13 เกร็ดความรู้น่าสนใจรอบตัว ที่คุณอาจไม่เคยรู้

การเรียนรู้สิ่งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเรียน เรื่องสังคม หรือแม้จะเป็นความรู้รอบตัวต่างๆ นั้นถือเป็นเรื่องที่ดี เรียกได้ว่าการเรียนรู้เพิ่มเติมนั้นมีแต่ได้กับได้ ไม่มีขาดทุนเลยทีเดียว สำหรับบทความนี้ก็เช่นเคยเราพาไปหาความเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ รอบตัวกัน นี่คือ 13 เกร็ดความรู้น่าสนใจรอบตัวที่จะทำให้คุณประหลาดใจ ถ้าพร้อมแล้วไปอ่านกันเลย

#1 ยุงมีฟัน 47 ซี่ ฟันของยุงจะเรียงต่อกันเป็นแบบใบเลื่อย

#2 ชาลี แชปปิ้น เคยประกวด คนหน้าเหมือนชาลีแชปปิ้น แต่เขาดันได้ที่ 3 (- -“)

#3 เราไม่สามารถได้ยินเสียงในอวกาศได้ เสียงเกิดจากการกระทบกันของวัตถุ จากนั้นก็เดินทางผ่านอากาศมากระทบแก้วหูเรา แต่ในอวกาศเป็นสุญญากาศ คือไม่มีอ็อกซิเจน ไม่มีอากาศ เมื่อไม่มีตัวกลางพาเสียงมาเข้าหูเรา เราจึงไม่สามารถได้ยินเสียงได้

#4 คนคิดทฤษฏีเกี่ยวกับดาวเทียมคนแรกของโลก เป็นนักเขียนนิยายวิทยาศาสตร์ อาเธอร์ ซีคล้าก หนึ่งในสุดยอดนักเขียนนิยายวิทยาศาสตร์ของโลกได้เขียนทฤษฏีว่า หากเราส่งดาวเทียมค้างฟ้าไปลอยนอกโลกสัก 3 ดวง โลกก็จะสามารถแลกส่งข้อมูลได้ทั่วทั้งโลกทันที

แน่นอนว่าเขาถูกแย้งทันทีเช่นกัน เมื่อนำเสนอทฤษฏีอลังการและเหลือเชื่อเช่นนี้ ซึ่งจากแนวคิดนี้นาซ่าต้องใช้เวลาพิสูจน์ร่วม 20 ปี กว่าจะได้ดาวเทียมชื่อ สปุตนิก โชคดีที่ปู่อาเธอร์ แกยังมีโอกาสได้รู้ว่าทฤษฏีของแกถูกต้อง และทำได้จริง

#5 น้ำแข็งบนดาวพลูโต มีความแข็งกว่าโลหะบนโลก พลูโตที่มีอุณหภูมิติดลบถึง 234.4 องศาเซลเซียส ทำให้น้ำแข็งที่อยู่บนพื้นผิวของดาวพลูโตแข็งแรงกว่าโลหะที่อยู่บนโลกของเราหลายเท่า

#6 เรื่องที่อเมริกาลงทุนมหาศาลกับปากกาที่สามารถเขียนบนอวกาศได้ แต่รัสเซียใช้ดินสอแทน เป็นเรื่องจริง! แต่ข้อมูลที่สำคัญคือ ปากกาที่เขียนในอวกาศของสหรัฐผลิตโดย บริษัทฟิเชอร์ เพน คอมปานี (Fisher Pen Company)

โดยนายพอล ซี. ฟิเชอร์ ซึ่งต่อมาพัฒนากันจนเขียนได้ในทุกสภาวะ แม้กระทั่งในน้ำ และแม้ว่ารัสเซียจะใช้ดินสอประหยัดเงินไปมากโขก็จริง แต่ก็สั่งซื้อปากการุ่นนี้ด้วยเช่นกัน เพราะดินสอเมื่อใช้จะเกิดฝุ่น อาจมีผลต่ออุปกรณ์อิเล็คโทรนิคได้ครับ

