15 วิธีสุดเจ๋งในการแก้ไขปัญหารอบตัวจากเมื่อ 100 ปีก่อน

ในปัจจุบันเราอาจจะหาเคล็ดลับการใช้ชีวิตประจำวันง่ายๆ ได้ทั่วไปในอินเตอร์เน็ต หรือบางครั้งก็ตามโฆษณาสินค้าต่างๆ แต่เชื่อหรือไม่ว่าเรื่องแบบนี้ไม่ได้เกิดขึ้นในปัจจุบันเท่านั้น เพราะเมื่อ 100 ปีก่อนเอง หากหยิบกล่องบุหรี่ขึ้นมาดูก็จะสามารถอ่านเคล็ดลับดีๆ ที่จะทำให้ใช้ชีวิตประจำวันง่ายขึ้นเช่นกัน แถมบางอย่างยังใช้ได้แม้แต่ในปัจจุบันอีกด้วย ดังเช่นเคล็ดลับข้างกล่องบุหรี่ต่อไปนี้

#1 เอาเสี้ยนที่ตำมือออก

การโดนเสี้ยนตำอาจจะเป็นอะไรที่น่ารำคาญสุดๆ แต่คุณสามารถแก้ไขมันได้ง่ายๆ ด้วยการนำขวดมาใส่น้ำร้อนจนเกือบเต็ม และแปะไว้ที่ส่วนที่เสี้ยนตำแบบในภาพ แล้วขวดจะดูดเสี้ยนออกไปให้คุณเอง

#2 การหั่นขนมปังอย่างง่าย

จริงอยู่ว่าโดยมากแล้วขนมปังจะหั่นมาให้เรียบร้อยแล้ว แต่ถ้าเกิดคุณอยากหั่นเอง ก็ลองเอามีดจุ่มน้ำร้อนก่อนเอามาหั่นสิ แล้วความร้อนจะทำให้คุณหั่นขนมปังได้ง่ายขึ้น

#3 แยกแก้วที่ติดกันออก

บางครั้งการฝืนแยกแก้ว อาจทำให้แก้วแตกได้ ดังนั้นหากแก้วติดกันก็ลองใส่น้ำเย็นลงในแก้วใบข้างบน แล้วเอาแก้วใบล่างไปแช่ในน้ำอุ่นๆ ดูสิ แก้วจะหลุดจากกันอย่างง่ายดายเลย

#4 คืนชีพให้ดอกไม้

ดอกไม้ที่ซื้อมาเริ่มจะไม่สวยแล้วใช่ไหม เอาก้านดอกจุ่มลงไปในน้ำร้อนๆ แล้วปล่อยดอกไม้แช่ไว้จนน้ำเริ่มเย็นดูสิ แล้วดอกไม้จะมีชีวิตชีวาขึ้นมากเลย แล้วก็อาลืมตัดปลายก้านดอกออกด้วยนะ

#5 การวาดเป็ดโดยไม่ยกปากกา หรือดินสอ

อันนี้ไม่มีอะไรให้อธิบายมาก วาดไปตามภาพได้เลย จริงอยู่ว่ามันอาจจะดูไม่มีสาระเท่าไหร่ แต่ก็อาจจะเอาไปใช้เรียกรอยยิ้มจากเด็กๆ ได้เป็นอย่างดีก็เป็นได้

#6 จะรู้ได้อย่างไรว่าเนยที่มีเป็นเนยแท้รึเปล่า

หากไม่มีแพ็กเกจให้ดู สิ่งที่คุณทำได้ คือทาเนยลงบนกระดาษจุดไฟเผา หากกลิ่นที่ออกมาเป็นกลิ่มหอมเนย แสดงว่าเป็นเนยแท้ แต่ถ้าเป็นมาการีนจะมีกลิ่นของไขมัน

#7 การคาดเดาสภาพอากาศ

หากคุณเป็นคนชอบเดินทาง ลองสังเกตเมฆก้อนเล็กๆ สักก้อน ดูสิ หากมันค่อยๆ ใหญ่ขึ้น แสดงว่าวันนี้มีโอกาสที่ฝนจะตก แต่ถ้ามันค่อยๆ เล็กลงวันนั้นก็น่าจะอากาศแจ่มใส

