16 สิ่งประดิษฐ์สุดเจ๋งของประเทศเนเธอร์แลนด์

ประเทศเนเธอร์แลนด์ ไม่เพียงแต่เป็นดินแดนที่ทิวลิปชูช่อสะพรั่ง หากเราได้ทำการค้นหานวัตกรรมล้ำๆ ชื่อของเนเธอร์แลนด์ ต้องขึ้นมาให้ได้เห็นอย่างแน่นอน ซึ่งประเทศเนเธอร์แลนด์ไม่ได้มีดีเพียงคิดค้นแต่นวัตกรรมที่จะทำให้โลกของเราสะดวกสบายมากขึ้นเพียงอย่างเดียวนะ แต่หลายนวัตกรรมที่พวกเขานำมาใช้นั้นพวกเขาพยายามปรับเปลี่ยนให้เข้ากับธรรมชาติและรักษาสิ่งแวดล้อมอีกด้วย และที่เราจะนำมาให้ได้ดูกันในวันนี้ก็เป็น 16 เหตุผลที่จะพิสูจน์ว่าทำไมประเทศเนเธอร์แลนด์ถึงจะเป็นกุญแจที่จะนำโลกไปสู่ยุคอนาคตได้ไปดูกันเลย

#1 เลนจักรยานพลังงานแสงอาทิตย์ ถนนสายแรกของโลก

ในปี 2014 เนเธอร์แลนด์กลายเป็นประเทศแรกที่ได้มีการนำเอาเลนจักรยานพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้จริง ซึ่งพลังงานที่ได้มาแต่ละวันจะถูกใช้ไปกับไฟจราจร เสาไฟตามถนนและอื่นๆ

#2 แกดเจ็ตควบคุมความฝัน

นักประสาทวิทยาจากเนเธอร์แลนด์ได้สร้างอุปกรณ์ที่ช่วยให้ผู้คนสามารถควบคุมความฝันของตน และเลือกสิ่งที่ฝันได้ แต่การใช้งานจำเป็นต้องอาศัยทักษะบางประการ

#3 หอคอยที่เปลี่ยนหมอกควันไปสู่ของตกแต่ง

Smog Free Tower เป็นหอคอยที่อัดมลภาวะจากอากาศให้เป็นก้อนเล็กๆ ซึ่งสามารถนำไปสร้างเป็นแหวนสวมใส่ได้ เหมือนเป็นการเตือนใจผู้คนถึงมลพิษหลายพันลูกบาศก์เมตรในอากาศ

#4 เรือนกระจกที่มีระบบควบคุมอุณหภูมิและความชื้น

นวัตกรรมการเกษตรเป็นองค์ประกอบหลักของประเทศเนเธอร์แลนด์ โดยเรือนกระจกเหล่านี้ติดตั้งระบบควบคุมสภาพภูมิอากาศ ทำให้พืชเจริญเติบโตได้ตลอดทั้งปีในทุกสภาพอากาศ

#5 สะพานโมเสส

สะพานนี้อยู่ในเมือง Halsteren มีความเป็นเอกลักษณ์ เพราะไม่ได้แขวนเหนือแม่น้ำเหมือนที่ควรจะเป็น แต่กลับแยกน้ำออกเป็นสองส่วน

#6 รถยนต์ที่ทำจากต้นบีทและเส้นใยลินิน

นักศึกษาชาวดัตช์คิดค้นรถย่อยสลายทางชีวภาพซึ่งทำจากผ้าลินิน และต้นบีท แต่ยกเว้นล้อ เครื่องยนต์ และระบบกันสะเทือนที่ทำจากวัสดุธรรมดา และใช้เครื่องยนต์แบบไฟฟ้า

#7 สะพานแขวนสำหรับนักปั่นจักรยาน

เพราะเนเธอร์แลนด์มีนักปั่นมากมาย นี่จึงเป็นเหตุผลที่สะพานแห่งใหม่ถูกออกแบบมาเป็นพิเศษสำหรับการเดินทางนี้โดยเฉพาะ ทั้งช่วยลดความแออัดของการจราจร และความเสี่ยงจากอันตรายบนท้องถนน

#8 บ้านแห่งอนาคต

เชื่อหรือไม่ว่ารูปทรงอาคารที่ดูล้ำสมัยแห่งนี้ ถูกสร้างขึ้นมาตั้งแต่ปี 1984 แล้ว

#9 เส้นถนนเรืองแสงในความมืด

Daan Roosegaarde นักออกแบบชาวดัตช์ผู้สร้าง ทางหลวงแห่งอนาคต ที่สามารถเรืองแสงในที่มืด

#10 เรือที่แล่นเองได้

เรือหุ่นยนต์นี้สร้างขึ้นเพื่อเคลื่อนย้ายผู้คน และสินค้าโดยใช้เรือหลายลำ

#11 สะพานเพื่อเหล่าสัตว์

นี่ก็อีกหนึ่งสิ่งที่เห็นว่ามนุษย์สามารถอยู่ร่วมกับธรรมชาติได้ เพียงแค่สร้างสะพานยกระดับเหล่าสัตว์ต่างๆ ก็สามารถข้ามถนนได้โดยไม่ถูกรถชนแล้ว

#12 สัญญาณจราจรสำหรับคนติดสมาร์ทโฟน

เป็นที่รู้กันว่าคนที่ติดโทรศัพท์มักจะก้มหน้ามองโทรศัพท์อยู่ตลอดเวลาทำให้บางทีไม่ทันได้มองสัญญาณไฟจราจร จึงได้เกิดนวัตกรรมนี้ขึ้นมา จีเนียสสุดๆ

#13 ต้นไม้ลอยน้ำ

ที่จริงแล้วต้นไม้เหล่านี้จะถูกตัดลงเพื่อใช้ก่อสร้างอาคารในเมือง แต่พวกเขากับนำมาปลูกใหม่ผ่านนวัตกรรมนี้

#14 รถยนต์ไร้คนขับ

Amber ให้คำมั่นว่าภายในช่วงกลางปี 2018 รถยนต์ที่ไร้คนขับจะเริ่มปรากฎให้เห็นบนท้องถนนของเนเธอร์แลนด์

#15 เก้าอี้จากของเหลือใช้

เก้าอี้สาธารณะในเนเธอร์แลนด์ ที่นอกจากจะมีรูปทรงแปลกตาแล้ว ยังเป็นเก้าอี้ที่ทำมาจากการรีไซเคิลพลาสติกและขยะเหลือใช้ ทั้งสวยงาม และช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม

#16 เป้ปรับอากาศ

กระเป๋าเป้ที่มีพืชอยู่ข้างในเพื่อคอยฟอกอากาศให้แก่เรา นี่ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะช่วยป้องกันเราจากมลพิษทางอากาศ

เครดิต brightside.me

แบ่งปัน