5 เกร็ดความรู้เกี่ยวกับสิงโต

สิงโต (Lion) จัดอยู่ในไฟลัมสัตว์มีกระดูกสันหลัง เลี้ยงลูกด้วยนม และอยู่ในวงศ์ Felidae ซึ่งเป็นวงศ์เดียวกับแมว สิงโตมีขนาดลำตัวใหญ่ ขนาดไล่เลี่ยกับเสือโคร่งทั่วไป พื้นลำตัวสีน้ำตาล ไม่มีลาย ตัวผู้เมื่อโตเต็มที่จะมีขนสร้อยคอยาว ขนปลายหางเป็นพู่ มีน้ำหนักประมาณ 250 กิโลกรัม ตัวเมียมีขนาดเล็กกว่า มักทำหน้าที่ล่าเหยื่อ มีน้ำหนักประมาณ 180 กิโลกรัม มีถิ่นกำเนิดในทวีปแอฟริกาและประเทศอินเดีย ในป่าธรรมชาติสิงโตมีอายุขัยประมาณ 10-14 ปี ส่วนสิงโตที่อยู่ในกรงเลี้ยงมีอายุยืนถึง 20 ปี และนี่คือ 5 เกร็ดความรู้เกี่ยวกับสิงโต

#1 แม้ว่าสิงโตจะเป็นสัตว์จำพวกเดียวกับแมว แต่พวกมันก็มีนิสัยแตกต่างกันตรงที่ สิงโตจะอยู่รวมกันเป็นฝูง หนึ่งฝูงจะมีสมาชิกตั้งแต่ 2 ตัวไปจนถึง 30 ตัวโน่นเลย

#2 เวลาที่สิงโตล่าเหยื่อ พวกมันสามารถที่จะวิ่งไล่กวดเพื่อตะปบเหยื่อด้วยความเร็วถึง 80 กม./ชม. การตะปบเหยื่อของมันหนึ่งครั้งจะมีโอกาสพลาดถึง 80% หากพวกมันพลาดให้เหยื่อหนีไปจนพ้นระยะได้ พวกมันจะหยุดทันทีและไปหาเหยื่อรายใหม่

#3 การคำรามของสิงโตนั้นทำไปเพื่อเป็นการแสดงความเป็นเจ้าของอาณาเขต เมื่อมีสิงโตหนุ่มตัวอื่นเข้ามาป้วนเปี้ยนใกล้ๆ อีกทั้งยังเป็นเหมือนการเรียกร้องความสนใจจากตัวเมีย เสียงคำรามของพวกมันสามารถดังไปไกลกว่า 8 กม. เลยทีเดียว

#4 จริงๆ แล้วสิงโตตัวเมียนั้นถือว่าเป็นเจ้าป่าที่แท้จริง เพราะพวกมันจะเป้นฝ่ายออกล่าเอง โดยหน้าที่ในการหาอาหารให้กับฝูงนั้นจะตกเป็นของตัวเมีย ส่วนตัวผู้จะมีหน้าที่ผสมพันธุ์อย่างเดียวเพียงเท่านั้น

#5 แม้ว่าสิงโตจะถูกเรียกว่าเจ้าป่า แต่จริงๆ แล้ว “เสือโคร่ง” มีความแข็งแรงกว่าสิงโต ทั้งเรื่องของแรงกัด กล้ามเนื้อที่แข็งแรงกว่า และความสามารถในการเคลื่อนไหวที่เร็วกว่า ที่อวยกันว่าเป็นเจ้าป่าก็น่าจะเป็นเพราะขนบริเวณแผงคอของสิงโตเท่านั้นที่ทำให้มันดูเหมือนราชา

แบ่งปัน