Mountain Goat สัตว์ที่มีกีบเท้าพิเศษ ทำให้เดินบนหน้าผาได้อย่างง่ายดาย

แพะภูเขา (Mountain Goat) เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดใหญ่ ทั้งตัวเมียและตัวผู้จะมีเครา หางสั้น และมีเขาสีดำยาวประมาณ 15-30 เซนติเมตร ซึ่งจะมีรอยห่วงรอบเขาเป็นวงๆ ซึ่งจะบอกถึงอายุของพวกมัน

แพะภูเขาสูงประมาณ 1 เมตร เมื่อวัดจากพื้นถึงช่วงไหล่ หนักประมาณ 45-130 กิโลกรัม ตัวเมียจะมีขนาดเล็กกว่าตัวผู้ประมาณ 30% และยังเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่อาศัยอยู่บนที่สูงมาก ระดับความสูงโดยประมาณคือ 4,000 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล

ส่วนความสามารถสุดพิเศษที่ทำให้พวกมันสามารถไต่ผาได้ราวกับมีกาวแปะแบบนี้เป็นเพราะกีบเท้าของมันที่หนา สาก มีร่องเท้าที่ออกแบบมาเพื่อการยึดเกาะกับหินหน้าผาโดยเฉพาะ เพื่อการหาอาหารประเภทหญ้า มอส เฟิร์นที่ขึ้นอยู่ตามผา รวมถึงเพื่อหลบภัยจากสัตว์นักล่า

แพะภูเขาสามารถอาศัยอยู่บนที่สูงที่มีอากาศหนาวเย็นมากได้เพราะพวกมันมีขนสีขาว 2 ชั้นที่ช่วยปกป้องร่างกายนั่นเอง ขนชั้นในสั้นและชั้นนอกจะยาวเป็นเหมือนเสื้อขนสัตว์ที่ให้ความอบอุ่นได้อย่างดี

ในบางเวลาแพะภูเขาต้องเจอกับอากาศหนาวติดลบ 46 องศาเซลเซียส และยังต้องสู้กับแรงลมที่มีความเร็ว 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมงอีกด้วย แต่พอหมดฤดูหนาวแพะเหล่านี้ก็จะร้อนและจะผลัดขนออกโดยการเอาตัวถูไปตามหินหรือหน้าผา

แพะภูเขามีอายุเฉลี่ยที่ 12-15 ปี และเสียชีวิตจากการที่ไม่สามารถเคี้ยวอาหารได้เพราะฟันหลุดไปตามอายุขัย แต่แพะภูเขาที่เลี้ยงไว้อย่างดีตามสวนสัตว์อาจมีอายุถึง 20 ปี

แบ่งปัน