10 เคล็ดลับการเอาตัวรอดจากสถานการณ์คับขันที่คุณอาจต้องเจอ

ในการเอาตัวรอดจากสถานการณ์อันตรายไม่ใช่เรื่องที่ทำได้อย่างง่ายเหมือนในภาพยนตร์ แต่ต้องอาศัยทั้งความรู้ และประสบการณ์ สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือการตั้งสติเพื่อให้รับมือกับสถานการณ์เหล่านั้นได้อย่างทันท่วงที และนี่คือ10 เคล็ดลับการเอาตัวรอดจากสถานการณ์คับขันที่คุณอาจต้องเจอ ถ้าพร้อมแล้วไปอ่านกันเลย

#1 สิ่งสำคัญที่สุดในการเอาชีวิตรอดโดยเฉพาะในสถานการณ์ที่เราหลงอยู่ในป่าก็คือการตามหาแหล่งน้ำดื่ม ที่ในชีวิตจริงนั้นหายากกว่าในภาพยนตร์ แต่เราสามารถผลิตน้ำขึ้นมาได้ด้วยการเอาถุงพลาสติกไปห่อหุ้มกิ่งไม้เอาไว้ เมื่อแสงอาทิตย์ส่องลงมาก็จะมีน้ำออกมาจากใบไม้ที่อุ้มน้ำเอาไว้นั่นเอง

#2 ความหนาวก็เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้คนเราไม่สามารถเอาชีวิตรอดได้ถ้าหลงทางท่ามกลางสภาพอากาศที่หนาวเหน็บ ซึ่งหนึ่งในสิ่งที่ช่วยรักษาความอบอุ่นให้กับร่างกายที่ดีที่สุดคือแผ่นกันกระแทกและใบไม้แห้ง

#3 วิธีการเก็บน้ำค้างจากยอดหญ้าแบบชาวออสเตรเลีย ด้วยการเอาต้นหญ้าที่แห้งแล้วมาผูกติดกับข้อเท้า เมื่อเราเดินผ่านทุ่งหญ้าน้ำค้างก็จะติดขึ้นมา ทำให้เราสามารถนำน้ำค้างไปใช้ได้

#4 เมื่อหาแหล่งน้ำได้แล้วก็ควรหยุดเดินทางในตอนกลางคืนทันที เพราะมีโอกาสเกิดอันตรายขึ้นได้เสมอ และการรักษาความอบอุ่นของร่างกายก็สำคัญมาก การนอนบนพื้นที่เย็นชื้นอาจทำให้เกิดภาวะอุณหภูมิร่างกายต่ำกว่าปกติได้

#5 ธรรมชาติเองก็มียารักษาอาการต่างๆ อยู่มากมาย อย่างเช่นอาการคันหรือระคายเคืองที่เกิดจากยุงกัด สามารถบรรเทาอาการเหล่านั้นได้ด้วยน้ำมันจากใบสน และการเผาใบไม้ก็ช่วยไล่แมลงต่างๆ ได้เป็นอย่างดี

#6 การแกล้งเสียชีวิตตอนที่เจอหมีนั้นจะได้ผลเฉพาะหมีที่มีขนาดใหญ่อย่างเช่นหมีกริซลีเท่านั้น เนื่องจากเราไม่สามารถข่มขู่หรือสู้กับขนาดตัวที่ใหญ่ของมันได้ แต่ถ้าเจอหมีพันธุ์เล็กควรทำตัวใหญ่และส่งเสียงขู่ไล่มันไปจะดีกว่า

#7 การข้ามแม่น้ำนั้นทำได้ไม่ง่ายเลย หลายคนอาจคิดว่าเลือกน้ำที่ตื้นที่สุดเอาไว้ย่อมดีกว่า แต่ในความเป็นจริงเราควรเลือกน้ำที่ลึกกว่าเล็กน้อย เพราะจะนิ่งและไหลเบากว่า และควรหันหน้าเข้าหากระแสน้ำและงอเข่าเล็กน้อย

#8 ถ้าไม่มีอะไรติดตัวเลยและหลงทางอยู่ท่ามกลางพื้นที่ที่เต็มไปด้วยน้ำแข็ง เราสามารถใช้น้ำแข็งมาทำเป็นแว่นขยายเพื่อทำให้เกิดประกายไฟได้ โดยทำเป็นเลนส์นูนที่มีลักษณะนูนโค้งตรงกลาง

#9 การก่อไฟเพื่อส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือควรใช้กิ่งไม้สด เพราะทำให้เกิดควันมากกว่า และควันที่ใช้เป็นสัญลักษณ์ในการขอความช่วยเหลือคือการปล่อยควันครั้งละ 3 กลุ่ม ทำได้โดยใช้ผ้าคลุมเอาไว้แล้วปล่อยออกมา

#10 ความสะอาดอาจไม่ใช่สิ่งสำคัญเป็นอันดับต้นๆ ในการเอาตัวรอดเมื่อเราหลงป่า แต่มันก็อาจทำให้เกิดอันตรายต่อตัวเราได้เช่นกัน ซึ่งสิ่งที่ใช้ฆ่าเชื้อโรคแทนสบู่หรือน้ำยาทำความสะอาดได้ก็คือขี้เถ้า

เครดิต brightside.me

แบ่งปัน