8 เรื่องราวน่ารู้จากทั่วโลก

บางครั้งอะไรมันก็ไม่แน่ไม่นอนเสมอไป ในวันหนึ่งเราอาจะเจอปัญหาที่เราอาจคาดไม่ถึง และไม่รู้ว่าจะช่วยเหลือหรือแก้ปัญหาอย่างไร เพียงเพราะเราคิดว่าวิธีที่ควรรู้เหล่านี้ มันง่ายจะตาย ช่างมันเถอะไม่เป็นไรหรอก ไม่จำเป็นต้องรู้ก็ได้เลยก็ได้ นี่แหละที่เป็นสาเหตุให้เราพลาดสิ่งสำคัญไปโดยใช้เหตุ และนี่คือ 8 เรื่องราวน่ารู้จากทั่วโลก เพราะมันจะช่วยชีวิตของคุณได้เมื่อถึงเวลาคับขัน

#1 เหตุการณ์เครื่องบินตก

สถิติของนักวิจัย เกี่ยวกับเครื่องบินตก 80% กล่าวว่าในช่วง 3 นาทีแรกหลังจากที่เครื่องขึ้น และ 8 นาทีก่อนเครื่องบินจะลง เครื่องบินมักจะเกิดอุบัติเหตุขึ้นในระหว่างช่วงเวลาเหล่านี้ วิธีที่ดีที่สุดที่ควรทำ คือ ระมัดระวัง ตั้งสติและตั้งใจฟังวิธีที่พนักงานบนเครื่องแนะนำหากเกิดเหตุฉุกเฉิน

#2 เหตุการณ์ไฟไหม้

ผู้เชี่ยวชาญ พบว่า สิ่งที่อันตรายเป็นอย่างมากนั้นคือ ในช่วงไฟไหม้จะทำให้เกิดควันและก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์จากการเผาไหม้จำนวนมาก

สิ่งที่ต้องทำเมื่อเกิดไฟไหม้ เพื่อหลีกเลี่ยงการสูดดมควันพิษ พยายามคลานหรือหมอบลงที่ต่ำๆ ไว้เท่าที่จะเป็นไปได้ หาผ้าชุ่มน้ำมาปิดปากและจมูกไว้เพื่อช่วยหายใจ

#3 การขอความช่วยเหลือในที่สาธารณะ

ทางจิตวิทยา บอกไว้ว่า หากคุณต้องการความช่วยเหลือในที่สาธารณะ ให้ร้องขอความช่วยเหลือแบบระบุคนใดคนหนึ่งไปเลย อย่าตะโกนไปเรื่อยๆ เพราะมันจะมีโอกาสที่จะได้รับความช่วยเหลืออย่างรวดเร็วมากกว่าจากฝูงชน

#4 กฎพื้นฐานในกรณีที่เกิดเพลิงไหม้

เมื่อต้องเผชิญกับวิกฤตนี้ สิ่งที่จะช่วยตัวเองได้ดี นั่นคือ การสังเกตุทางออกฉุกเฉินในอาคาร เวลาที่คุณต้องเดินทางไปที่ใดก็ตาม

#5 พกสิ่งที่ระบุตัวตนไว้ติดตัวเสมอ

เอกสารเหล่านี้ควรจะรวมไปถึงข้อมูลทางการแพทย์ (เช่นกรุ๊ปเลือดของคุณ, อาการแพ้ ฯลฯ ) เพราะวิธีนี้จะช่วยเมื่อเกิดอุบัติเหตุต่างๆ คนอื่นจะได้สามารถดูรายละเอียดเหล่านี้และช่วยเหลือได้ทันและถูกต้อง รวมไปถึงรายชื่อผู้ติดต่อ หมายเลขโทรศัพท์แจ้งในกรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉินพกไว้ด้วย

#6 วัตถุแปลกปลอมติดคอ

อย่าเพิ่งล้วงอย่าเพิ่งแงะ โอบจากด้านหลัง กอดบริเวณสะดือให้แน่น กำมือให้หัวแม่มือข้างนึงแนบท้องคนป่วยแล้วรัดเข้ามาอย่างแรง เป็นการกระตุ้นลมในช่วงท้อง เพื่อดันสิ่งที่ติดอยู่ออกมานั่นเอง แต่อย่าทำเล่นๆ เชียวล่ะ

#7 ไปไหนมาไหน พกไฟฉายติดตัวไว้

ไม่มีฮีโร่ในชีวิตจริง นอกจากตัวเราเอง ช่วยเหลือตัวเอง และพระเอกก็ไม่มาขับรถผ่านที่ที่เราประสบภัยพอดีเหมือนในหนังหรอก พกไฟฉายไว้ เจออะไรหรือใครไม่น่าไว้วางใจ สาดไฟใส่หน้าไว้ก่อนเลย

#8 ตรวจสอบกระจกมองหลังและกระจกมองข้าง

คุณต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าการปรับกระจกมองหลังและกระจกมองข้างได้ระดับและมุมที่ถูกต้อง เพราะหากปรับไม่ถูกจะทำให้มองไม่เห็นรถคันหลังได้ และส่งผลทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายขึ้น แน่นอนว่าคุณอาจจะปรับมันแบบผิดๆ มาทั้งชีวิตเลย

แบ่งปัน