นักโบราณคดีพบดาบเก่าแก่อายุ 2,300 ปี ที่ยังคบกริบเหมือนของใหม่

แม้แต่ดาบที่ทรงอานุภาพก็ยังต้องพ่ายแพ้ให้กับกาลเวลาและการเกิดสนิม แต่นั่นไม่ใช่ดาบที่เรานำมาให้ดูในวันนี้อย่างแน่นอนเพราะมันยังคงคมกริบและเงางาม แม้จะถูกเก็บไว้ในโลงศพมานานกว่าสองพันปี ทำให้นักโบราณคดีชาวจีนจึงรู้สึกทึ่งเป็นอย่างมากและนี่คือเรื่องราวการค้นพบดาบเล่มนี้

นักโบราณคดีชาวจีนรู้สึกประหลาดใจ เมื่อพวกเขาพบดาบเล่มหนึ่งในโลงศพที่มีอายุเก่าแก่กว่า 2,300 ปี แต่ใบดาบยังคงเงาและคมราวกับของใหม่

โลงศพเก่าแก่นี้ถูกพบที่มณฑลเหอหนานทางตอนกลางของสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นจุดเริ่มต้นอารยธรรมชาวจีนโบราณที่มีอายุเก่าแก่หลายพันปีนั่นเอง

โลงศพที่ถูกปิดไว้อย่างแน่นหนาจนอากาศไม่สามารถลอดผ่านเข้าไปได้ ทำให้ใบดาบยังคงสภาพอยู่ได้โดยไม่เกิดปฏิกิริยาจนกลายเป็นออกไซด์หรือที่เรียกว่าการเกิดสนิม

ผู้ค้นพบดาบเล่มนี้คือนักโบราณคดีชาวจีนจาก Henan Provincial Institute of Cultural Relics and Archaeology ซึ่งเชื่อว่าเป็นดาบที่มาจากยุคแห่งสงครามระหว่างแคว้น (Warring States period) หรือราว 475-221 ปีก่อนคริสตกาล

ดาบเล่มนี้ถูกวางไว้ทางด้านซ้ายมือของร่างที่ทอดกายอย่างสงบอยู่ในโลงศพโบราณ หลังจากผ่านการทำความสะอาดดินโคลนและคราบต่างๆ ออกจนหมด นักโบราณคดีก็ค่อยๆ ดึงใบดาบออกมา

สภาพของดาบเงางามเหมือนของใหม่เลยทีเดียว

แบ่งปัน