#7 กั้งตั๊กแตน คือสัตว์ที่มีแรงต่อยแรงที่สุดในโลก แรงดีดของมันนั้นเร็วถึง 23 เมตร/วินาที ความแรง 400 – 1,500 นิวตั้น มันเพียงพอให้มันต่อยเปลือกหอยแตกละเอียด

หากคุณดำน้ำเล่นแถวทะเลใต้บ้านเรา แล้วโดนมันต่อยเข้า คุณจะมีรอยฟกช้ำไปหลายสัปดาห์ทีเดียว มันจึงเป็นนักชกที่มีแรงชกรุนแรงที่สุดในโลก เมื่อเทียบน้ำหนักตัวเท่ากัน

#8 เข็มทิศ คือ สิ่งที่เปลี่ยนชีวิตอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ให้เป็นนักวิทยาศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ของโลก ตอนสี่ขวบไอน์สไตน์ป่วยหนัก และพ่อของเขาได้มอบเข็มทิศให้เป็นของขวัญ ซึ่งสร้างความพิศวงแก่หนูน้อยไอน์สไตน์อย่างมาก

เขาสงสัยว่าพลังอะไรที่เขามองไม่เห็นแล้วทำให้เข็มทิศชี้ไปทิศเหนือตลอดเวลาไม่ว่าจะหันไปทางใด ถือเป็นแรงบันดาลใจในการเป็นนักคิดอย่างแรก ที่นำเขาเข้าสู่วิถีแห่งความคิดที่สอดคล้องกับธรรมชาติ ในมุมมองแบบวิทยาศาสตร์

อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์

#9 เกมเศรษฐี เกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อร้อยกว่าปีก่อน มอนอพอลี เป็นชื่อจริงของเกมเศรษฐี ฉบับกระดานจริงๆ คิดค้นขึ้นเป็นครั้งแรกโดย Elizabeth J. Magie และ จดสิทธิบัตรไว้เมื่อ ค.ศ. 1904

ต่อมามีการปรับปรุงให้รูปแบบการ เล่นง่ายขึ้น เหมือนในปัจจุบันโดยพี่น้องพาร์คเกอร์ (Parker Brothers) เมื่อ ค.ศ. 1935 และถือสิทธิบัตรโดย แฮสโบร บริษัท ผลิตเกมจากสหรัฐอเมริกา

#10 ตลอดชีวิตของมด พวกมันไม่เคยหลับเลย และพวกมันยังไม่มีปอดอีกด้วย

#11 นกฮูกหมุนคอได้เกือบ 360 องศา แต่กลอกตาไปมาไม่ได้ นกฮูกนั้นไม่สามารถ กลอกตาไปซ้ายหรือขวาได้ ซึ่งถ้าเวลาจะมองอะไรก็จะไปทั้งหัวเลยทีเดียว ซึ่งภายในลำคอของนกฮูกนั้นมีอวัยวะพิเศษที่ช่วยหล่อเลี้ยงเลือดให้สมดุลแม้ว่าลำคอจะถูกบิด

#12 ถนนสายแรกในเมืองไทย คือ ถนนเจริญกรุง สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 4 เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2404 โดยต่อมาได้มีการตัดถนนบำรุงเมือง ถนนเฟื่องนคร รวมทั้งถนนพระราม 4 และถนนสีลมในเขตชานพระนคร ซึ่งฝรั่งสมัยก่อนที่มาอยู่ในบ้านเราจะเรียกว่า New Road

#13 25 ปี 7 เดือน กับ 2 วัน คือ ระยะเวลาในการเขียนนิยายเรื่อง เพชรพระอุมา ผลงานชิ้นเอกของนักเขียนแนวผจญภัยบุกป่าล่าสัตว์หาขุมทรัพย์ ทั้งนี้ เพชรพระอุมายังถือเป็นนิยายไทยที่ยาวที่สุดอีกด้วย และนิยายเรื่อง เพชรพระอุมายังถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนต์อีกหลายครั้ง

แบ่งปัน