10 มารยาทเกี่ยวกับเรื่องเงินๆ ทองๆ ที่หลายคนมักมองข้าม

มารยาทเป็นสิ่งที่มีความสำคัญต่อการใช้ชีวิตอยู่ในสังคมร่วมกับผู้อื่น ไม่ว่าจะเป็นมารยาทในเรื่องอะไรก็ตาม รวมถึงเรื่องของเงินทองอย่างเช่นการไม่ถามเงินเดือนหรือรายรับ และยังมีคำถามหรือการกระทำที่ทำให้คนรู้สึกอึดอัดใจด้วย และนี่คือคำถามหรือสิ่งที่ไม่ควรทำในเรื่องเกี่ยวกับเงินๆ ทองๆ เพราะเป็นการเสียมารยาทและอาจทำให้ผู้อื่นรู้สึกอึดอัดใจได้ ไม่ได้มีแต่การงดเว้นการถามคำถามเรื่องเงินเดือนที่ได้รับเท่านั้น แต่ยังมีข้อควรระวังอีกหลายข้อด้วยกัน

#1 ไม่ควรวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการใช้เงินของผู้อื่น เพราะแต่ละคนนั้นมีไลฟ์สไตล์ ความชอบ หรือความจำเป็นในแต่ละเรื่องที่ไม่เหมือนกัน นอกจากจะเป็นการหยาบคายและเสียมารยาทแล้วยังเป็นการทำลายมิตรภาพอีกด้วย

#2 ควรคำนึงถึงสภาพทางการเงินของผู้อื่นในการตัดสินใจทำสิ่งต่างๆ ร่วมกันด้วย ยกตัวอย่างเช่นถ้าหากเรารู้ว่าเพื่อนของเรานั้นมีรายจ่ายมากหรือกำลังประหยัดเงิน ก็ไม่ควรชวนเพื่อนไปรับประทานอาหารในร้านหรูราคาแพง

#3 ควรฟังความคิดเห็นของผู้อื่นในการรวมเงินกันเพื่อซื้อของขวัญให้กับใครบางคนด้วย เพราะแต่ละคนนั้นมีภาระค่าใช้จ่ายที่แตกต่างกัน จึงไม่ควรยึดเอาความต้องการของตนเองเป็นที่ตั้งเพียงอย่างเดียว

#4 การแชร์ค่าอาหารกันนั้นเป็นเรื่องที่ถูกต้อง แต่ก็ควรคำนึงถึงปริมาณที่แต่ละคนสั่งมารับประทาน ถ้าหากว่าไม่ใช่การแชร์อาหารจานเดียวกันหรือรับประทานร่วมกันเกือบทุกอย่าง ก็ควรจ่ายเงินเป็นค่าอาหารของใครของมันจะดีกว่า

#5 ไม่ควรต่อราคาค่าใช้จ่ายเมื่อมีการว่าจ้างหรือจ้างงานเพื่อนของตนเองไม่ว่าจะสนิทกันแค่ไหนก็ตาม เพราะการทำงานทุกอย่างล้วนมีต้นทุน จึงควรจ่ายให้เหมาะสมกับราคาปกติ ถ้าเพื่อนจะลดให้ก็เป็นการแสดงน้ำใจของเพื่อนเอง

#6 ไม่ควรบ่นเรื่องเงินกับคนที่ลำบากกว่าเรา เพราะถึงแม้ว่าเราทุกคนจะมีความลำบากในแบบของตัวเอง แต่ก็ต้องเห็นอกเห็นใจผู้อื่นด้วย ซึ่งอาจทำให้อีกฝ่ายรู้สึกไม่ดีหรือรู้สึกอึดอัดใจกับเรา

#7 คนส่วนใหญ่รู้ดีว่าไม่ควรถามเรื่องรายรับหรือเงินเดือนของผู้อื่น แต่ก็ไม่ควรถามเรื่องค่าใช้จ่ายของพวกเขาด้วย อย่างเช่นการถามค่าเช่าห้องหรือค่าสิ่งของต่างๆ ถ้าชอบหรือสนใจเราก็ควรไปค้นหาข้อมูลด้วยตัวเอง

#8 คืนเงินตรงเวลาเสมอ เมื่อเรากู้ยืมเงินมาแล้วก็ต้องคืนทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยตามสัญญา ไม่ว่าจะเป็นเงินที่ยืมมาจากคนอื่นหรือเพื่อนหรือแม้แต่คนในครอบครัวก็ควรจะต้องมีความเกรงใจกัน

#9 คิดให้รอบคอบก่อนที่จะให้ใครยืมเงิน ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนที่สนิทกันแค่ไหน แต่ถ้าการให้ยืมเงินจะทำให้เราเดือดร้อนหรือส่งผลเสียตามมาในภายหลัง ก็ควรที่จะปฏิเสธไปตั้งแต่แรกเลยจะดีกว่า

#10 ไม่ควรสอนผู้อื่นเรื่องการใช้เงิน โดยเฉพาะคนที่ไม่ได้ต้องการหรือขอคำแนะนำจากเรา เพราะแต่ละคนนั้นมีภาระค่าใช้จ่ายและความจำเป็นที่แตกต่างกันไป การสอนผู้อื่นโดยอ้างอิงจากชีวิตของเราเองอาจเป็นการเสียมารยาทได้

เครดิต brightside

แบ่งปัน