18 เรื่องราวน่ารู้เกี่ยวกับเรื่องต่างๆ บนโลกของเรา

บนโลกของเราอาจเป็นเพียงดาวเคราะห์ดวงเล็กๆ ในระบบสุริยะจักรวาลหรือในอวกาศ แต่สำหรับมนุษย์อย่างเราโลกก็เป็นสถานที่ที่กว้างใหญ่ไพศาล และยังเต็มไปด้วยเรื่องราวแปลกประหลาดลึกลับให้ได้ค้นหากันอยู่แทบทุกวัน และนี่คือ 18 เรื่องราวน่ารู้เกี่ยวกับโลกของเรา ที่คนส่วนใหญ่อาจไม่เคยทราบหรือไม่เคยได้ยินมาก่อนเลยในชีวิต มีทั้งเรื่องที่น่าสนใจและประหลาดมากอย่างเหลือเชื่อ

#1 นี่คือปลายยอดพีระมิดของชาวอียิปต์โบราณ เรียกว่าหิน Benben มีอายุเก่าแก่ประมาณ 1840 ปีก่อนคริสตศักราช นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าน่าจะเป็นยอดพีระมิดของฟาโรห์อเมเนมเฮตที่ 3 ฟาโรห์ของราชวงศ์สิบสองของอียิปต์

#2 นกคีรีบูน เป็นนกที่มีความพิเศษมากที่สุดชนิดหนึ่งในโลก เนื่องจากว่ามันมีสารสีพิเศษในขนที่ทำให้นกคีรีบูนสามารถเปลี่ยนสีขนของตัวเองได้ตามแสงอาทิตย์หรืออาหารที่กิน และถ้ามันกินพริกเข้าไปก็จะกลายเป็นสีส้มอมแดง

#3 Cross Sea คือปรากฏการณ์ธรรมชาติที่หาได้ยาก มีความสวยงามแต่ก็อันตรายเช่นเดียวกัน โดยคลื่นในทะเลจะเปลี่ยนรูปร่างกลายเป็น 4 เหลี่ยมเนื่องจากสภาพอากาศ แต่คลื่นที่เคลื่อนที่เข้าหากันก็อาจทำให้เรือล่มได้

#4 คนที่สนใจในด้านประวัติศาสตร์ต่างก็รู้จักฟาโรห์ตุตันคาเมน และหลายคนก็คงเคยเห็นรูปปั้นของฟาโรห์ด้วย แต่คนส่วนใหญ่อาจไม่ทราบว่าจริงๆ แล้วรูปปั้นของฟาโรห์นั้นมีเครา แต่มันหลุดออกไประหว่างการทำความสะอาด

#5 มีกล้วยไม้ชนิดหนึ่งที่ถูกเรียกว่าดอกไม้ปีศาจหรือ Devil’s Plants นั่นก็คือ Telipogon diabolicus เนื่องจากตรงกลางดอกกล้วยไม้นั้นมีรูปร่างที่ดูเหมือนปีศาจที่มีดวงตาสีแดงฉานนั่นเอง

#6 เราทุกคนรู้ดีว่าสายรุ้งนั้นมี 7 สีด้วยกัน แต่จริงๆ แล้วโลกนี้ยังมีสิ่งที่เรียกว่าสายรุ้งไร้สีด้วย เป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นได้เพราะหมอก และสามารถมองเห็นได้เมื่อเราหันหลังให้กับดวงอาทิตย์และมองผ่านหมอกไปที่สายรุ้งเท่านั้น

#7 GPS คือระบบนำทางที่เราสามารถใช้ได้ฟรีๆ เพียงแค่มีอุปกรณ์หรือมีอินเทอร์เน็ต ทำให้หลายคนอาจไม่ทราบว่า GPS นั้นมีค่าใช้จ่ายด้วย ซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูงถึงวันละ 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯหรือราว 61 ล้านบาทเลย

#8 ประเทศรัสเซียเป็นประเทศที่มีการเปลี่ยนชื่อเมืองบ่อยมาก ทำให้บางคนนั้นเกิด เติบโต และทำงานในเมืองที่มีชื่อแตกต่างกัน ยกตัวอย่างเช่น ปีเตอร์สเบิร์ก เปลี่ยนเป็น เปโตรกราด และ เลนินกราด และปัจจุบันคือเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก

#9 ในปี 2016 มีก้อนน้ำแข็งทรงกลมปรากฏขึ้นริมชายหาดใน Yamal Peninsula ทางตะวันตกของภูมิภาคไซบีเรีย โดยนักวิจัยเผยว่ามันเป็นปรากฏการณ์ที่หาได้ยากที่เกิดจากลมที่แรงมากจนสามารถพัดหิมะให้กลิ้งไปได้

#10 ความเร็วอินเทอร์เน็ตที่นาซ่า คือ 91 กิกาบิตต่อวินาที นั่นหมายความว่าคุณจะสามารถโหลดซีรีย์เรื่องโปรดของคุณได้ภายใน 1 วินาทีเท่านั้น แต่โชคร้ายที่มันเป็นเพียงความเร็วของเน็ตเวิร์คส่วนตัวที่ถูกใช้ในสถาบันวิทยาศาสตร์ของสหรัฐอเมริกาเท่านั้น

