8 เกร็ดความรู้ทางจิตวิทยาที่สะท้อนออกมาผ่านการดูแลบ้าน

บ้านที่สกปรกเลอะเทอะไม่เป็นระเบียบ บางครั้งก็ไม่ได้สะท้อนให้เห็นแค่ความขี้เกียจของเจ้าของบ้านเท่านั้น แต่ยังแสดงให้เห็นถึงนิสัยใจคอความคิดหรืออะไรบางอย่างที่ซ่อนอยู่ภายในจิตใจได้เป็นอย่างดีอีกด้วย และถ้าคุณอยากทำความรู้จักใครบางคนให้ดีขึ้น หรือแม้กระทั่งทำความรู้จักกับตัวตนที่ซ่อนอยู่ภายในจิตใจของเราเอง เราสามารถทำได้โดยการสังเกตพฤติกรรมบางอย่าง ยกตัวอย่างเช่นการจัดบ้านหรือจัดข้าวของต่างๆ ของตัวเอง วันนี้เราจึงจะพาไปพบกับ 8 เกร็ดความรู้ทางจิตวิทยาที่สะท้อนออกมาผ่านการดูแลบ้านหรือห้องของผู้คน ถ้าพร้อมแล้วไปอ่านกันเลย

#1 ถ้าบ้านหรือห้องของคนเรานั้นดูสะอาดเป็นระเบียบเมื่อมองจากภายนอก แต่จริงๆ แล้วเศษขยะหรือข้าวของต่างๆ ถูกยัดไว้ในตู้ ในกล่อง หรือชั้นวางของต่างๆ แปลว่าพวกเขาชอบทำอะไรเพื่อรักษาหน้าตาหรือภาพลักษณ์ของตนเอง แต่กลับไม่ยอมกำจัดหรือจัดการสิ่งที่ไม่มีประโยชน์ และใส่ใจเรื่องความดูดีภายนอกมากกว่าประโยชน์ภายใน

#2 คนที่อาศัยอยู่ในบ้านที่ไม่มีการตกแต่งให้สวยงามหรือสะอาดสะอ้าน แต่กลับใช้ชีวิตอยู่กับวอลล์เปเปอร์เก่าๆ เก็บของในกล่องลัง หรือนอนบนฟูกผืนเดียวราวกับว่าพร้อมที่จะย้ายบ้านได้ตลอดเวลา อาจแสดงให้เห็นถึงนิสัยภายในของพวกเขา ที่เป็นคนที่ไม่มีแผนการอะไรในชีวิตที่มั่นคง หรือไม่ใส่ใจที่จะจัดการกับสิ่งต่างๆ ในชีวิตของตนเอง

#3 โต๊ะทำงานที่รกและไม่เป็นระเบียบนั้นอาจแสดงให้เห็นถึงความสกปรก ไม่มีระเบียบ และความเกียจคร้านของคนเราได้ แต่ในทางกลับกันมันก็อาจแสดงถึงการมีความคิดสร้างสรรค์ที่แปลกใหม่ของเจ้าของโต๊ะได้เช่นเดียวกัน

#4 การปล่อยเสื้อผ้า จานชาม หรือขยะทิ้งไว้เป็นกองๆ โดยไม่ทำความสะอาดนั้นอาจเกิดขึ้นได้กับทุกคน และพวกเขาก็อาจอ้างว่าขี้เกียจหรือไม่มีเวลา แต่จริงๆ แล้วมันอาจแสดงให้เห็นถึงนิสัยชอบผัดวันประกันพรุ่งได้เป็นอย่างดี

#5 บางครั้งห้องที่ดูสะอาดเรียบร้อยก็อาจเกิดขึ้นเนื่องจากเจ้าของห้องหรือเจ้าของบ้านนั้นแทบจะไม่มีข้าวของเครื่องใช้อะไรเลยแม้กระทั่งอุปกรณ์ทำครัวหรืออุปกรณ์ทำความสะอาด ซึ่งอาจเป็นเรื่องปกติสำหรับวัยรุ่นอย่างเช่นเด็กหอ แต่สำหรับคนที่เป็นผู้ใหญ่แล้ว มันอาจแสดงว่าพวกเขายังไม่พร้อมที่จะเติบโตและลงหลักปักฐานนั่นเอง

#6 ห้องครัวนั้นเป็นสถานที่ที่เราควรให้ความสำคัญเรื่องความสะอาด เพราะอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของเราได้ และบางครั้งห้องครัวที่ไม่สะอาดนั้นก็อาจไม่ได้เกิดจากความเกียจคร้านเพียงอย่างเดียว แต่อาจเป็นสัญญาณเกี่ยวกับโรคซึมเศร้าหรืออาการทางจิตที่ทำให้คนเราไม่มีกะจิตกะใจที่จะคิดว่าการทำความสะอาดนั้นเป็นเรื่องจำเป็น

#7 ห้องน้ำก็เป็นอีกสถานที่หนึ่งที่มีผลต่อสภาพจิตใจของคนเราเป็นอย่างมาก เพราะการอาบน้ำเย็นๆ หรือการแช่น้ำอุ่นนั้นช่วยให้เราผ่อนคลายได้ และขณะเดียวกันการปล่อยปละละเลยห้องน้ำก็อาจเป็นสัญญาณของความเครียดเช่นกัน

#8 การมีข้าวของเครื่องใช้มากเกินจำเป็นก็อาจสะท้อนให้เห็นความผิดปกติทางจิตใจได้ โดยเฉพาะของที่ไม่ได้ใช้แล้วหรือไม่มีประโยชน์อีกต่อไป ถ้าหากว่าพวกเขายังเก็บไว้ก็อาจแสดงให้เห็นถึงความไม่ต้องการเปลี่ยนแปลงหรือการหลบซ่อนตัวจากความเปลี่ยนแปลงในชีวิต และอาจเป็นอาการที่บ่งบอกถึงโรคย้ำคิดย้ำทำหรือโรคประสาทได้

เครดิต : brightside

แบ่งปัน