4 อาชีพที่กำลังจะถูกหุ่นยนต์แย่งงาน ภาค 3

1. พนักงานรักษาความปลอดภัย

ถือเป็นครั้งแรกของโลกกับการประดิษฐ์หุ่นยนต์รักษาความปลอดภัย ที่มีชื่อว่า Knightscope ผลงานการคิดค้นของบริษัทเกิดใหม่ Silicon Valley สัญชาติอเมริกัน ที่ต้องการใช้หุ่นยนต์รักษาความปลอดภัยแทนการใช้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย มีใช้งานสองรุ่นคือ Knightscope K5 และ K10 ซึ่งได้รวมเอาเซ็นเซอร์ระดับไฮเอนด์เข้าไว้ในหุ่นยนต์ทั้งสองด้วย เช่น กล้อง HD 360 องศา ไมโครโฟนที่มีคุณภาพสูง อินฟราเรด เรดาร์ รวมถึงเซ็นเซอร์อัลตราโซนิก ที่ใช้ในการตรวจสอบความเร็วและระยะทาง หุ่นยนต์ทั้งสองรุ่นนี้มีข้อแตกต่างกันในเรื่องของการใช้งาน โดย K10 เหมาะสำหรับการนำมาใช้ในบริเวณกว้าง เช่น บนถนน ในขณะที่ K5 เหมาะสำหรับการนำใช้ในพื้นที่จำกัด

2. ทหาร

การฝึกนาวิกโยธิน ในรัฐฮาวาย สหรัฐอเมริกาในปี 2014 มีหุ่นยนต์เข้าร่วมในการฝึกด้วย หุ่นยนต์ตัวนี้มีชื่อว่า Legged Squad Support System เป็นหุ่นยนต์ที่ได้รับการพัฒนามานานกว่า 5 ปี หลายคนมองว่ามันมีลักษณะคล้ายกับสุนัขขนาดใหญ่ มันถูกออกแบบมาเพื่อช่วยงานลาดตระเวนของทหาร และยังช่วยแบกสัมภาระได้อีกด้วย

3. แพทย์ผ่าตัด

การใช้หุ่นยนต์ในการผ่าตัดถือเป็นเรื่องใหม่ที่กำลังได้รับความนิยมในวงการแพทย์ เนื่องจากความผิดพลาดมีน้อย นอกจากนี้ยังยังช่วยลดความเจ็บปวด รวมทั้งภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นจากการผ่าตัดได้ แล้วคุณรู้ไหมว่า ประเทศไทยเรานี้ได้นำเจ้าหุ่นยนต์ผ่าตัด มาใช้ในการแพทย์แล้ว โดยคณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ “หุ่นยนต์ผ่าตัด” (Robotic Surgery) เครื่องนี้ นับเป็นเครื่องมือที่มีเทคโนโลยีทันสมัยที่สุดในปัจจุบัน สามารถให้การผ่าตัดรักษาผู้ป่วยได้สะดวก ปลอดภัย และรวดเร็วยิ่งขึ้น โดยสามารถนำมาใช้ในการผ่าตัดผู้ป่วยหลายระบบ ได้แก่ ด้าน “ศัลยกรรมระบบปัสสาวะ” ด้าน “ศัลยกรรมทั่วไป” ด้าน “ศัลยกรรมระบบลำไส้ใหญ่ และทวารหนัก” และด้าน “สูตินรีเวช”

4. พนักงานเสิร์ฟ

หุ่นยนต์พนักงานเสิร์ฟชายหญิง ทำหน้าที่แทนพนักงานในร้านอาหารใหญ่ๆ ถือถาดอาหารและเครื่องดื่มพร้อมเสิร์ฟให้แก่ลูกค้าที่กำลังนั่งรอในร้าน และตอนนี้มีในประเทศไทยแล้ว ชื่อร้าน “Hajime Robot Restaurant” ตั้งอยู่บนถนนพระราม 3 เป็นร้านอาหารญี่ปุ่นสไตล์ปิ้งย่างแนวใหม่ โดยการนำหุ่นยนต์มาเสิร์ฟอาหารให้ลูกค้าแทนพนักงานเป็นแห่งแรกในประเทศไทย โดยมีหุ่นยนต์ทั้งหมด 4 ตัว เป็นหุ่นยนต์ 1 แขน 2 ตัว สำหรับเป็นผู้ช่วยพ่อครัวในการจัดเตรียมอาหาร ส่วนอีก 2 ตัว เป็นหุ่นยนต์ 2 แขน แต่งตัวในชุดเกราะนักรบซามูไร ทำหน้าที่เสิร์ฟอาหารให้กับลูกค้า แถมยังเต้นระบำโชว์ประกอบเพลงสร้างความเพลิดเพลินให้กับคนกินได้อีกด้วย

แบ่งปัน