10 เทคนิคง่ายๆ ในการควบคุมและจำกัดปริมาณอาหาร

การลดความอ้วนและการควบคุมอาหารนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะบางครั้งที่เราอดอาหาร เราก็มักจะรู้สึกหิวโหยจนในที่สุดก็เผลอกินมากกว่าเดิมอย่างไม่รู้ตัว แต่ถ้าหากมีเคล็ดลับที่ถูกต้อง การจำกัดอาหารก็จะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป และนี่คือ 10 เทคนิคในการควบคุมการรับประทานอาหาร ที่ทุกคนสามารถนำไปปรับใช้และทำตามได้อย่างง่ายๆ และจะช่วยให้เราจำกัดการรับประทานอาหารไม่ให้ทานมากจนเกินไปหรือไม่ให้เกิดอาหารหิวระหว่างมื้อได้เป็นอย่างดี

#1 ทานอาหารรสเผ็ดมากขึ้น

เพียงแค่เติมพริกลงไปในอาหารที่เรารับประทาน หรือจะเป็นเครื่องเทศที่มีรสชาติจัดจ้านก็ได้ นอกจากจะช่วยในการเผาผลาญแล้วยังช่วยลดความหิวได้อีกด้วย

#2 ดื่มน้ำหวานจากแก้วทรงสูง

ทุกคนรู้ดีว่าไม่ควรดื่มน้ำหวานในขณะที่กำลังลดความอ้วนอยู่ และเคล็ดลับง่ายๆ ในการลดปริมาณการดื่มน้ำหวานสำหรับคนที่ขาดไม่ได้ ก็คือดื่มน้ำโดยใช้แก้วทรงสูง ที่มีปริมาณน้อยแต่ทำให้เรารู้สึกเหมือนมีปริมาณมาก

#3 ทานเปปเปอร์มินต์

เปปเปอร์มินต์จะช่วยลดความหิวได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นลูกอมหรือขนมรสเปปเปอร์มินต์ หรือจะเป็นชาเปปเปอร์มินต์ก็ยิ่งดีต่อร่างกายของเรา

#4 ทานอาหารโดยใช้มือข้างที่ไม่ถนัด

บางคนติดนิสัยรับประทานอาหารเร็วเกินไป ซึ่งทำให้กินมากขึ้นอย่างไม่รู้ตัว การใช้มือข้างที่ไม่ถนัดจะทำให้เรากินได้ช้าลง

#5 ใช้จานที่มีสีสัน

มีการศึกษาวิจัยที่ระบุว่า การใช้จานที่มีสีสันตัดกับอาหารของเรานั้นช่วยให้เรารับประทานอาหารน้อยลงได้ ถึงแม้ว่าจะยังไม่ได้เปิดเผยสาเหตุ แต่การลองทำดูก็ไม่เสียหายแต่อย่างใด

#6 ควรใช้จานที่มีขนาดเล็กลง

จานที่มีขนาดใหญ่ก็จะทำให้เราตักอาหารมากขึ้นตามไปด้วย และถ้าใช้จานขนาดเล็กเราก็จะรู้สึกว่าอาหารที่อยู่ในจานนั้นมีปริมาณมากแล้ว

#7 ปิดท้ายมื้ออาหารของคุณด้วยของหวานรูปแบบใหม่

การรับประทานของหวานยังสามารถทำได้ถ้าเราเลือกประเภทของมันอย่างเหมาะสม อย่างเช่นรับประทานผลไม้หรือขนมหวานที่ทำจากผลไม้ และไม่รับประทานขนมที่มีน้ำตาลและไขมันสูง

#8 เริ่มมื้ออาหารด้วยการดื่มน้ำเปล่า

บางครั้งการที่ร่างกายของเราขาดน้ำก็ทำให้เรารู้สึกหิวได้ เมื่อดื่มน้ำเข้าไปแล้วก็จะทำให้อาการหิวนั้นลดน้อยลง และป้องกันไม่ให้เรากินมากเกินความจำเป็น

#9 เติมผักลงไปในเมนูอาหารเสมอ

ทุกคนรู้ดีว่าผักผลไม้นั้นดีต่อสุขภาพร่างกาย และการเติมผักลงไปในเมนูก็จะทำให้เราอิ่มได้โดยไม่อ้วน

#10 ลดอาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรต

หนึ่งในปัจจัยหลักๆ ของความอ้วนก็คือปริมาณคาร์โบไฮเดรตที่เรารับประทาน ดังนั้นเมื่อรับประทานอาหารจึงควรเน้นสัดส่วนของผักและเนื้อสัตว์เป็นหลัก และรับประทานข้าวหรือแป้งแค่เล็กน้อยเพื่อไม่ให้ร่างกายขาดสารอาหาร

เครดิต brightside.me

แบ่งปัน