15 เรื่องราวน่ารู้เกี่ยวกับสิ่งต่างๆ ทั่วโลก

บนโลกนี้มีความรู้และเรื่องน่าสนใจอีกมากมายที่รอให้เราได้ค้นหา เพราะไม่เพียงแต่โลกใบนี้จะมีสิ่งที่เราไม่เคยเห็นอยู่อีกมาก แต่บางครั้งนั้นโลกก็สร้างสรรค์เรื่องใหม่ๆ ที่เราไม่เคยรู้มาก่อนออกมาให้เราได้เห็นกันอยู่เรื่อยๆ เช่นกัน ราวกับว่าโลกนั้นไม่อยากให้คนเราหยุดเรียนรู้เลยก็ไม่ผิดนัก และนี่คือ 15 เรื่องราวน่ารู้ของโลกใบนี้ที่เรานำมาฝากกัน

#1 ต้นไม้ที่สูงที่สุดในโลกมีความสูง 379.7 ฟุต อยู่ที่อุทยานแห่งชาติรัฐเรดวุด สหรัฐอเมริกา ถูกตั้งชื่อว่า Hyperion ซึ่งเป็นชื่อของยักษ์ไททันในตำนานกรีก เป็นเจ้าแห่งแสงและหนึ่งในผู้ควบคุมสี่มุมโลก

#2 คนส่วนใหญ่ไม่รู้เลยว่าไฟจราจรหรือไฟถนนรวมทั้งเส้นจราจรที่เราเห็นกันอยู่ทุกวันนั้นมีขนาดใหญ่กว่าที่เราคิดมาก เพราะเราไม่เคยเอามันไปเปรียบเทียบกับขนาดของอย่างอื่นหรือไม่เคยเข้าไปดูอย่างใกล้ชิดนั่นเอง

#3 ก้อนเมฆเคลื่อนที่ได้เร็วมาก คนมักคิดกันไปเองว่าก้อนเมฆเคลื่อนที่ได้ช้ามาก ทั้งที่จริงแล้วมันสามารถเคลื่อนที่ได้เร็วกว่ารถยนต์บนท้องถนนด้วยซ้ำ ความเร็วของก้อนเมฆขึ้นกับระดับของชั้นบรรยากาศและความเร็วลมซึ่งสามารถทำความเร็วได้มากถึง 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หรือเทียบเท่ากับความเร็วของรถไฟความเร็วสูงเลยทีเดียว

#4 ดาวศุกร์และดาวยูเรนัสหมุนทวนเข็มนาฬิกา ดาวในระบบสุริยะจักรวาลของเราต่างหมุนตามเข็มนาฬิกายกเว้นดาวศุกร์และดาวยูเรนัส ปรากฎการณ์นี้เรียกว่าการหมุนวนย้อนกลับ ดาวศุกร์หมุนจากตะวันออกไปยังตะวันตกและแกนของดาวยูเรนัสหมุนเอียงไปทางด้านข้าง

#5 ในออสเตรเลีย มีคนเสียชีวิตเพราะผึ้ง พอกับงูและแมงมุมกัด สถิติการเสียชีวิตของผู้คนโดยสิ่งมีชีวิตเหล่านี้แทบจะเท่ากัน ผึ้งและต่อมีพิษที่สามารถทำให้คนเกิดอาการแพ้ที่รุนแรง และมีคนจำนวนมากที่ประเมินความอันตรายของพิษผึ้งต่ำเกินไป จนไม่ยอมไปหาหมอ

#6 ดวงอาทิตย์แท้จริงเป็นสีขาว แต่ที่เราเห็นว่ามันมีสีเหลืองก็เพราะเราเห็นมันผ่านตัวกรองในชั้นบรรยากาศสีฟ้าของเรา ในยามพระอาทิตย์ขึ้นหรือตก ชั้นบรรยากาศที่หนาแน่นของโลกจะทำให้เรามองเห็นดวงอาทิตย์เป็นสีส้มหรือแดง ส่วนในช่วงกลางวันที่แดดจ้า เราจะมองพระอาทิตย์เป็นสีเหลืองจนเกือบขาว นั่นเพราะเป็นเพราะชั้นบรรยากาศที่บางกว่า และหากคุณออกไปมองดวงอาทิตย์จากนอกโลก คุณจะเห็นมันป็นสีขาวนั่นเอง

