16 ภาพที่เคยโด่งดังบนโลกออนไลน์ และผู้คนเชื่อว่าเป็นภาพจริง

อินเทอร์เน็ตนั้นเป็นช่องทางที่สะดวกและรวดเร็วที่สุดช่องทางหนึ่งในการค้นหาข้อมูล แต่ด้วยความรวดเร็วและเข้าถึงง่ายทำให้ข้อมูลผิดๆ ก็ถูกส่งต่ออย่างแพร่หลายเช่นกัน หนึ่งในเรื่องหลอกลวงที่พบมากก็คงหนีไม่พ้นภาพปลอมนั่นเอง ซึ่งถ้าหากไม่สังเกตดีๆ หรือหาข้อมูลมาก่อนก็อาจจะทำให้หลงเชื่อได้ง่าย และนี่คือ 16 ภาพที่เคยโด่งดังบนโลกออนไลน์ และผู้คนเชื่อว่าเป็นภาพจริง จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย

#1 เวนิสกลายเป็นน้ำแข็ง คลองเวนิสสามารถกลายเป็นน้ำแข็งได้ แต่มันเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นได้ยากมาก เพราะโดยปกติแล้วเมืองจะปล่อยความร้อนมากเกินไป รวมถึงน้ำในคลองจะกร่อยเกินไปอีกด้วย ซึ่งภาพนี้ถูกตัดต่อน้ำแข็งจากทะเลสาบไบคาลเข้ามาใส่

#2 หนุ่มกับคลื่นข้าวผัดสุดมหัศจรรย์ ภาพของหนุ่มคนหนึ่งที่กำลังผัดข้าวผัด ซึ่งถูกถ่ายได้จังหวะเพอร์เฟกต์มากๆ และกลายเป็นหนึ่งในภาพที่กลายเป็นไวรัลที่เคยผ่านมานี้ แต่แท้จริงแล้วเจ้าคลื่นข้าวผัดดังกล่าวเป็นของที่ถูกทำขึ้นมาต่างหากล่ะ

#3 ภาพของนักบินอวกาศโชว์กัญชาในอวกาศ นี่ก็เป็นอีกรูปที่ฮือฮา เมื่อนักบินอวกาศนามว่า Chris Hadfield ที่มักจะคอยอัปเดตชีวิตบนอวกาศอยู่เสมอ ได้โชว์ภาพของถุงกัญชา แต่แท้จริงแล้วเป็นภาพที่ถูกตัดต่อขึ้นมา โดยในความจริงแล้วภาพดังกล่าวเป็นภาพที่เขากำลังจะเซอร์ไพรส์เพื่อนร่วมงานด้วยไข่อีสเตอร์นั่นเอง

#4 ช่างภาพของ National Geographic วงแตก ถูกหมีไล่ ภาพที่ได้เห็นเมื่อใดก็ฮาเมื่อนั้น แต่ในความจริงภาพดังกล่าวเป็นภาพที่ถูกตัดต่อเอาเจ้าหมีเข้ามาเท่านั้น

#5 กัปตันกับภาพเซลฟี่สุดหวาดเสียว ภาพถ่ายของนักบินท่านนี้ทำให้หลายคนเกิดอาการหวาดเสียวเมื่อได้เห็นภาพเซลฟี่ของเขา แต่ถ้าหากดูกันดีๆ แล้วจะเห็นได้ว่าภาพดังกล่าวนั้นไม่ใช่ของจริงแต่อย่างใด

#6 ภาพปราสาทบนเกาะ ภาพของปราสาทที่ตั้งอยู่บนเกาะ ที่เข้าใจกันว่าเป็นปราสาท The Castle Island ในประเทศไอร์แลนด์ ซึ่งอันที่จริงแล้วมันไม่ใช่นะ ภาพของปราสาทดังกล่าวตั้งอยู่ที่เมือง Dublin ส่วนเกาะข้างล่างก็นำมาตัดต่อให้ดูเข้ากันเฉยๆ

