10 อาการแปลกๆ ที่เกิดขึ้นกับร่างกาย ที่คุณอาจไม่รู้ว่ามันคือกลไกการป้องกันตัว

มีหลายปฏิกิริยาของร่างกายที่คนส่วนใหญ่มองว่ามันเป็นเรื่องธรรมดาที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน แต่แท้จริงแล้วปฏิกิริยาเหล่านั้นมันเป็นสิ่งมหัศจรรย์อย่างหนึ่งของร่างกายที่หลายคนมองข้ามมาตลอดเพราะคิดว่ามันเป็นเรื่องธรรมดา แต่ความจริงมันเป็นกลไกในการป้องกันตัวของร่างกายนั่นเอง จะมีอะไรบ้างไปชมกันเลย

#1 หาว

สำหรับการหาวเป็นกลไกเพื่อทำให้สมองได้ผ่อนคลายลง หลังจากที่ร่างกายเกิดความร้อนสูงหรือทำงานมากเกินไปทำให้เราจะหาวตอนรู้สึกง่วง

#2 จาม

โดยปกติคนเราจะจามก็ต่อเมื่อช่องจมูกของเราได้รับสารก่อภูมิแพ้มากจนเกินไป ทั้งจุลินทรีย์ ฝุ่น รวมถึงการระคายเคืองอื่นๆ ซึ่งการจามจะทำให้ร่างกายของเรากำจัดสิ่งแปลกปลอมออกไปนั่นเอง

#3 ยืดกล้ามเนื้อ

การยืดเหยียดร่างกายถือเป็นการเตรียมความพร้อมของร่างกาย ที่จะช่วยให้กล้ามเนื้อฟื้นฟูระบบไหลเวียนของเลือด และช่วยทำให้อารมณ์ของเราดีขึ้น

#4 สะอึก

เมื่อเรากินหรือกลืนอาหารชิ้นใหญ่เข้าไปในร่างกายเร็วเกินไป เส้นประสาท Pneumogastric ที่เชื่อมต่อกับกระเพาะอาหาร และกระบังลมของเราจะเกิดการระคายเคือง สุดท้ายก็จะทำให้เกิดอาการสะอึก

#5 กระตุกตอนนอน

บางครั้งเวลาที่นอนก็มักจะเกิดอาการกระตุก ซึ่งมันเป็นความรู้สึกแปลกๆ ขณะที่เรากำลังนอน และเริ่มรู้สึกว่าร่างกายได้ล่องลอยออกไป จากนั้นก็ถูกกระตุกทันที ซึ่งจะรู้สึกเหมือนกับถูกไฟฟ้าช็อต และในบางครั้งกล้ามเนื้อของคุณก็กระตุกอย่างแรงจนทำให้เกือบตกเตียง หรืออาจจะทำให้ตื่นขึ้นมาเลยก็ได้ สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นจากเวลาที่คุณนอนหลับ ความถี่ในการหายใจของคุณจะลดลง ขณะที่การเต้นของชีพจรจะช้าลงเล็กน้อย และกล้ามเนื้อจะเริ่มรู้สึกผ่อนคลาย แต่น่าแปลกที่สมองจะตีความอาการเหล่านี้ออกมาเป็นความตาย ดังนั้นมันจึงพยายามช่วยชีวิตคุณด้วยการสั่งให้ร่างกายตื่นอัตโนมัตินั่นเอง

#6 รอยย่นของผิวหนัง

รอยเหี่ยวที่ปรากฏบนผิวหนังของคุณ มีสาเหตุมาจากการที่ร่างกายได้เจอกับสภาพแวดล้อมที่มีปริมาณความชื้นเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นจึงทำให้ผิวบนมือเกิดอาการเหี่ยวย่น แต่จะจับพื้นผิวต่างๆ ได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

#7 การสูญเสียความทรงจำ

การสูญเสียหน่วยความจำ มักจะเกิดขึ้นหลังจากที่ได้เจอกับเหตุการณ์ร้ายแรง หรือประสบอุบัติเหตุ จะทำให้สมองลบความทรงจำในช่วงเวลาที่เลวร้ายออกจากความทรงจำของเรา บางครั้งนี่เป็นหนึ่งในกระบวนการปกป้องตัวเอง ราวกับจะบอกเราว่าให้ลืมเรื่องร้ายไปซะเถอะ

#8 ขนลุก

สาเหตุหลักของการเกิดอาการขนลุกคือ การลดปริมาณความร้อนในร่างกายผ่านทางรูขุมขน ซึ่งมันเป็นวิธีง่ายที่จะทำให้ร่างกายอบอุ่นขึ้นเมื่ออยู่ในสภาพภูมิอากาศที่ไม่เอื้ออำนวย

#9 การหัวเราะ

การหัวเราะที่จริงใจคือเสียงฮ่าๆ ที่หลุดออกมาโดยไม่ได้เสแสร้ง และมีแต่มนุษย์เท่านั้นที่เป็นสิ่งมีชีวิตที่สามารถหัวเราะได้ การหัวเราะเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นโดยธรรมชาติช่วยทำให้คนอารมณ์ดี มีความสุข ลดความเครียด อีกทั้งระบบภายในร่างกายยังเกิดความเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีอีกด้วย

#10 น้ำตา

นอกเหนือจากการทำหน้าที่ในการป้องกันเยื่อเมือกในดวงตาแล้ว น้ำตายังทำหน้าที่เป็นเสมือนเครื่องมือในการป้องกันทางอารมณ์ ซึ่งทางนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าเมื่อต้องเจอกับสถานการณ์ที่ตึงเครียด ร่างกายจะสร้างสิ่งที่มีประสิทธิภาพออกมา เพื่อดึงดูดความสนใจของผู้คนจากการเจ็บปวดที่พวกเขากำลังประสบอยู่

เครดิต brightside.me

แบ่งปัน