13 เคล็ดลับการดูแลสุขภาพที่อาจฟังดูแปลก แต่กลับใช้ได้ผลจริง

เคล็ดลับบางอย่างก็เป็นเคล็ดลับที่ฟังดูแปลกประหลาดและไม่น่าใช้ได้ผล แต่นั่นก็คือเหตุผลที่ทำให้มันเป็นเคล็ดลับที่คนส่วนใหญ่อาจไม่เคยทราบมาก่อน เพราะถึงแม้ว่าวิธีการจะแปลก แต่ก็มีประโยชน์ต่อการใช้ชีวิตมากเลยทีเดียว และนี่คือเคล็ดลับเกี่ยวกับสุขภาพร่างกาย ที่คนส่วนใหญ่อาจไม่เคยทราบหรือไม่เคยได้ยินมาก่อน และยังเป็นเคล็ดลับที่ฟังดูแปลกประหลาดอย่างไม่น่าเชื่อว่าจะใช้ได้ผล แต่ขณะเดียวกันมันก็เป็นเคล็ดลับที่ดีและมีประโยชน์มากจริงๆ

#1 อวัยวะต่างๆ ของคนเรานั้นเชื่อมโยงกัน ถึงแม้ว่าจะเป็นอวัยวะที่ดูเหมือนจะไม่มีความเกี่ยวข้องกันเลย แต่จริงๆ แล้วก็สามารถเชื่อมถึงกันได้ โดยเฉพาะใบหูของคนเราที่ผู้เชี่ยวชาญด้านการนวดกดจุดเผยว่า สามารถช่วยให้บางอวัยวะทำงานได้ดีขึ้นหรือช่วยบรรเทาอาการปวดต่างๆ ได้ โดยจุดที่ 1 เชื่อมโยงกับไหล่และหลัง จุดที่ 2 อวัยวะในร่างกาย จุดที่ 3 ข้อต่อ จุดที่ 4 จมูกและคอ จุดที่ 5 ระบบย่อยอาหาร และจุดที่ 6 ศีรษะและหัวใจ

#2 เมื่อนอนหลับไปเป็นเวลานานๆ ก็มักเกิดอาการเหน็บชาได้ เนื่องจากเรานอนทับแขนของตัวเองทำให้มีเลือดและออกซิเจนไปเลี้ยงไม่พอ ซึ่งสามารถแก้ได้โดยการสะบัดแขน เงยหน้าขึ้นและโยกศีรษะไปทางซ้ายและขวา

#3 คนที่กินยายากมักจะใช้วิธีเงยหน้าเพื่อให้กลืนยาได้ง่ายขึ้น แต่จริงๆ แล้วการก้มหน้าจะช่วยให้เรากลืนยาได้ง่ายกว่า เพราะยาจะลอยขึ้นไปและไหลลงสู่ลำคอ

#4 อุณหภูมิในห้องนอนไม่ควรร้อนเกินไป เพราะอากาศเย็นนอกจากจะทำให้เราหลับสนิทแล้วส่งผลดีต่อร่างกายของเราด้วย เนื่องจากทำให้ร่างกายเผาผลาญแคลอรี่ กระตุ้นภาวะตอบสนองต่ออินซูลิน ลดโอกาสเสี่ยงในการเป็นเบาหวาน

#5 การดื่มกาแฟนอกจากจะช่วยให้เราตื่นเต็มตาและมีแรงทำกิจกรรมต่างๆ ในแต่ละวันแล้ว นักวิจัยจากประเทศญี่ปุ่นยังพบว่าการดื่มกาแฟก่อนงีบในช่วงระยะเวลาสั้นๆ ยังทำให้เรารู้สึกสดชื่นตอนที่ตื่นขึ้นมาเมื่อเทียบกับการไม่ดื่มกาแฟ

#6 บางครั้งการรับประทานไอศกรีมแสนอร่อยก็ทำให้เราปวดหัวได้เนื่องจากความเย็นที่มาปะทะกับความร้อนในร่างกาย แต่เราสามารถบรรเทาอาการปวดที่เกิดขึ้นได้ด้วยการใช้ลิ้นถูนวดบริเวณเพดานปากของเราเอง

#7 เราทุกคนทราบดีว่าหลังรับประทานอาหารเสร็จก็ควรแปรงฟัน แต่การแปรงฟันหลังจากรับประทานอาหารเสร็จทันทีนั้นอาจส่งผลเสียมากกว่าผลดี เพราะทำให้กรดในอาหารแพร่กระจาย จึงควรทิ้งช่วงอย่างน้อย 40 นาทีก่อนแปรงฟัน

#8 การเคี้ยวหมากฝรั่งนอกจากจะมีรสชาติอร่อยและทำให้เรารู้สึกเพลิดเพลินแล้ว นักวิจัยยังค้นพบว่าการเคี้ยวหมากฝรั่งนั้นช่วยให้ความจำของเราดีขึ้นถึง 35% โดยเฉพาะการเคี้ยวหมากฝรั่งตอนอ่านหนังสือเพื่อเตรียมตัวสอบ

#9 การดูแลเท้าก็สำคัญไม่แพ้อวัยวะอื่นๆ ซึ่งเราสามารถดูแลและบำรุงเท้าของเราได้ด้วยการสวมถุงเท้าตอนนอน โดยฤดูหนาวก็เลือกถุงเท้าแบบหนาส่วนฤดูร้อนก็เลือกถุงเท้าแบบบางแทน และหยดน้ำมันหอมลงไปซึ่งนอกจากจะช่วยให้นอนหลับได้อย่างผ่อนคลายและมีความสุขแล้ว เมื่อตื่นขึ้นมาในตอนเช้าเท้าของเราก็จะเนียนนุ่ม

#10 การเดินเท้าเปล่าช่วยได้ การบริหารร่างกายด้วยการเดินเท้าเปล่าไปบนพื้นหญ้าช่วยให้เรารู้สึกสดชื่นสดใสมากขึ้นกว่าเดิมได้อย่างไม่น่าเชื่อ โดยเฉพาะในตอนเช้าตรู่ที่ทำให้เราสดชื่นทั้งกายและใจ

#11 รับประทานดาร์กช็อกโกแลต ดาร์กช็อกโกแลตนั้นมีประโยชน์หลายอย่าง หนึ่งในนั้นก็คือประโยชน์ที่ทำให้เม็ดเลือดแดงของเรามีออกซิเจนไปหล่อเลี้ยง ทำให้ไม่มีอาการเหนื่อยล้าหรืออ่อนเพลียนั่นเอง

#12 การบริหารร่างกายที่ช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดีที่สุดอีกท่าหนึ่งก็คือการกลับหัว ด้วยการยกขาของเราขึ้นไป และห้อยหัวลงด้านล่างให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

#13 ออกไปข้างนอก แค่การเดินออกไปข้างนอกก็ทำให้เราสดชื่น สดใส และแข็งแรงขึ้นได้อย่างไม่น่าเชื่อ เพราะนอกจากจะได้บริหารร่างกายแล้ว แสงอาทิตย์ยังทำให้เรามีความสุขและแข็งแรงอีกด้วย

เครดิต brightside

แบ่งปัน