9 กลไกสุดเจ๋งของพวกสัตว์

ถึงมนุษย์จะได้ชื่อว่าเป็นปลายสุดของวิวัฒนาการแสนวิเศษที่โลกนี้เคยมีมา แต่เพื่อให้ได้มาซื่งมือและขาแบบที่เราเป็น และการได้มาซึ่งสมองขนาดใหญ่ นั่นทำให้เราสูญเสียบางสิ่งที่ครั้งนึงพวกเราอาจจะเคยมีมาก่อน นั่นคือประสิทธิภาพและกลไกการป้องกันตัวทางกายภาพ แบบของสัตว์ทั้งหลายที่จะได้ชมต่อไปนี้

#1

หน้าแล้งเป็นฤดูที่สร้างความเดือดร้อนให้กับทุกชีวิตบนโลก แต่สำหรับ African Bullfrog มันสามารถนอนรออยู่ในรูดิน จนกว่าหน้าร้อนผ่านไป แม้จะนานข้ามปีก็ตาม

#2

เก้ง อาจจะคล้ายกวาง แต่พวกมันไม่ชอบการอยู่บนฝูงแน่นๆ ดังนั้นมันจึงกระจายตัวอยู่กันแบบหลวมๆ และในสภาพนี้ทำให้พวกมันตัวใดตัวหนึ่งตกเป็นเหยื่อของนักล่าได้ง่าย แต่การ ‘เห่า’ เตือนกัน ช่วยแก้ปัญหานี้ได้ แถมเสียงที่ดังมากยังทำให้นักล่าบางตัวล้มเลิกความตั้งใจด้วย

#3

ภายใต้อากาศที่ร้อนระอุและไร้ร่มเงา กระรอกดิน สามารถใช้หางพวงๆ ของมันเป็นร่มบังแดดส่วนตัวได้ ซึ่งมันช่วยให้เย็นสบายกว่าหลบลงไปอยู่ในโพรงที่ไม่มีลมพัดซะอีก

#4

คนเราอาจตายใน 7 วันหากไม่มีอาหารตกถึงท้อง แต่สำหรับ แมงป่อง การขาดอาหารเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของมัน เพราะในธรรมชาติไม่มีใครบอกคุณได้ว่าเมื่อไหร่คุณจะได้อิ่ม และต่อให้มีอาหารน้อยมาก มันก็สามารถอดอาหารได้นานเป็นปี

#5

ทะเลทรายอาจโหดร้ายสำหรับลูกสัตว์ตัวเล็กๆ แต่ถ้าคุณมีพ่อเป็นนก Sandgrouse ก็ไม่ต้องห่วงว่าตัวเองจะขาดน้ำ เพราะพ่อนกรายนี้เขาจะใช้ขนที่หน้าอกแช่ในแอ่งน้ำเล็กๆ และหอบกลับมาให้ถึงรัง

#6

ชีวิตไร้สมองแบบปลาดาวอาจจะฟังดูแย่ แต่มันก็ทำให้ชีวิตง่ายขึ้นมากเพราะไม่ต้องคิดอะไรซับซ้อนอย่างเจ้า ปลาดาวตะกร้า ที่ใช้แขนยาวๆ มากมายแกว่งไปในน้ำเพื่อคว้าแพลงก์ตอนเข้าปาก

#7

แม้พืชจะวิวัฒนาการความสูงเพื่อท้าทายเหล่านักกินใบไม้ทั้งหลาย แต่นั่นก็ไม่เกินความสามารถของเกรินุก หรือ วอลเลอส์กาเซลล์ เพราะมันสามารถยืนสองขาและยืดคอให้ไปถึงยอดอ่อนได้

#8

ถึงจะดูไม่เหมือนมด แต่เกราะปลอมๆ บนตัวของ เพลี้ยกระโดด ก็ช่วยให้นักล่าที่จะโจมตีมันเกิดลังเลได้ และนั้นร่วมถึงมดที่บังเอิญเดินมาเจอมันด้วย

#9

ถ้าพฤติกรรมกินซากของ นกแร้ง ยังไม่สยองพอสำหรับคุณ งั้นเรื่องที่มันฉี่รดขาตัวเองเพื่อคลายร้อนน่าจะทำให้คุณรู้สึกแย่ขึ้นได้

แบ่งปัน