#7 ก้อนเมฆน่าอัศจรรย์รูปพีระมิดเหนือภูเขาไฟฟูจิ ก้อนเมฆที่ปกคลุมภูเขาไฟนั้นเป็นของจริง ปรากฏการณ์นี้เรียกว่าเมฆ Lenticular ซึ่งเป็นหนึ่งในปรากฏการณ์อันน่าตื่นตาตื่นใจที่สุดที่เกิดจากสภาพอากาศ แต่แน่นอนว่ามันไม่มีทางเกิดขึ้นซ้อนกันเป็นชั้นๆ เรียงตัวอย่างสวยงามเช่นนี้ ใครบางคนได้จัดการใช้โฟโต้ชอปตัดต่อมันขึ้นมาต่างหากล่ะ

#8 หญิงสาวปีนไปนั่งท่ากบ จริงๆ แล้วเธอแค่ยกขาขึ้นไปวางเพียงข้างเดียวเท่านั้น แต่ชาวเน็ตกลับนำภาพของเธอไปตัดต่อจนดูเหมือนเธอปีนขึ้นไปนั่งท่ากบ ซึ่งถูกแชร์ออกไปบนโลกโซเชียลมากมาย

#9 เกาะแห่งสวรรค์ รูปนี้ถูกบรรยายว่าเป็นสระ Fairy Pools บนเกาะสกาย ในสก็อตแลนด์ แต่ความจริงก็คือภาพนี้เป็นภาพแม่น้ำในประเทศนิวซีแลนด์ และต้นไม้ในสถานที่จริงก็ไม่ได้เป็นสีตามที่ปรากฏในภาพ ภาพนี้เพียงผ่านการตกแต่งปรับสีมาแล้วเท่านั้น

#10 ภาพสิงโตตัวดำปิ๊ด ภาพของสิงโตสีดำที่ถูกปรับสีเรียกยอดไลค์ ยอดแชร์นี้ที่จริงแล้วมันคือของปลอม ซึ่งของจริงมันคือภาพอีกด้านต่างหากล่ะ

#11 ม้าลายที่มีลวดลายประหลาด ม้าลายที่มีลวดลายบนร่างกายเป็นรูปคล้ายเชิงเทียน ถูกโพสต์บนเว็บไซต์ Imgur ซึ่งมียอดคนดูกว่า 2.8 แสนวิว แท้จริงแล้วมันคือภาพตัดต่อ

#12 อ่าวหมี สถานที่ๆ ถูกเรียกว่าอ่าวหมี ไม่ได้มีอยู่จริงบนโลกนี้ และมันเป็นเพียงภาพตัดต่อโดยศิลปินชาวฝรั่งเศสนามว่า Fabien Barrau

#13 แกรนด์ แคนยอย ที่มองเห็นจากอวกาศ ภาพถ่ายนี้ถูกในเว็บไซต์ Reddit โดยระบุว่าเป็นภาพแกรนด์ แคนยอน ที่มองเห็นจากอวกาศ ซึ่งแท้จริงมันมันคือภาพที่ถูกถ่ายจากบนเครื่องบิน แล้วตัดต่อให้เหมือนกับเห็นจากในอวกาศ

#14 ล็อบสเตอร์สีม่วงที่หายากที่สุดในโลก มีรายงานข่าวระบุว่า คีธ พอตเตอร์ ชาวประมงจากรัฐเมนได้จับล็อบสเตอร์สีม่วงได้บริเวณนอกชายฝั่ง วินเทอร์ ฮาเบอร์ แต่แท้จริงแล้วยังไม่เคยมีใครพบล็อบสเตอร์สีม่วงมาก่อน และภาพนี้ก็เป็นผลมาจากการตัดต่ออีกด้วย

#15 จังหวะเวลาคือทุกสิ่ง ภาพกวางที่เด่นสง่าท่ามกลางวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม แท้จริงแล้วถูกตัดต่อภาพหลังเข้ามาใส่ และมันทำให้เราได้รู้ว่า จังหวะเวลาไม่ใช่ทุกสิ่งเสมอไป

#16 ทะเลสาบที่สวยเกินจริงบนอินสตาแกรม คือทะเลสาบอินเนสตันในออสเตรเลียใต้ ภาพซ้ายถูกโพสต์ขึ้นบนอินสตาแกรม แต่ภาพขวาคือของจริง ซึ่งหากใครที่เคยไปทะเลสาบแห่งนี้จะทราบดีว่ามันไม่ได้เหมือนกับในภาพถ่ายของปลอมแต่อย่างใด

เครดิต brightside.me

แบ่งปัน