#8 การตรวจสอบความสดของกุ้งล็อบสเตอร์

หากเวลาที่คุณสั่งกุ้งล็อบสเตอร์ที่มีการต้มมาเรียบร้อยแล้วตามร้านอาหาร และไม่แน่ใจว่ากุ้งล็อบสเตอร์นั้นสดหรือไม่ มีวิธีการตรวจง่ายๆ เพียงแค่ลองจับหางกุ้งดันมาด้านหน้าจากนั้นปล่อมือออก หากหางกุ้งเด้งกลับไปที่เดิมแปลว่ากุ้งตัวนั้นยังมีความสดอยู่ แต่หากหางกุ้งค่อยๆ ทิ้งตัวกลับไปที่เดิมแปลว่ากุ้งตัวนั้นอาจถูกเก็บมาหลายวันแล้ว

#9 วิธีเก็บเศษแก้ว

วิธีการเก็บเศษแก้วที่ง่าย สะอาด และรวดเร็วคือการใช้ผ้าเนื้อนุ่มชุบน้ำหมาดๆ กอบเศษแก้วขึ้นมา ซึ่งผ้าเนื้อนุ่มที่จะช่วยเก็บเศษแก้วชิ้นเล็กๆ ได้ ควรใช้ผ้าขี้ริ้วที่ทิ้งไปพร้อมกับเศษแก้วได้เลย

#10 ถอดแหวนที่คับออกจากนิ้ว

การถอดแหวนที่คับออกจากนิ้วทำได้โดยการถูสบู่ไปที่นิ้วนั้น หากข้อนิ้วไม่บวมแหวนจะสมารถถอดออกมาจากนิ้วได้อย่างง่ายดาย แต่หากข้อนิ้วและนิ้วบวมควรไปขอคำแนะนำจากช่างเครื่องประดับจะเป็นการดีกว่า

#11 จุดไม้ขีดบริเวณที่มีลม

นำใบมีดโกนมาเฉือนไม้ขีดด้านที่ติดกับหัวไม้ขีดตามภาพเวลาจุด ไฟจะติดที่รอยเฉือนและทำให้ไฟอยู่ได้นานกว่าปกตินั่นเอง

#12 รดน้ำต้นไม้ในเวลาที่เราไม่อยู่บ้านหลายวัน

เอาน้ำใส่กะละมังเอาไว้ วางไว้สูงกว่าต้นไม้ที่ต้องการจะรดน้ำเพียงเล็กน้อยตามภาพ ควรนำต้นไม้ทุกต้นที่จะรดมาวางรอบๆ ด้านล่างกะละมัง นำไหมพรมมาปลายด้านหนึ่งวางไว้ในน้ำจนถึงก้นกะละมัง ปลายด้านหนึ่งวางไว้บนดิน น้ำจะค่อยๆ ซึมและมารดน้ำต้นไม้แทน

#13 วิธีกำราบหมาบ้า

วิธีง่ายๆ คือหยิบของใกล้ตัวที่หาได้ อย่างในภาพอาจใช้หมวก มาล่อหมาเอาไว้ เพราะหมาจะไปสนใจสิ่งของที่คุณล่อมันก่อน และคุณต้องใช้จังหวะนั้นเตะมัน มันก็จะกลัวและหนีไป

#14 เคล็ดลับดับไฟ

นำเกลือ 1 ปอนด์ หรือประมาณ 0.45 กิโลกรัม กับเกลือแอมโมเนียมคลอไรด์ จำนวน 1/2 ปอนด์ หรือราว 0.23 กิโลกรัม นำทั้งสองผสมน้ำประมาณ 2 ลิตร ใส่ขวดแก้วไม่หนามาก พอเกิดเหตุไฟไหม้ ให้ปาขวดดังกล่าวเข้าไป 1 ขวดหรือมากกว่า ตามปริมาณความรุนแรงของเพลิงไฟก็จะดับ

#15 วิธีทำที่กรองน้ำ

เจาะรูที่ก้นกระป๋อง นำทรายละเอียด ทรายหยาบ หินก้อนเล็ก และหินก้อนใหญ่ วางเรียงกันตามลำดับจากบนลงล่าง น้ำจะถูกกรองจนสะอาดและใช้ได้

เครดิต buzzfeed.com

แบ่งปัน