9 เบื้องหลังของโชว์มายากลยอดนิยม ที่ทุกคนอาจไม่เคยรู้มาก่อน

ความสามารถของนักมายากลในการแสดงกลต่างๆ ได้สร้างความอัศจรรย์ใจให้กับผู้ชมอย่างเราๆ มานักต่อนัก และชวนให้สงสัยเสียจริงๆ ว่า เขาทำแบบนั้นได้อย่างไรนะ วันนี้เราเลยขอหยิบความลับเบื้องหลังการแสดงอันแสนน่าทึ่ง จาก 9 โชว์มายากลยอดนิยมมาเปิดเผยให้ทุกคนได้รู้กันสักทีว่า แต่ละโชว์ที่นักมายากลแสดงออกมา ใช้เทคนิคพิเศษอะไรลวงตาพวกเรากันบ้าง

#1 การเสกให้ของขนาดใหญ่หายไป ยกตัวอย่างเช่นในขณะที่ผู้ชมยืนจับมือล้อมรอบโบกี้รถไฟขนาดใหญ่ ที่ถูกปกคลุมด้วยผ้าใบผืนโต และมีสปอตไลท์มากมายส่องอยู่ หลังจากที่ดึงผ้าคลุมออก โบกี้รถไฟก็หายไปอย่างไร้ร่องรอย

แน่นอนว่าโบกี้รถไฟไม่ได้หายไปในพื้นที่อยู่ข้างใต้ แต่มันเป็นเทคนิคเรื่องของมุมกล้อง การใช้แสงจากสปอตไลท์และการใช้หน้าม้าเท่านั้น โบกี้จะถูกลากผ่านรางที่อยู่บนพื้น ออกไปยังกลุ่มหน้าม้าที่จับมือล้อมโบกี้อยู่ทางด้านหลัง และสปอตไลท์ดวงหนึ่งที่ถูกปิดอยู่ตลอดเวลา จะถูกเปิดขึ้นในขณะลากเพื่อทำให้ผู้ชมมองย้อนแสงกลับไปไม่เห็น ณ จุดที่ถูกลากออกไป

#2 มายากลงอช้อน จะแสดงการงอช้อนให้ผู้ชมเห็นกันจะจะ แต่ขณะเดียวกันก็จะพบว่าช้อนที่เพิ่งถูกงอไปนั้นกลับมาตรงแบบเดิมได้อย่างน่าประหลาดใจ และตัวช่วยของกลชุดนี้ก็คือ เหรียญเงินหรือเหรียญบาท เวลาเเสดงโชว์นักมายากลจะแอบซ่อนเหรียญไว้กลางฝ่ามือขณะถือช้อนเอาไว้ จากนั้นค่อยๆ เขยิบเอาเหรียญมาไว้ตรงปลาย ทำทีว่าเป็นด้ามช้อนแล้วกดหัวช้อนลง ให้ดูคล้ายกับว่าช้อนกำลังงอเพราะด้ามที่นำเอาเหรียญมาหลอกตาคนดู

#3 การเอาตัวรอดจากการถูกมัดก็ไม่ได้มีอะไรซับซ้อนเลย เพียงแค่เหล่านักมายากลซ่อนแขนเอาไว้ใต้ผ้าที่ถูกนำมาห่อหุ้มตัว จากนั้นก็พยายามยืดตัวให้กว้างและหายใจเข้าลึกๆ เมื่อหายใจออกและห่อตัวก็จะมีพื้นที่มากพอให้ขยับแขนได้

#4 กลเก้าอี้เวทมนตร์ เมื่อนักมายากลนั่งลงบนเก้าอี้ แล้วผู้ช่วยดึงเก้าอี้ออก นักมายากลก็ยังคงนั่งค้างอยู่ในลักษณะนั้นต่อไปได้ ไม่ได้มีอะไรที่ซับซ้อนเลย เพียงต้องอาศัยหมุดที่ปักอยู่บนพื้นเวทีในตำแหน่งที่นักมายากลต้องนั่งลงบนเก้าอี้ รองเท้าของเขาที่ถูกทำมาพิเศษเพื่อยึดกับหมุด รวมถึงโครงเหล็กที่ซ่อนอยู่ภายใต้กางเกงในขาข้างหนึ่ง จะเป็นโครงให้นักมายากลสามารถทรงตัวในท่านั่งกลางอากาศได้

