20 สิ่งแปลกและน่าสนใจที่สามารถพบได้ในประเทศญี่ปุ่น

ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีความโดดเด่นทั้งในเรื่องของวัฒนธรรมประเพณี วิถีชีวิต ไปจนถึงเทคโนโลยีและวิทยาการที่ก้าวหน้า ทำให้ประเทศญี่ปุ่นสามารถสร้างความประหลาดใจให้กับผู้คนทั่วโลกได้เสมอมาและตลอดไป และนี่คือภาพสิ่งที่น่าสนใจจากประเทศญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็นวัฒนธรรม ประเพณี เทคโนโลยี หรือไลฟ์สไตล์ของชาวญี่ปุ่นที่ไม่เหมือนใคร ที่รับรองว่าจะต้องทำให้ผู้คนทั่วโลกเกิดความสับสน ประหลาดใจ และประทับใจได้อย่างแน่นอน

#1 ประเทศญี่ปุ่นนั้นใส่ใจในเรื่องของความปลอดภัยและสภาพชีวิตของประชากรมาก แม้กระทั่งในสนามเด็กเล่นก็ยังมีฮีตเตอร์ติดตั้งเอาไว้ เพื่อให้พ่อแม่ผู้ปกครองสามารถพาลูกๆ ออกมาเล่นได้ทุกวันรวมทั้งวันที่อากาศหนาวจัด

#2 อาหารการกินของชาวญี่ปุ่นนั้นก็แปลกและมีเอกลักษณ์มาก บางอย่างก็ดูน่ารับประทาน แต่บางอย่างก็ดูแปลกมากในสายตาชาวโลก อย่างเช่นขนมปังที่ทำจากถ่านไม้ไผ่ทำให้มันมีสีดำสนิท และไม่ใช่ขนมปังที่ปิ้งจนไหม้แต่อย่างใด

#3 รถไฟใต้ดินบางแห่งในญี่ปุ่นมอบความช่วยเหลือให้กับจักรยานโดยมีสายพานช่วยเลื่อนจักรยานของเราขึ้นไป ทำให้เราไม่ต้องใช้ชีวิตอย่างลำบากเลย

#4 การเข้าแถวรอขึ้นรถไฟอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อยในเส้นที่ถูกขีดเอาไว้ให้ และรถไฟก็มาจอดตรงตามช่อง โดยไม่มีการผลัด เบียดเสียน หรือแซงคิวกันเลยแม้แต่น้อย

#5 ตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติเป็นหนึ่งในนวัตกรรมที่ได้รับความนิยมมากในประเทศญี่ปุ่น ทำให้เราสามารถพบเจอสินค้าได้เกือบทุกประเภทในตู้เหล่านี้ รวมทั้งสิ่งที่ไม่น่าจะมีวางจำหน่ายในตู้อย่างผักผลไม้สดๆ ด้วย

#6 เขตก่อสร้างที่ไม่เพียงแค่มีการสร้างรั้วกั้นเอาไว้อย่างมิดชิดเพื่อความปลอดภัยเท่านั้น แต่ยังมีเครื่องวัดระดับเสียงเพื่อไม่ให้เกิดเสียงดังเกินค่ามาตรฐานจนรบกวนคนในชุมชน

#7 จักรยานสำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่สามารถพาลูกน้อยเดินทางไปด้วยได้อย่างปลอดภัยถึงแม้ว่าพ่อแม่จะไม่มีเงินพอที่จะซื้อรถยนต์ก็ตาม โดยเด็กเล็กจะนั่งข้างหน้าเพื่อให้พ่อแม่มองเห็นได้ตลอดเวลา ส่วนเด็กโตก็นั่งข้างหลัง

#8 ถุุงพลาสติกสำหรับใส่สินค้าที่มีขนาดใหญ่มากเป็นพิเศษจนแทบจะไม่สามารถบรรจุลงไปในถุงได้ แต่ชาวญี่ปุ่นก็สามารถหิ้วถุงได้อย่างสบายๆ เพราะมีที่จับแถมมาให้ด้วยนั่นเอง

