20 เรื่องราวแปลกและน่าสนใจที่พบได้ในประเทศเกาหลีใต้

เกาหลีใต้เป็นหนึ่งในประเทศที่มีความทันสมัย ปลอดภัย และเป็นระเบียบเรียบร้อยที่สุดประเทศหนึ่ง โดยเฉพาะในเมืองหลวงอย่างโซล ที่เราสามารถพบเจอสิ่งแปลกใหม่น่าสนใจที่ทำให้ชีวิตดีขึ้นได้แทบทุกที่ และนี่คือ 20 ภาพสิ่งน่าสนใจที่สามารถพบได้ในประเทศเกาหลีใต้ เป็นสิ่งประดิษฐ์ นวัตกรรม ไอเดีย หรืออะไรอีกหลายๆ อย่าง ที่จะช่วยทำให้คุณภาพชีวิตของประชากรชาวเกาหลีหรือแม้กระทั่งนักท่องเที่ยวนั้นดีมากยิ่งขึ้น

#1 ภาพที่เห็นนี้ไม่ใช่สิ่งที่เราพบเจอได้ในโรงพยาบาลเท่านั้น เพราะห้องเหล่านี้อยู่ในห้างสรรพสินค้า มีทั้งห้องครัว ห้องสำหรับเด็กอ่อน ห้องปฐมพยาบาล และสิ่งอำนวยความสะดวกอีกมากมาย

#2 ข้อความที่บุรุษไปรษณีย์หรือคนส่งของส่งให้กับผู้รับว่าพัสดุได้ถูกนำมาส่งถึงที่แล้ว และจะไม่มีใครเข้ามาแตะต้องหรือขโมยของเด็ดขาดเพราะเกาหลีใต้นั้นมีกฎหมายที่เข้มงวดและผู้คนก็เคารพกฎหมายมากนั่นเอง

#3 คนที่เคยไปช้อปปิ้งที่เกาหลีใต้ทุกคนคงรู้ดีว่าดินแดนแห่งนี้เป็นเหมือนสวรรค์ของนักช้อป เพราะทุกห้างร้านทุกยี่ห้อมักจะแจกสินค้าทดลองมาแบบไม่มีกั๊กเพื่อให้ลูกค้าได้ลองใช้ ไม่ว่าจะเป็นขนม เครื่องสำอาง หรืออะไรก็ตามแต่

#4 และในร้านอาหารนอกจากอาหารต่างๆ จะถูกจัดเสิร์ฟมาเป็นชุดพร้อมเครื่องเคียงมากมายที่ทำให้อิ่มท้องแล้ว บางอย่างก็ยังเติมได้ไม่อั้นอย่างเช่นข้าว และก่อนเสิร์ฟอาหารก็มักจะมีอาหารเรียกน้ำย่อยให้ทานฟรีด้วย

#5 พาหนะที่เป็นการผสมผสานระหว่างรถจักรยานยนต์และรถยนต์คันจิ๋ว ซึ่งได้รับความนิยมมากในประเทศเกาหลีใต้ เพราะทั้งประหยัดน้ำมัน ประหยัดพื้นที่ และสะดวกสบายต่อการใช้งาน

#6 ในวันที่แดดแรงจ้าหรือวันที่ฝนตกหนัก คุณสามารถมองหาร่มขนาดยักษ์ที่ติดตั้งอยู่ตามทางม้าลายได้ เพราะมันมีไว้สำหรับคนที่มารอข้ามถนน เพื่อที่จะไม่ต้องยืนรอแบบเปียกๆ หรือร้อนจนเป็นลม

#7 ลานจอดรถสำหรับสุภาพสตรีในประเทศเกาหลีใต้ ที่มีสัญลักษณ์ที่ผู้หญิงสามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน มีไฟส่องสว่าง มีกล้องวงจรปิด มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย เพื่อป้องกันอาชญากรรมที่อาจเกิดขึ้นได้กับสาวๆ

#8 แม้แต่ในรถโดยสารสาธารณะก็มีช่องสำหรับเสียบโทรศัพท์ที่ทำให้เราดูหนังไปด้วยได้แบบนี้

