7 เคล็ดลับแก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน ที่คนโบราณคิดได้มาเป็นร้อยปีแล้ว

ภูมิปัญญาคือสิ่งที่เกิดขึ้นทุกยุคทุกสมัย ซึ่งคนในอดีตจากยุค 1880 ก็ลองผิดลองถูกมากมาย จนได้เคล็ดลับเด็ดๆสำหรับใช้แก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน และนี่คือ 7 เคล็ดลับแก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน ที่คนโบราณคิดได้มาเป็นร้อยปีแล้ว ซึ่งหลายอย่างก็ยังคงมีการประยุกต์ใช้กับยุคปัจจุบัน จะมีเคล็ดลับอะไรบ้างไปดูกันเลย

#1 วิธีป้องกันแจกันใบโปรด

ให้เติมทรายลงไปในแจกันเพื่อถ่วงน้ำหนักให้แจกันตั้งอยู่กับที่ได้มั่นคงขึ้น ซึ่งวิธีการนี้เหมาะกับแจกันที่ส่วนบนมีน้ำหนักมากกว่าฐานแจกัน

#2 วิธีกำจัดคราบน้ำเกลือออกจากรองเท้าสีน้ำตาล

คราบน้ำเกลือบนรองเท้าสามารถขจัดออกได้ โดยการเช็ดคราบนั้นด้วยโซดาซักล้างแบบก้อนขนาดเท่าลูกเกาลัดละลายในนมประมาณ 2 ช้อนชา เมื่อแห้งดีแล้วสามารถขัดรองเท้าได้ตามปกติและจะพบว่าคราบเกลือที่ว่านั้นหายไป

#3 วิธีทำกลอนประตูรั้ว

จากในภาพทรงกลอนประตูจะเป็นลักษณะครึ่งวงกลม ตอกติดกับประตูรั้วด้วยน็อตที่ขอบประตูด้านหนึ่ง โดยให้ปลายด้านหนึ่งของกลอนประตูยื่นเกินออกมาจากขอบประตู เมื่อประตูเปิดออกและแกว่งกลับไปที่เดิมก็จะถูกขัดไว้ด้วยกลอนประตูพอดี ดังภาพประประกอบ

#4 วิธีทำความสะอาดภาพวาดสีน้ำมัน

ภาพวาดควรถูกทำความสะอาดให้ปราศจากฝุ่นเป็นอย่างแรก จากนั้นใช้ผลมันฝรั่งสดผ่าครึ่งให้เนื้อเรียบ นำผิวเรียบๆ ของมันฝรั่งเช็ดให้ทั่วภาพวาด เสร็จแล้วใช้ผ้าเนื้อนุ่มเช็ดไปที่ภาพวาดและใช้มันฝรั่งเช็ดอีกครั้งโดยที่ต้องหั่นเนื้อมันฝรั่งที่สกปรกออกก่อน สุดท้ายทำความสะอาดภาพวาดด้วยน้ำมันเมล็ดฝ้ายหรือลีนสีดออย

#5 วิธีทำให้ดอกไม้ในแจกันกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง

วิธีทำให้ดอกไม้กลับมาสวยสดอีกครั้ง ทำได้โดยการปักก้านดอกไม้ที่เริ่มเฉาลงในน้ำร้อนจนกว่าน้ำร้อนจะเย็นลง ระหว่างนั้นจะสังเกตเห็นได้ว่าดอกไม้จะกลับมาสดอีกครั้ง จากนั้นให้ตัดปลายก้านออก (ส่วนที่แช่น้ำร้อน) สามารถนำไปปักลงในแจกันได้ตามเดิม

#6 วิธีตรวจสอบความสดของกุ้งล็อบสเตอร์

หากเวลาที่คุณสั่งกุ้งล็อบสเตอร์ที่มีการต้มมาเรียบร้อยแล้วตามร้านอาหาร และไม่แน่ใจว่ากุ้งล็อบสเตอร์นั้นสดหรือไม่ มีวิธีการตรวจง่ายๆ เพียงแค่ลองจับหางกุ้งดันมาด้านหน้าจากนั้นปล่อมือออก หากหางกุ้งเด้งกลับไปที่เดิมแปลว่ากุ้งตัวนั้นยังมีความสดอยู่ แต่หากหางกุ้งค่อยๆ ทิ้งตัวกลับไปที่เดิมแปลว่ากุ้งตัวนั้นอาจถูกเก็บมาหลายวันแล้ว

#7 วิธีแก้รองเท้าบูทมีเสียง

รองเท้าบูทใหม่ๆ มักจะเกิดเสียงเวลาเดิน วิธีการแก้มีอยู่สองวิธีด้วยกันคือ กดย้ำๆ ไปที่ฝ่าเท้าด้านในของรองเท้า อีกวิธีคือนำรองเท้าไปวางไว้บนจานที่มีน้ำมันโดยยกพื้นรองเท้าให้สูงขึ้น ให้เฉพาะพื้นรองเท้าแตะน้ำมัน จากนั้นทิ้งไว้จนน้ำมันเคลือบเข้าไปในหนังของรองเท้า

แบ่งปัน