12 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับการใช้ชีวิตบนอวกาศ ที่จะทำให้คุณแปลกใจ

เวลาที่เห็นภาพของนักบินอวกาศลอยตัวเบาเหินอยู่บนสถานีอวกาศ เชื่อว่าคงมีคนจำนวนไม่น้อยที่รู้สึกไม่ต่างกันว่า อยากจะลองขึ้นไปสัมผัสประสบการณ์ไร้น้ำหนักแบบนั้นบ้างจังเลย คงสนุกน่าดู แต่หากลองมาศึกษากันดูจริงๆ แล้ว จะพบว่าการใช้ชีวิตอยู่บนยานอวกาศ หรือสถานีอวกาศนั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เลยนะ เพราะนอกจากเราจะต้องปรับรูปแบบการใช้ชีวิตทุกอย่างแล้ว ร่างกายของเรายังมีการปรับเปลี่ยนอย่างไม่รู้ตัวด้วย แต่จะมีอะไรบ้างนั้น วันนี้เราขอนำเรื่องราวเกี่ยวกับชีวิตบนอวกาศมาให้ได้ดูกัน

#1 มีความเปลี่ยนแปลงทางกายภาพ ร่างกายของคนเราจะเริ่มเปลี่ยนแปลงไปเมื่อเข้าสู่สภาวะไร้น้ำหนัก โดยเริ่มจากส่วนสูงที่เพิ่มขึ้นประมาณ 5.72 เซนติเมตร (2.25 นิ้ว)

#2 นักบินอวกาศมีสิทธิ์ลงคะแนนเสียงเลือกตั้งจากในอวกาศกันด้วย โดยพวกเขาจะใช้การลงคะแนนเสียงทางอิเล็กทรอนิกส์แบบพิเศษที่ส่งการลงคะแนนกลับมายังโลกโดยตรงเลยนั่นเอง

#3 พวกเขาใช้ชีวิตอยู่กับวันเวลาที่กำหนดขึ้นเอง เนื่องจากในอวกาศทุกๆ 24 ชั่วโมงนักบินจะเห็นพระอาทิตย์ขึ้น 15 ครั้ง ดังนั้นพวกเขาเลยต้องกำหนด วัน ขึ้นมาเองเพื่อให้สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติเหมือนคนทั่วๆ ไป

#4 พวกเขาดูหนังเกี่ยวกับอวกาศในอวกาศ แน่นอนว่าการอยู่ในอวกาศนานๆ มันจะต้องมีเบื่อกันบ้าง ในสถานีอวกาศจึงมีหนังมากมายเก็บไว้ให้นักบินได้ดู และพวกเขามักจะดูหนังไซไฟเสียเป็นส่วนใหญ่

#5 พวกเขาห้ามมีเซ็กซ์กันบนอวกาศ (อย่างน้อยๆ ก็ในทางเทคนิค) และอย่างไรก็ตามดูเหมือนว่านักบินจะไม่ได้ถูกห้ามช่วยตัวเองนะ

#6 การทานอาหารยากกว่าที่คิด เนื่องจากไม่มีแรงดึงดูด อาหารจึงมักจะลอยไปลอยมาและอาจสร้างความสกปรก ดังนั้นนักบินจึงมักจะให้อุปกรณ์อย่าง เทปกาว หรือเทปตีนตุ๊กแกในการยึดอาหารไว้กับโต๊ะอยู่บ่อยๆ

#7 พวกเขามีอุปกรณ์พิเศษในการใช้ห้องน้ำ จริงอยู่ว่านักบินยุคแรกๆ จะใช้ถุงหรือแพมเพิสในการทำธุระ แต่นักบินยุคใหม่นั้นจะมีห้องน้ำอยู่ในสถานีอวกาศด้วย แต่ด้วยความที่ข้างบนนั้นไม่มีแรงดึงดูดพวกเขาจึงต้องใช้ห้องน้ำกันด้วย ท่อ แบบพิเศษ เพื่อกันของเสียกระจายไป

#8 การนอนมันเหมือนอยู่ในเครื่องดูดฝุ่นชัดๆ เนื่องจากไม่มีแรงดึงดูด นักบินอวกาศจึงลอยไปลอยมาแม้ยามหลับ และในบางครั้งก็กระแทกเข้ากับของอื่นๆ ในพื้นที่ ดังนั้นเพื่อแก้ปัญหานี้ นักบินหลายคนจึงนอนในถุงนอน แล้วก็ยึดถุงนอนติดกับผนังอีกที โดยในระหว่างที่พวกเขานอนก็จะมีเครื่องดูดอากาศ เอาไว้กำจัดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เกิดจากการหายใจด้วย

#9 พวกเขาต้องออกกำลังกายวันละ 2 ชั่วโมง เนื่องจากไม่มีแรงดึงดูด สภาพร่างกายของนักบินบนอวกาศจึงคล้ายกับว่านอนอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นเพื่อไม่ให้สุขภาพย่ำแย่พวกเขาจึงต้องออกกำลังกายอยู่เสมอๆ นั่นเอง

#10 พวกเขาไม่ได้ซักผ้า เนื่องจากบนอวกาศน้ำเป็นสิ่งที่มีจำกัด และอันตรายกว่าที่คิด (เนื่องจากมันอาจลอยไปโดนอุปกรณ์สำคัญๆ) ดังนั้นพวกเขาจึงไม่สามารถซักผ้าได้ จนต้องมีชุดแบบใช้แล้วทิ้งให้ใส่แทน

แต่พวกเขาก็สามารถสระผมในสภาวะไร้แรงดึงดูดได้นะโดยการใช้แชมพูชนิดที่ไม่ต้องล้างออก แบบเดียวกับที่โรงพยาบาลนำมาใช้กับคนไข้นั่นเอง

#11 อาหารรสจัดเป็นของชอบบนนั้นเลย การขึ้นไปอยู่บนอวกาศมักทำให้การรับรสของบนเพี้ยนไป จนทำให้อาหารส่วนมากจะจืดไปเลย จนทำให้ทาง NASA ต้องปวดหัวกับการหาของกินที่จะทำให้นักบินไม่เบื่อของจืดๆ ไปเสียก่อน นับว่าโชคดีมากที่อาหารที่มีรสเผ็ดจะสามารถรักษารสชาติได้เป็นอย่างดี ดังนั้นซอสพริกจึงกลายเป็นของโปรดของเหล่านักบินไปเลย

#12 ความซึมเศร้าในอวกาศ เป็นสิ่งที่นักบินอวกาศทุกคนจะต้องเจอ โดยแรกๆ อาจจะรู้สึกตื่นเต้นที่ได้ออกมาปฏิบัติหน้าที่ในอวกาศ แต่พอระยะเวลาผ่านไปนานเรื่อยๆ การใช้ชีวิตบนอวกาศจะเริ่มก่อให้เกิดความวิตกกังวล ความรู้สึกโดดเดี่ยว และคิดถึงคนที่อยู่บนโลก ซึ่งปัจจุบันนี้นักวิทยาศาสตร์กำลังหาทางออกเพื่อที่จะทำให้นักบินอวกาศมีกำลังใจปฏิบัติหน้าที่ตลอดระยะเวลาที่อยู่ในอวกาศ

แบ่งปัน