#9 ลานซักผ้าสาธารณะในประเทศเกาหลีใต้ ที่มีลานให้ผู้คนสามารถมาซักผ้าด้วยมือได้ตามสบาย ไม่จำเป็นต้องมีแต่เครื่องซักผ้าหยอดเหรียญแบบสมัยใหม่ สำหรับคนที่คุ้นชินกับการซักผ้าแบบเดิมหรือต้องการประหยัดเงิน

#10 ทางเดินสำหรับนวดเท้าในประเทศเกาหลีใต้ ที่ผู้คนมักจะนิยมถอดรองเท้าแล้วมาเดินเล่นกัน แม้ว่าจะเจ็บปวดเล็กน้อยแต่ก็เป็นการนวดเท้าและการช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น

#11 ชาวเกาหลีใต้เคารพในทรัพย์สินของผู้อื่นมาก ยกตัวอย่างเช่นอพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่งที่อยู่ในระหว่างการทาสีของตัวอาคารใหม่ ช่างทาสีได้นำพลาสติกมาหุ้มรถยนต์ทั้งหมดในบริเวณลานที่จอดรถ เพื่อป้องกันไม่ให้สีกระเด็นโดนตัวรถ

#12 ในเกาหลีใต้มีระเบียบวินัยไม่แพ้เพื่อนบ้านอย่างญี่ปุ่น เช่นที่นั่งสำรองสำหรับสตรีมีครรภ์ในขบวนรถไฟ ผู้คนก็เลือกที่จะยืนมากกว่า เพราะไม่รู้ว่าสตรีมีครรภ์จะขึ้นรถไฟมาตอนไหน

#13 คนเกาหลีทำงานหนัก และบางคนทำงานหนักมาก จนแทบจะไม่มีเตรียมตัว ทำผมมาจากที่บ้าน

#14 บ่อยครั้งที่คุณจะเห็นรถยนต์จอดอยู่เลยโรงรถออกมา และไม่สามารถปิดประตูโรงรถได้ เพราะที่เกาหลีมีพื้นที่ว่างไม่มากนักแม้แต่โรงรถก็ยังไม่ใหญ่พอ

#15 ในเกาหลีใต้ ผู้ชายมักมีความใกล้ชิดและเกื้อหนุนซึ่งกันและกัน การวางมือบนไหล่ การนวดให้กันแบบนี้ถือเป็นเรื่องปกติ

#16 การแต่งงานของคู่รักในเกาหลีได้มีข้อกำหนดว่าต้องมีบ้าน ซึ่งมันเป็นอสังหาริมทรัพย์มีราคาแพง และคู่รักหนุ่มสาวบางคู่ไม่สามารถซื้อบ้านได้ จึงทำให้ชาวเกาหลีใต้อยู่เป็นโสดกันมากขึ้น

#17 การนั่งรถโดยสารประจำทางนั้น อาจทำให้ผู้นั่งรู้สึกง่วงและอ่อนเพลีย ดังนั้นทางรถประจำทางที่เกาหลีใต้จึงติดหมอนพิเศษตรงบริเวณกระจก เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถเอนตัวพิงหมอนนี้และนอนพักได้

#18 ที่กั้นสำหรับที่จอดรถหรือบริเวณริมถนนสายต่างๆ ที่ไม่ได้เป็นเสาแข็งเหมือนในหลายเมืองหลายประเทศทั่วโลก แต่เป็นเสานิ่มๆ ที่เมื่อรถชนก็จะไม่ทำให้เกิดความเสียหายต่อรถมากนัก

#19 นอกจากนี้ยังใส่ใจในรายละเอียดเล็กน้อย ที่หลายประเทศอาจมองข้ามไป ยกตัวอย่างเช่นห้องน้ำชายที่มีฉากกั้นระหว่างโถ ช่วยให้ปลดทุกข์ได้อย่างสบายใจมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม

#20 ที่จอดรถบนเกาะเชจูที่อาศัยเพียงความซื่อตรงและมีน้ำใจของผู้ใช้บริการ คนที่มาจอดรถสามารถหยอดเงินเท่าไหร่ก็ได้ตามเวลาที่ใช้ ไม่มีตั๋ว ไม่มีกล้องวงจรปิด ไม่มีพนักงาน มีแต่ความซื่อสัตย์เท่านั้นเอง

เครดิต brightside.me

แบ่งปัน