#5 การแสดงกลหญิงสาวลอยตัวจะมีหญิงสาวคนหนึ่งในชุดกระโปรงยาวกำลังนอนลอยตัวอยู่ โดยที่นักมายากลจะนำห่วงขนาดใหญ่มาลอดผ่านตัวหญิงสาวซ้ำๆ ไปมาเพื่อสร้างความตื่นเต้นและพิสูจน์ว่าไม่มีอะไรค้ำยันเอาไว้ แต่ความจริงก็คือนักมายากลได้เตรียมเครื่องยกกลไกลพิเศษที่เชื่อมติดอยู่กับไม้เท้าของเขา ซึ่งถูกกระโปรงยาวของหญิงสาวปกปิดเอาไว้

#6 กลแยกตัวออกจากขา จะได้ผลก็ต่อเมื่ออยู่ต่อหน้าผู้ชมที่อยู่ข้างหน้าเท่านั้น เพราะถ้ามองจากด้านข้างหรือด้านหลัง คุณจะเห็นว่า ตั้งแต่ช่วงเอวลงไปจนถึงเข่ามันคือส่วนของหุ่นโชว์ เสื้อและกางเกงที่สวมอยู่จะช่วยหลอกตาให้เหมือนว่าเป็นคนถือขาตัวเองอยู่นั่นเอง

#7 ความลับของกลดึงกระต่ายออกมาจากหมวก เทคนิคนั้นไม่ยากเลย โดยก่อนการแสดงโชว์นั้นนักมายากลจะเตรียมโต๊ะที่มีผ้าคลุมขนาดใหญ่คลุมอยู่ จากนั้นก็จะทำถุงผ้าสักหลาดสีดำเพื่อเอาไว้ใส่เจ้ากระต่ายน้อย แล้วแขวนห้อยไว้กับตะขอมุมโต๊ะซึ่งผ้าบังอยู่ พอถึงเวลาแสดงจังหวะนี้ต้องอาศัยความเร็วหยิบถุงกระต่ายเข้ามาไว้ในหมวกขณะที่คว่ำหมวกลง พอเปิดออกมากระต่ายก็เข้ามาอยู่ในหมวกเรียบร้อยแล้ว

#8 ส่วนกลถอดหัวนั้นก็อาศัยแค่โครงที่จะช่วยขึงเสื้อคลุมด้านนอกให้ดูเหมือนกับว่าไหล่ของพวกเขายังค้างอยู่ด้านบน จากนั้นก็ค่อยๆ เลื่อนตัวลงมาด้านล่างโดยพยายามปิดบังไม่ให้เห็นว่าลำตัวของพวกเขาก็เคลื่อนลงมาด้วยเช่นกัน

#9 มายากลลอยตัว ภาพของผู้ชายที่นั่งลอยตัวนิ่งๆ อยู่กลางอากาศกับไม้เท้าค้ำยันเพียงอันเดียวซึ่งสร้างความฉงนสงสัยให้แก่บรรดาผู้พบเห็นว่าเขาทำแบบนั้นได้อย่างไร และคำตอบสำหรับกลชุดนี้คือนักมายากลจะเตรียมเอาเสาค้ำยันโลหะกับฐานที่จะช่วยรักษาสมดุลของน้ำหนักพยุงตัวให้ลอย ก่อนจะสวมเสื้อผ้าปิดทับเพื่ออำพรางไม่ให้ผู้คนเห็นเสาที่ค้ำตัวเขาเอาไว้นั่นเอง

เครดิต brightside.me

แบ่งปัน