9 แนวคิดและค่านิยมในปัจจุบัน ที่แตกต่างจากสมัยก่อนมาก

โลกของเรานั้นหมุนเปลี่ยนไปในทุกๆ วัน สิ่งที่เคยถูกต้องหรือเป็นเรื่องปกติธรรมดาในอดีตก็อาจถูกมองว่าเป็นค่านิยมผิดๆ ในยุคปัจจุบัน ซึ่งส่วนใหญ่นั้นก็เป็นเรื่องราวของค่านิยมและความเชื่อที่เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น และนี่คือตัวอย่างของค่านิยม ความเชื่อ และวิธีคิดของผู้คนในอดีตที่แตกต่างจากปัจจุบันมาก ซึ่งมนุษย์เราก็โชคดีที่ค่านิยมเหล่านี้ได้เปลี่ยนไปแล้ว หรือถ้ามันยังหลงเหลืออยู่ก็ควรที่จะถูกเปลี่ยนนับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

#1 ในอดีตผู้หญิงมีหน้าที่เป็นภรรยา แม่ของลูก และแม่บ้านเพียงเท่านั้น ไม่สามารถเรียนหนังสือหรือแม้กระทั่งทำงานในแบบเดียวกับผู้ชายได้ แต่ในยุคปัจจุบันผู้หญิงสามารถเป็นได้ทุกสิ่งตามที่พวกเธอต้องการ

#2 คนสมัยก่อนมองว่ารอยสักนั้นเป็นสิ่งที่ไม่ดี คนที่สักลวดลายมักจะเป็นนักเลง เป็นโจรผู้ร้าย หรือเป็นคนที่ไม่น่าคบหา แต่ในยุคปัจจุบันเราควรเปลี่ยนความคิดเสียใหม่ เพราะคนที่สักลวดลายก็เป็นแค่คนที่ชอบรอยสักเท่านั้นเอง

#3 หลายคนมองว่าชีวิตของคนเราต้องประสบความสำเร็จไปตามขั้นตอนในรูปแบบเดียวกันทั้งหมด แต่จริงๆ แล้วเราสามารถเลือกที่จะใช้ชีวิตในแบบใดก็ได้ตามที่ใจต้องการ ไม่ว่าจะเรื่องเรียน ทำงาน หรือชีวิตครอบครัว

#4 ความแตกต่างทางร่างกายคือสิ่งที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ และเป็นสิ่งที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน โดยไม่ทำให้บุคคลเหล่านั้นกลายเป็นคนที่แปลกและแตกต่างไปจากผู้อื่น เพราะพวกเขาก็มีความเป็นมนุษย์อย่างเท่าเทียมกัน

#5 การเหยียดสีผิวเป็นสิ่งที่แทบจะไม่มีอีกแล้วในปัจจุบัน ที่ยังหลงเหลืออยู่ก็เป็นเพียงความเชื่อที่ไม่ได้ทำให้เกิดการรบราฆ่าฟันกันอีกต่อไป ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีมากเพราะมนุษย์ทุกคนนั้นเกิดมาเป็นคนเท่ากัน

#6 งานบ้านไม่ใช่หน้าที่ของผู้หญิงเพียงฝ่ายเดียว แต่ผู้คนในยุคปัจจุบันควรถูกสอนว่างานบ้านนั้นเป็นภาระหน้าที่ของทุกคนในบ้านที่ต้องช่วยกัน เพราะผู้หญิงไม่ได้มีหน้าที่อยู่บ้านเลี้ยงลูกอีกต่อไปแล้ว

#7 รูปร่างของมนุษย์นั้นแตกต่างกันขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง และความอ้วนก็ไม่ใช่สิ่งที่ผิดหรือสิ่งที่ควรจะทำให้ใครบางคนถูกมองเหมือนเป็นตัวประหลาดอีกต่อไป

#8 อายุไม่ใช่อุปสรรคของการทำงานหรือการทำอะไรก็ตาม เพราะเราทุกคนสามารถเรียนรู้ ฝึกฝน และพัฒนาได้ไม่ว่าจะมีอายุเท่าไหร่ ไม่มีคำว่าเด็กเกินไปหรือแก่เกินไปสำหรับเรื่องอะไรก็ตาม

#9 ในอดีตการใช้แรงงานเด็กไม่ถูกมองว่าเป็นเรื่องผิดหรือร้ายแรง แต่ในปัจจุบันทุกคนรู้แล้วว่าเด็กๆ ควรได้เรียนหนังสือ พักผ่อน และเล่นอย่างสนุกสนาน ให้การทำงานนั้นเป็นหน้าที่ของผู้ใหญ่ก็พอแล้ว

เครดิต brightside.me

แบ่งปัน