13 สายพันธุ์สัตว์จากทั่วโลก ที่มีการใช้ชีวิตสุดแปลกซ่อนอยู่

บางครั้งสิ่งที่เราคิดว่ารู้จักหรือคุ้นเคยดีนั้นก็มีอีกแง่มุมหนึ่งที่เราไม่เห็นมาก่อนด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะบรรดาสัตว์โลกทั้งหลายที่เราไม่ได้คอยสังเกตพวกมันอยู่ตลอดเวลา ก็อาจจะมีความลับหรือเรื่องน่าประหลาดใจซ่อนอยู่ก็เป็นได้ และนี่คือ 13 สัตว์ที่มีพฤติกรรมการใช้ชีวิตสุดแปลก ที่ผู้คนส่วนใหญ่อาจคิดว่าตนเองนั้นรู้จักหรือคุ้นเคยกับพวกมันดี แต่จริงๆ แล้วสัตว์โลกเหล่านี้ยังมีแง่มุมที่เราไม่เคยเห็นมาก่อนซ่อนอยู่ด้วยเช่นเดียวกัน

#1 หอยที่สร้างเกราะได้

หอยทากชนิดนี้ชื่อ Chrysomallon squamiferum อาศัยอยู่ในใต้ทะเลลึกในบริเวณที่มีลาวา จนทำให้มันสร้างเกราะโลหะที่แข็งแกร่งสุดๆ ขึ้นมาเพื่อปกป้องตัวเองจากความร้อนของแมกม่าและสัตว์นักล่าต่างๆ

#2 ปลาหมึกที่หน้าตาเหมือนหมูและว่ายน้ำกลับหัว

มันมีชื่อว่าปลาหมึกลูกหมู อาศัยอยู่ในส่วนที่ลึกที่สุดของมหาสมุทร มันว่ายน้ำกลับด้านเมื่อเทียบกับปลาหมึกพันธุ์อื่น แถมยังพ่นน้ำออกมาจากจมูกได้เหมือนช้างอีกด้วย

#3 กิ้งกือเรืองแสงที่สามารถปล่อยสารพิษได้

กิ้งกือสายพันธุ์โมทิเซีย สามารถเรืองแสงในที่มืดและปล่อยสารไซยาไนด์ ซึ่งการเป็นป้องกันที่สมบูรณ์แบบจนทำให้สัตว์อื่นไม่กล้ายุ่งกับมัน

#4 แมงมุมที่จ้างกบมาปกป้องไข่ของมัน

พวกมันทำงานกันเป็นทีม แมงมุมขนาดใหญ่คอยป้องกันกบไว้และแบ่งอาหารกันในขณะที่กบปกป้องแมงมุมจากมดที่มาล่าพวกมัน บางกรณียังพบว่าพวกมันอาศัยในรังเดียวกันและวางไข่ร่วมกันด้วย

#5 แมลงวันที่มีชุดประดาน้ำ

แมลงวันอัลคาไล มีขนที่เก็บอากาศได้มาก ทำให้เมื่อดำลงไปใต้น้ำจะเหมือนมีชุดฟองอากาศหุ้มตัวมันไว้ ทำให้มันลงไปกินสาหร่ายทะเลในทะเลสาบน้ำเค็มจัดได้

#6 สลอธที่ปลูกสาหร่ายไว้บนตัวของมัน

ขนของสลอธที่กลายเป็นสีเขียวจากการที่สลอธลงมาจากต้นไม้และไปโดนใบไม้ที่ตัวมอธชนิดนึงวางไข่อยู่ เมื่อมอธบินเข้าสู่ขนของสลอทมันจะช่วยทำให้สาหร่ายทะเลเติบโตซึ่งสลอธก็กินสาหร่ายพวกนี้ด้วยในบางครั้ง

#7 ปูไร้ก้ามที่สามารถปาสิ่งมีพิษใส่ศัตรูได้

ปูชนิดนี้ไม่มีก้ามขนาดใหญ่แต่มันหยิบดอกไม้ทะเลที่มีพิษร้ายแรงขึ้นมาสวมใส่มือและชกไปยังศัตรูได้เหมือนนักมวย

#8 นิวต์ที่ยิงซี่โครงของมันใส่ศัตรู จากนั้นก็งอกออกมาใหม่

อิเบอเรียน ริบเบด นิวต์ (Iberian ribbed newt) ดูเหมือนจะเป็นต้นแบบสำหรับ วูล์ฟเวอรีนในเรื่องเอ็กซ์เมน ในกรณีของนิวต์นั้น เมื่อมันตกอยู่ในอันตราย มันจะยิงส่วนปลายของซี่โครงที่มีพิษไปยังศัตรู นอกจากนั้นมันสามารถงอกอวัยวะและเนื้อเยื่อออกมาได้ใหม่ ไม่ว่าจะเป็นแขน หรือขาด้วย

#9 ลิงลมจะเลียรักแร้ที่มีพิษก่อนจะพ่นใส่ศัตรู

ทันทีที่ลิงลมรู้สึกได้ถึงอันตราย มันจะปล่อยของเหลวโปร่งใสพิเศษออกมาทางขนเพื่อใช้ผสมกับน้ำลายสำหรับไว้กัดศัตรูหรือพ่นใส่ พิษชนิดนี้ทำให้เกิดอาการแพ้อย่างรุนแรงได้

#10 นกฮูกที่อาศัยอยู่ในรูสิ่งปฏิกูล

นกฮูกเบอร์โรชอบวางมูลสัตว์สดไว้ข้างหลุม นี่คือการล่อแมลงที่จะมาหานกฮูกเองโดยที่มันไม่ต้องออกจากบ้านเลย แสดงให้เห็นถึงความฉลาดของมันอย่างมาก

#11 ผีเสื้อที่ขนาดเท่านกแต่ไม่มีปาก และคิดแต่เรื่องสืบพันธ์เท่านั้น

ผีเสื้อกลางคืนที่ใหญ่ที่สุดในบรรดาผีเสื้อในยุโรป อายุของผีเสื้อตัวเต็มวัยจะมีวงจรชีวิตที่สั้น ประมาณ 7-10 วัน เนื่องจากมันไม่มีปาก (ไม่กินอาหาร) ใช้พลังงานจากที่สะสมไว้เมื่อครั้งเป็นตัวหนอน และเกิดมาเพื่อผสมพันธุ์แพร่เผ่าพันธุ์เท่านั้น

#12 นกกระทุงไม่มีรูจมูก มันหายใจทางปากซึ่งสามารถเก็บน้ำได้หลายลิตร

เมื่อมันจับปลามันจะเอาน้ำออกและกินเหยื่อ โดยสามารถเก็บได้มากถึง 30 ลิตรภายในจะงอยปากของนกกระทุงซึ่งมันน่าเหลือเชื่อมากๆ

#13 จิ้งเหลนที่คล้ายกับมังกรแต่ร้องเหมือนเป็ด

นี่คือจิ้งเหลนจระเข้ที่นิยมอย่างมากหลังการฉายซีรีย์ชื่อดังอย่าง Game of Thrones มันสร้างเสียงดังคล้ายกับเป็ดยางเพื่อขู่ศัตรู สิ่งที่แปลกอีกอย่างในตัวมันนั้นคือการกินน้ำของมันที่จะต้องลงไปใต้น้ำทั้งหัว

เครดิต brightside.me

แบ่งปัน