12 เทคนิคดีๆ ที่สามารถเรียนรู้ได้เพื่อดูแลตัวเอง

เชื่อว่าหลายคนต่างคาดหวังว่าอยากให้ทุกวันมีแต่ความราบรื่นไร้ภัย แต่ในชีวิตจริงก็มีผู้คนที่ต้องพบเจอกับเรื่องเหล่านี้อยู่ทุกวัน เราทุกคนจึงควรเรียนรู้และฝึกฝนการป้องกันตัวเองเอาไว้ และนี่คือ 12 เทคนิคง่ายๆ ในการปกป้องตัวเองที่เราทุกคนสามารถเรียนรู้และฝึกฝนเพื่อช่วยเหลือตัวเองในสถานการณ์สุ่มเสี่ยงได้ ไม่ว่าจะเป็นเด็ก ผู้หญิง หรือใครก็ตาม เพราะเรื่องไม่คาดฝันอาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

#1 เริ่มต้นจากการกำมือหรือกำหมัดให้ถูกวิธี โดยที่ไม่ทำให้มือของเราเองได้รับบาดเจ็บ แตกหัก หรือฉีกขาดได้ ด้วยการซ่อนนิ้วโป่งเอาไว้ด้านล่างใกล้กับปลายนิ้วอื่นๆ ไม่ใช่กำไว้ด้านบนเหมือนกับภาพทางด้านซ้ายมือ

#2 ถ้าหากว่าโดนมัด ไม่ว่าจะเป็นมัดมือหรือส่วนอื่นๆ ของร่างกาย จงทำให้ร่างกายของเราขยายใหญ่ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ระหว่างที่ถูกมัด เช่นการกำหมัดหรือหายใจเข้าลึกๆ เพื่อให้มีพื้นที่ว่างพอให้หลุดลอดออกไปได้ในภายหลัง

#3 ในกรณีที่ถูกพันด้วยเทปกาว สามารถทำให้ฉีกขาดได้ง่ายขึ้นด้วยการเหวี่ยงแขนขึ้นไปบนศีรษะขึ้นและลงอย่างรวดเร็วพร้อมกับกระชากแขนออกจากกันไปด้วย และวิธีการนี้ก็สามารถทำได้เมื่อถูกมัดจากด้านหลังด้วยเช่นกัน

#4 แอปพลิเคชั่นที่คนทั่วไปอาจมองข้ามอย่าง Family Locator, bSafe หรืออื่นๆ นั้นมีประโยชน์มาก เพราะมันจะช่วยบอกพิกัดของเราให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือเพื่อนและครอบครัวของเราเอง

#5 การใช้โค้ดลับนั้นก็มีประโยชน์มากในชีวิตจริง ไม่ใช่แค่ในหนังหรือละคร เราจึงควรที่จะตกลงกับเพื่อน คนรัก หรือครอบครัวของเรา เพื่อบอกให้พวกเขารู้ว่าเรากำลังตกอยู่ในสถานการณ์ที่เป็นอันตรายหรือไม่

#6 เราควรที่จะต้องรู้จักเรียนรู้วิธีการใช้ของที่อยู่ใกล้ตัวให้เกิดประโยชน์ ยกตัวอย่างเช่นใช้กระเป๋าถือเพื่อป้องกันการถูกทำร้าย ใช้กุญแจ ร่ม หรือของแหลมคมต่างๆ เป็นอาวุธ

#7 การพกอาวุธติดตัวนั้นอาจเป็นเรื่องที่ไม่ปลอดภัยหรือไม่ถูกกฎหมาย แต่เราสามารถพกของอื่นๆ แทนได้อย่างเช่นสเปรย์ที่ฉีดแล้วทำให้ผู้ร้ายแสบตาอย่างเช่นสเปรย์ฉีดผม น้ำหอม หรืออื่นๆ

#8 ไม่ว่าจะถูกจับแขนเอาไว้แน่นแค่ไหนเราก็สามารถดิ้นให้หลุดได้ถ้าหมุนข้อมือให้ถูกวิธี ด้วยการตวัดแขนออกจากช่องว่างระหว่างมือของผู้ร้าย ไม่ควรเหวี่ยงไปมาอย่างไร้ทิศทาง

#9 การถูกดึงผมนั้นเป็นอุปสรรคที่สำคัญมากสำหรับผู้หญิง เพราะนอกจากจะเจ็บปวดมากแล้วยังทำให้เราไม่สามารถป้องกันส่วนอื่นๆ ของร่างกายได้อย่างเต็มที่ สิ่งที่ควรทำก็คือจับมือของคนร้ายเอาไว้ เพราะเราจะสามารถพยุงตัวของตัวเองไม่ให้ล้มได้และสามารถใช้เท้าต่อสู้ได้อย่างเต็มที่อีกด้วย

#10 ถ้าหากว่าถูกบีบบริเวณคอให้เตะเข้าไปที่เป้าของคนร้ายหรือโจมตีที่ใบหน้า ความเจ็บปวดจะทำให้ผู้ร้ายผ่อนแรงที่มือออกไปเอง

#11 การขึ้นลิฟต์กับคนแปลกหน้านั้นเป็นสิ่งที่ยากจะหลีกเลี่ยง เราจึงควรยืนใกล้ปุ่มควบคุมลิฟต์ให้มากที่สุดและหันหน้าออกไปนอกประตูให้กลายเป็นนิสัย

#12 การขึ้นรถก็เป็นอีกหนึ่งสถานการณ์เสี่ยงโดยเฉพาะรถรับจ้างทั้งหลาย ทุกครั้งที่ขึ้นรถเราจึงควรโทรแจ้งคนรู้จัก บอกทะเบียนรถ สี เส้นทาง และรายละเอียดอื่นๆ และถ้าเกิดเหตุคับขันก็ให้โจมตีไปที่ใบหน้าของคนขับก่อน

เครดิต brightside.me

แบ่งปัน