10 ความสำคัญของผึ้งที่พวกเราควรอนุลักษณ์ให้อยู่บนโลกนี้นานๆ

บนโลกนี้มีสัตว์ต่างๆ ที่สูญพันธุ์ไปตามกาลเวลา ซึ่งการสูญพันธุ์ของสัตว์แต่ละชนิดก็ทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงต่อระบบนิเวศมากน้อยแตกต่างกันไป แต่การสูญพันธุ์ของสัตว์บางชนิดก็อาจส่งผลกระทบร้ายแรงต่อธรรมชาติได้ ผึ้ง อาจเป็นแค่แมลงตัวเล็กๆ ที่มีหน้าที่ผลิตน้ำผึ้งให้เรารับประทานเท่านั้นในสายตาของคนส่วนใหญ่ แต่จริงๆ แล้วผึ้งนั้นเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีความสำคัญต่อโลกของเรามาก และนี่คือ 10 หน้าที่ของผึ้งที่ถ้าหากว่าพวกมันสูญพันธุ์ไป ก็คงจะเกิดความเปลี่ยนแปลงที่น่ากลัวขึ้นกับระบบนิเวศอย่างแน่นอน เราทุกคนจึงควรช่วยกันอนุรักษ์ผึ้งเหล่านี้

#1 ผึ้ง ช่วยผสมเกสรดอกไม้กว่า 1 ใน 3 ของดอกไม้ทั้งหมดบนโลก ทำให้ต้นไม้สามารถขยายพันธุ์ได้ จนกลายเป็นแหล่งอาหารของสิ่งมีชีวิตหลากหลายชนิดรวมทั้งมนุษย์ ส่วนที่เหลือนั้นเป็นหน้าที่ของ แมลง นก หรือค้างคาว

#2 ซึ่งไม่ได้มีเพียงแค่พืชที่ถูกนำมาใช้เป็นอาหารเท่านั้น แต่ผึ้งยังช่วยผสมเกสรพืชอีกหลายชนิดที่เราสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้หลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นกาแฟ ฝ้าย แอลแฟลฟา หรือแม้กระทั่งใบโคลเวอร์ที่ใช้เป็นอาหารสัตว์

#3 ถ้าไม่มีผึ้ง ระบบนิเวศก็จะเสื่อมโทรมลงไปทันที ซึ่งผึ้งไม่ได้ช่วยในการขยายพันธุ์ของพืชผักผลไม้และดอกไม้เท่านั้น แต่ยังช่วยรักษาความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ และช่วยให้ระบบนิเวศมีความหลากหลายอีกด้วย

#4 เมื่อพืชพรรณอุดมสมบูรณ์ นอกจากเราจะมีอาหารให้รับประทานแล้ว ยังสามารถนำอาหารเหล่านั้นไปจำหน่ายได้ด้วย ซึ่งถ้าหากว่าไม่มีผึ้ง โลกของเราก็จะเข้าสู่สภาวะขาดแคลน และเศรษฐกิจก็จะเริ่มตกต่ำลง

#5 ผึ้งเป็นสัตว์ที่ขยันขันแข็งที่สุดชนิดหนึ่งในโลก ผึ้งนั้นเป็นสัตว์ที่อาศัยอยู่ร่วมกันเป็นสังคม โดยผึ้งแต่ละตัวก็มีหน้าที่ที่แตกต่างกันออกไป อย่างเช่นเหล่าผึ้งงานที่มีหน้าที่เก็บน้ำหวานจากเกสรดอกไม้นั่นเอง

#6 นอกจากความสำคัญในเรื่องของอาหารแล้ว ดอกไม้ยังเป็นสิ่งที่ทำให้โลกของเราเต็มไปด้วยความสดใสและสวยงาม ซึ่งถ้าหากว่าโลกนี้ไม่มีดอกไม้ เชื่อว่าความสุขของมนุษย์และสัตว์ทั้งหลายก็จะลดน้อยลงไปด้วย

#7 ผึ้ง เป็นหนึ่งในแมลงที่มีความสำคัญที่สุดในโลก Dr. George McGavin เผยว่าชีวิตของพืช แมลง และสัตว์อีกมากมายหลายชนิดนั้นขึ้นอยู่กับผึ้งน้อยเหล่านี้ ถ้าไม่มีผึ้งเราทุกคนก็จะอดตายในที่สุด

#8 ผึ้งไม่ได้มีหน้าที่ผลิตน้ำผึ้งเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่พวกมันยังผลิตหรือมีส่วนช่วยในการผลิต เกสรผึ้ง Mead เหล้าชนิดหนึ่งซึ่งได้จากการหมักน้ำผึ้งและน้ำ พรอพโพลิสหรือสารสกัดจากรังผึ้ง และนมผึ้งอีกด้วย

#9 และถ้าผึ้งสูญพันธุ์ มนุษยชาติจะดำรงอยู่ต่อไปได้อีกไม่กี่ปี เนื่องจากจำนวนพืชผลทางการเกษตรที่จะเป็นอาหารของพวกเรา ก็จะลดลงอย่างรวดเร็วจนคาดไม่ถึง

#10 การสูญพันธุ์ของผึ้งจึงเป็นปัญหาสำคัญที่เราทุกคนควรช่วยกันแก้ไข ซึ่งสามารถทำได้โดยการช่วยกันฟื้นฟูธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ไม่รบกวนแหล่งที่อยู่อาศัยของผึ้ง ไม่ทิ้งขยะเรี่ยราด และอาจช่วยสร้างฟาร์มผึ้งขึ้นมาเอง

เครดิต brightside

แบ่งปัน