18 สิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมสุดล้ำจากหลายประเทศทั่วโลก

ความคิดสร้างสรรค์และความสามารถของมนุษย์นั้นเป็นสิ่งที่ไร้พรมแดน เพราะเราสามารถนำไอเดียเจ๋งๆ จากแต่ละประเทศมาปรับใช้ให้เข้ากับบ้านเมืองของเราเองได้ โดยเฉพาะสิ่งที่ดีและมีประโยชน์ต่อทุกคนทุกเพศทุกวัย และในวันนี้เราจะพาไปชม 18 ไอเดียสุดเจ๋งรวมทั้งนวัตกรรมและสิ่งประดิษฐ์สุดล้ำจากหลายประเทศทั่วโลก ที่ไม่ควรจะถูกจำกัดอยู่ในพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่งเท่านั้น แต่ควรจะถูกนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างแพร่หลายที่สุดเท่าที่จะทำได้

#1 ที่กั้นสำหรับที่จอดรถหรือบริเวณริมถนนสายต่างๆ ในประเทศเกาหลีใต้ ไม่ได้เป็นเสาแข็งเหมือนในหลายประเทศทั่วโลก แต่เป็นเสานิ่มๆ ที่เมื่อรถชนก็จะไม่ทำให้เกิดความเสียหายต่อรถมากนัก

#2 การแสดงความขอบคุณซึ่งกันและกันเป็นสิ่งที่ทำให้โลกใบนี้น่าอยู่ขึ้นได้เสมอ และนี่คือความน่ารักของรถเมล์ในประเทศฟินแลนด์ ที่มีปุ่มสำหรับกดเพื่อแสดงความขอบคุณคนขับ

#3 ประตูเก่าแก่ในประเทศเยอรมนี ที่แสดงให้เห็นถึงความใส่ใจในรายละเอียดของคนยุคก่อน เพราะมีแถบที่บ่งบอกให้เรารู้ได้ว่ารูสำหรับเสียบกุญแจนั้นอยู่ตรงจุดไหน สะดวกต่อคนที่สายตาไม่ดีหรือคนที่ต้องใช้ประตูในเวลากลางคืน

#4 นี่คือเก้าอี้สาธารณะที่ตั้งอยู่ในเขตแคมเดน กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ที่ป้องกันพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ได้ถึง 22 อย่าง ยกตัวอย่างเช่น การนอนหลับ เอาขยะมาซุกซ่อน เล่นสเก็ตบอร์ด ขโมย คนมือบอนพ่นสี และอื่นๆ อีกมากมาย

#5 ที่จอดรถอัจฉริยะสุดไฮเทคในประเทศเกาหลีใต้ ที่ช่วยประหยัดพื้นที่ในการจอดรถโดยไม่จำเป็นต้องก่อสร้างอาคารขนาดใหญ่หลายๆ ชั้นให้สิ้นเปลืองทรัพยากร

#6 ความพิเศษของข้าวของเครื่องใช้และสิ่งประดิษฐ์ต่างๆ ในประเทศญี่ปุ่น ก็คือความใส่ใจผู้ใช้บริการ อย่างเช่นสุขภัณฑ์ที่สามารถเปิดเสียงเพลงกลบเสียงไม่พึงประสงค์ในห้องน้ำได้

#7 การปรับเปลี่ยนสิ่งต่างๆ ให้เข้ากับสภาพแวดล้อมและวิถีชีวิตของชาวท้องถิ่นนั้นเป็นสิ่งที่มีเสน่ห์น่ารักน่าชื่นชม อย่างเช่นรถขนส่งสินค้าของ Ups ในประเทศอิตาลีที่ถูกเปลี่ยนให้เป็นรถจักรยานคันเล็กๆ แทนรถบรรทุกคันใหญ่

#8 บาร์แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรที่จะต้องถูกใจเกมเมอร์และวัยรุ่นทุกคนอย่างแน่นอน เพราะทุกโต๊ะล้วนมีเครื่องเล่นนินเท็นโดไว้คอยให้บริการกันอย่างจุใจ

#9 การเปลี่ยนงานยากให้กลายเป็นเรื่องง่ายๆ อย่างเช่นรถขนของที่สามารถขนของขึ้นลงบันไดได้อย่างสะดวกสบายที่ถูกคิดค้นขึ้นมาในประเทศญี่ปุ่น

#10 ประเทศฟินแลนด์นอกจากจะมีธรรมชาติที่บริสุทธิ์สวยงาม ผู้คนมีระเบียบเรียบร้อยทำตามกฎ พวกเขายังมีสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างเช่นที่ชาร์จแบบ USB ในรถสาธารณะ

#11 ห้องน้ำสาธารณะในประเทศเนเธอร์แลนด์สามารถซ่อนลงใต้ดินเมื่อไม่ใช้งานได้

#12 นี่คือเก้าอี้สาธารณะสุดเจ๋งในเมืองโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก ที่ถูกออกแบบให้เป็นเปลนอนแสนสบาย

#13 ไอเดียสุดล้ำของนักออกแบบในประเทศอิสราเอล ที่นำเอาเสื้อผ้าที่ผู้คนทิ้งขว้างอยู่บนท้องถนนมาแขวนไว้อย่างโดดเด่น เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนหรือการบริจาคเสื้อผ้าเก่าไม่ใช้แล้วให้กับผู้ยากไร้

#14 เก้าอี้สาธารณะในกรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ ที่นอกจากจะมีรูปทรงสวยงามแปลกตาแล้ว ยังเป็นเก้าอี้ที่ทำมาจากการรีไซเคิลพลาสติกและขยะเหลือใช้

#15 เก้าอี้ในสวนสาธารณะในประเทศรัสเซียที่ทั้งเท่และมีประโยชน์ใช้สอยครบครัน เพราะประชาชนสามารถดัดแปลงเก้าอี้ให้เป็นรูปทรงต่างๆ ที่เหมาะกับการใช้งานในแต่ละครั้งได้ตามใจชอบ

#16 กรงสำหรับน้องหมาหน้าห้างสรรพสินค้าในประเทศเดนมาร์ก เหมาะสำหรับคนที่ต้องพาน้องหมาออกมาเดินเล่นนอกบ้านด้วย แต่ไม่อยากผูกมันทิ้งเอาไว้หน้าร้านค้า ในกรงนั้นมีอากาศถ่ายเทสะดวกและปลอดภัยหายห่วงแน่นอน

#17 เลนจักรยานพลังงานแสงอาทิตย์ ที่สามารถเรืองแสงได้ในที่มืด ในทางตอนเหนือของประเทศโปแลนด์

#18 บันไดในประเทศเบลเยียม ที่นอกจากจะมีทางลาดสำหรับคนพิการที่ไม่ชันและเนียนไปกับบันไดมากๆ แล้ว ยังมีรางสำหรับจูงรถจักรยานขึ้นบันไดอีกด้วย

เครดิต brightside

แบ่งปัน