#11 ในปี 2012 เจ.เค. โรว์ริง ไม่ถูกจัดอันดับมหาเศรษฐีจากฟอร์บส เพราะเธอนำเงินไปบริจาค เธออาจเคยเป็นผู้หญิงที่ร่ำรวยที่สุดบนเกาะอังกฤษ แต่เธอก็พิสูจน์ให้เราได้เห็นว่า เงินไม่ได้สร้างสิ่งดีๆ ให้แค่เพียงตัวเองเท่านั้น เพราะ ในปี 2012 โรว์ลิงไม่ติดอยู่ในอันดับใดๆ ของบุคคลที่ร่ำรวยที่สุด นั่นเพราะเธอนำเงินส่วนตัวถึง 160 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 5,100 ล้านบาท ไปบริจาคให้กับองค์กรการกุศลต่างๆ มากมาย

#12 ทะเลสาบอินเซปชั่นในฟิลิปปินส์ ในประเทศฟิลิปปินส์ มีเกาะแห่งหนึ่งที่มีทะเลสาบที่ชื่อว่า Taal Lake ซึ่งทะสาบนี้ยังมีเกาะอยู่ข้างในนั้น และในเกาะนั้นก็มีทะเลสาบอีก และในทะเลสาบก็ยังมีเกาะเล็กๆ อีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นเกาะซ้อนทะเลสาบซ้อนเกาะจนงงกันเลยทีเดียว

#13 ถ้าคุณมองเห็นเหมือนกับนกอินทรี คุณจะเห็นมดที่พื้นได้จากหลังคาตึก 10 ชั้น คุณจะมองเห็นสีหน้าของนักร้องบนเวทีคอนเสิร์ตได้ชัดเจนแม้จะอยู่ในที่นั่งที่ห่วยที่สุด คุณจะมองเห็นสีได้มมากขึ้นรวมถึงรังสี UV และนอกจากนั้น คุณยังสามารถเห็นมุมมองได้กว้างถึง 340 องศา

#14 ไม่มีแม็คโดนัลด์ในไอซ์แลนด์ นี่คือร้านอาหารฟาสฟู้ดที่มีอยู่แทบทุกที่บนโลกใบนี้ แต่มีเพียงไม่กี่ประเทศบนโลกเท่านั้นที่ไม่มีแม็คโดนัลด์ หลายคนอาจจะคิดว่าเป็นประเทศที่ทุรกันดารหรืออยู่บนเกาะที่ห่างไกล แต่ใครจะไปคิดว่าประเทศอย่าง ไอซ์แลนด์ ก็ไม่มีแม็คโดนัลด์แล้วตอนนี้ โดยแม็คโดนัลด์เปิดให้บริการในไอซ์แลนด์ครั้งแรกเมื่อปี 1993 และสาขาสุดท้ายปิดตัวลงเมื่อปี 2009

#15 โค้ชฟิตเนสคนหนึ่งอ้วนขึ้น 30 กิโลกรัม และผอมลงเท่าเดิมใน 1 ปี ดรูว์ แมนนิง โค้ชฟิตเนสชาวอเมริกันตัดสินใจทดลองอะไรบางอย่าง เพื่อที่จะได้เข้าใจหัวอกคนลดน้ำหนักได้ดียิ่งขึ้น ดังนั้นเขาจึงตัดสินใจที่เลิกเข้าฟิตเนส กินแต่อาหารฟาสฟู้ดและน้ำอัดลม แค่เพียง 6 เดือน น้ำหนักเขาเพิ่มขึ้นถึง 30 กิโลกรัม แต่เขาก็ใช้เวลาเพียง 6 เดือนอีกเช่นกัน ในการฟิตหุ่นให้กลับมาเป็นเหมือนเดิม ประสบการณ์ครั้งนี้ได้ช่วยให้เขาเข้าใจคนอ้วนที่อยากลดน้ำหนักได้อย่างแท้จริง

#16 ประเทศเยอรมนี นับจำนวนต้นไม้ของตัวเอง ถ้าคุณไปเที่ยวในประเทศเยอรมนี คุณอาจสังเกตได้ว่า ในสวนสาธารณะต่างๆ จะมีตัวเลขอยู่บนต้นไม้ นั่นเพราะว่าพวกเขาจะนับจำนวนต้นไม้และเก็บข้อมูลต่างๆ เช่น อายุ สภาพ และอื่นๆ เพื่อที่ต้นไม้จะได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม เรื่องนี้พิสูจน์ให้เห็นว่า ชาวเยอรมันเป็นคนที่รักและจริงจังในทุกๆ สิ่งที่พวกเขาทำจริงๆ

#17 หอไอเฟล ในประเทศฝรั่งเศส จะสูงขึ้นมาประมาณ 15 เซนติเมตรในช่วงฤดูร้อนที่มีอากาศร้อนจัด นั่นเป็นเพราะว่าความร้อนทำให้เหล็กมีการขยายตัว เพราะฉะนั้นใครอยากไปดูหอไอเฟลที่สูงที่สุด ก็ต้องไปกันในช่วงหน้าร้อนของฝรั่งเศส

#18 สิ่งมีชีวิตที่มีอายุยืนที่สุดเท่าที่โลกเคยบันทึกมาคือ หอยกาบ ที่มีอายุถึง 507 ปี แต่นักวิทยาศาสตร์เผลอทำมันตายโดยบังเอิญในขณะที่ขุดมันขึ้นมาเพื่อนำกลับมายังห้องแล็ป

เครดิต brightside.me

แบ่งปัน