผ้าที่เหมาะสำหรับอากาศหนาว

โปรดจำไว้ว่า เวลาที่ผิวคุณชื้น ความร้อนในตัวคุณจะคายเร็วขึ้น ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องพยายามทำให้ผิวของคุณแห้งให้นานที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ โดยการสวมใส่เสื้อผ้าที่ทำด้วยผ้าขนสัตว์ เสื้อผ้าประเภทนี้จะช่วยดูดซับความชื้นดีกว่าผ้าฝ้ายและผ้าอื่นๆ

#3 อย่าขยายเสื้อชูชีพของคุณก่อนออกจากเครื่องบิน

นี่คือความจริง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีฉุกเฉิน ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางอากาศ บอกว่า หากคุณขยายเสื้อชูชีพก่อนเครื่องบินตกและจมลงน้ำ มันจะทำให้ตัวคุณลอยขึ้นชนเพดานห้องโดยสาร ทำให้ไม่สามารถช่วยเหลือหรือย้ายตัวคุณออกมากจากเครื่องได้

สิ่งที่ถูกต้องที่จะทำ คือการหายใจเข้าลึกๆ และว่ายน้ำออกมาจากเครื่องบินในขณะที่เสื้อชูชีพของคุณยังคงฟีบอยู่ และหลังจากที่คุณออกมาจากเครื่องได้แล้ว คุณถึงควรจะเสื้อชูชีพให้พอง

#4 พกยาแก้แพ้ติดกระเป๋า

การแพ้ที่ไม่รู้ว่าจะเกิดขึ้นตอนไหน นี้จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยเหลือตัวคุณเองได้ดีมากยิ่งขึ้น ดังนั้นถ้าคุณกำลังวางแผนว่าจะไปตั้งแคมป์หรือเตรียมความพร้อมสำหรับการเดินทางไกล คุณก็ควรต้องพกยาแก้แพ้เผื่อฉุกเฉินไว้ด้วย

#5 โปรดจำไว้ว่าร่างกายของคุณ มีขีดจำกัด ตามกฎสามข้อ

จากผลการศึกษาจำนวนมาก โดยเฉลี่ยพบว่า คนสามารถขาดอากาศหายใจได้ 3 นาที, สามารถทนต่อสภาพอากาศที่เลวร้ายได้ 3 ชั่วโมง, อยู่ได้โดยขาดน้ำ 3 วัน และอยู่ได้โดยไม่มีอาหารใน 3 สัปดาห์

#6 ในกรณีที่เกิดไฟไหม้บนกระทะ วิธีดับเปลวไฟคือ

โดยนักดับเพลิง เตือนว่า ไม่ควรใช้น้ำดับไฟบนกระทะที่ไหม้จากน้ำมันพืช เพราะน้ำจะลงไปอยู่ด้านล่างของกระทะและยิ่งทำให้ไฟแรงขึ้นไปอีก

สิ่งที่ถูกต้องคือ การครอบด้วยฝาครอบ เพื่อตัดออกซิเจน ซึ่งจะช่วยดับไฟได้ง่ายที่สุด

#7 อย่าพยายามเอามีดหรือวัตถุมีคมออกจากแผล

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า คุณไม่ควรเอามีดหรือวัตถุมีคมอื่นๆ ออกจากแผลก่อน เพื่อป้องกันไม่ให้เลือดออกไม่หยุด สิ่งที่คุณควรทำคือการพยายามทำให้เลือดออกน้อยที่สุด และหาผ้าพันบริเวณโดยรอบไม่ให้มีดขยับเขยื้อนมากไปกว่านี้ เพื่อรอความช่วยเหลือจากแพทย์

แบ่งปัน