#9 เส้นสีเขียวที่เป็นสัญญาณบอกให้รู้ว่าเส้นทางนี้มีเด็กๆ เดินไปกลับจากโรงเรียนเป็นประจำ ไม่ได้มีเพียงแค่ป้ายเตือนที่ติดเอาไว้เพียงจุดเดียวและมองเห็นได้ยากเหมือนในบางประเทศ

#10 ผ้าคลุมเบาะรถยนต์สำหรับรถแท็กซี่ที่ทำให้ผู้โดยสารมั่นใจในเรื่องของความสะอาดได้มากขึ้นในระดับหนึ่ง

#11 ภาพความแปลกตาที่ไม่สามารถพบเห็นได้ในหลายๆ ประเทศทั่วโลก นั่นก็คือการที่ชาวญี่ปุ่นนอนหลับบนรถไฟใต้ดินโดยวางโทรศัพท์ไว้ข้างๆ ได้โดยไม่ต้องกลัวว่าจะถูกขโมย

#12 ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องการใส่ใจในรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ อย่างเช่นถ้วยสำหรับเติมนมลงไปในกาแฟ ที่สามารถใช้ได้ง่ายทั้งคนที่ถนัดซ้ายและถนัดขวา

#13 ชาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่นั้นรักความเป็นส่วนตัวมาก ทำให้มีการอำนวยความสะดวกและการให้บริการหลายอย่างสำหรับคนที่ไม่อยากวุ่นวายกับใคร อย่างเช่นร้านอาหารที่เข้าไปรับประทานได้โดยไม่ต้องเห็นหน้าใครเลย

#14 ปุ่มสุดพิเศษในรถแท็กซี่ ที่ช่วยเตือนให้คนขับขับรถช้าลงโดยที่ไม่จำเป็นต้องสนทนาใดๆ

#15 ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องรถไฟความเร็วสูง ที่นอกจากจะสะดวกสบาย ทันสมัย และตรงเวลามากๆ แล้ว ยังวิ่งได้อย่างนุ่มนวลมากๆ จนสามารถตั้งเหรียญขณะที่รถไฟกำลังวิ่งอยู่ได้เลย

#16 เคาน์เตอร์คิดเงินในร้านเบเกอรี่ที่ญี่ปุ่น ที่สามารถสแกนภาพขนมปังแต่ละชนิดและคิดเงินได้เองโดยอัตโนมัติ โดยที่พนักงานไม่จำเป็นต้องกรอกข้อมูลหรือยิงป้ายราคาเลย

#17 ความใส่ใจของสนามบินในญี่ปุ่น ที่นำกระเป๋าผู้โดยสารมาจัดเรียงตามสีให้หาได้ง่ายๆ

#18 ประเทศญี่ปุ่นนั้นมีชื่อเสียงในเรื่องของตัวละครหรือตัวการ์ตูนต่างๆ มาก ทำให้บางครั้งตัวละครที่มาจากต่างประเทศก็ต้องปรับตัวให้เข้ากับวัฒนธรรมของชาวญี่ปุ่นด้วยเช่นกัน

#19 ประเทศญี่ปุ่นนั้นไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องคนไร้มารยาทเพราะพวกเขามีการวางกฎเกณฑ์ต่างๆ ไว้อย่างชัดเจน แม้กระทั่งเรื่องเล็กๆ น้อยๆ อย่างเช่นพื้นที่ใช้สอยของลูกค้าแต่ละคนในร้านอาหาร

#20 เจ้าหน้าที่ในสนามบินที่ไม่ได้มีหน้าที่ส่งสัญญาณให้กับนักบินและเจ้าหน้าที่คนอื่นๆ เพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่พวกเขายังโบกมือทักทายผู้โดยสารในเครื่องบินด้วย

เครดิต brightside.me

แบ่งปัน