#7 ตุ๊กตาบาร์บี้ ไม่ใช่ชื่อจริงๆ ของตุ๊กตาของเล่นยอดนิยมที่เรารู้จักกัน บาร์บี้นั้นเป็นเพียงชื่อเล่น ส่วนชื่อเต็มๆ ของเธอคือ Barbara Millicent Roberts ตามที่เขียนไว้ในนิยายของ Random House ในช่วงปี 1962

#8 เมื่อ 500 ปีก่อนแตงโมไม่ได้รูปร่างแบบปัจจุบัน ถ้าดูในภาพวาดศตวรรษที่ 17 เราจะพบว่ามันช่างแตกต่างจากภาพของแตงโมที่เรารู้จัก ผลไม้ชนิดนี้ถูกนำเข้ามายังยุโรปจากแอฟริกาและมันดูแตกต่างอย่างสิ้นเชิงจากเมื่อ 500 ปีก่อน แตงโมทุกวันนี้ถูกปรับแต่งพันธุกรรมเพื่อทำให้มันโตไวและดูมีสีสันน่าทานมากขึ้น

#9 ปลาวาฬกระโดดขึ้นจากน้ำเพื่อสื่อสาร จากบทความในวารสาร Marine Mammal Science วาฬหลังค่อมกระโดดขึ้นจากน้ำ และส่งเสียงร้องเพื่อเรียกวาฬตัวอื่นให้มาชุมนุม โดยเสียงของมันนั้นสามารถกระจายไปได้ไกลถึงเกือบ 3.8 กิโลเมตรเลย

#10 คนส่วนใหญ่จดจำ เอลวิส เพรสลีย์ ราชาแห่งร็อกแอนด์โรลล์ในภาพลักษณ์ที่มีผมสีดำ แต่แท้ที่จริงแล้วสีผมตามธรรมชาติของ เอลวิส คือ สีน้ำตาลอ่อน

#11 นกสามารถมองเห็นสีสันที่แตกต่างไปจากเราได้ อย่างเช่นในขนของนกตัวอื่นที่จริงๆ แล้วมีสีสันสดใสมากมาย แต่เป็นสีที่ดวงตาของมนุษย์เราไม่สามารถมองเห็นได้นั่นเอง

#12 หลายคนอาจเคยสงสัยว่าทำไมกางเกงของทหารเรือจึงเป็นกางเกงขาบาน ทั้งๆ ที่กางเกงที่กระชับกับขาก็น่าจะทำให้ดูเป็นระเบียบเรียบร้อยและคล่องตัวกว่ามาก ซึ่งสาเหตุก็เป็นเพราะทหารเรือนั้นมีโอกาสพลัดตกน้ำได้ง่าย และกางเกงก็อาจจะเป็นตัวถ่วงที่ทำให้จมน้ำหรือว่ายน้ำได้ช้า ส่วนกางเกงขาบานนั้นถอดออกได้ง่ายกว่านั่นเอง

#13 ลูกบิดประตูที่ทำงานวัสดุอื่นๆ อาจดูสวยงามกว่า แต่ลูกบิดประตูโดยเฉพาะในที่สาธารณะมักทำจากทองเหลือง นั่นก็เป็นเพราะโลหะประเภทนี้มีคุณสมบัติ Oligodynamic effect ที่ทำให้ไม่เกิดเชื้อรา แบคทีเรีย หรือไวรัสต่างๆ

#14 เราทุกคนคุ้นเคยกับภาพตู้โทรศัพท์ของประเทศอังกฤษที่เป็นสีแดงสดใส จนกลายเป็นเหมือนสัญลักษณ์อย่างหนึ่งของอังกฤษไปแล้ว แต่เหตุผลที่ตู้โทรศัพท์ในอังกฤษต้องทาสีแดง ก็เป็นเพราะอังกฤษเป็นประเทศที่มีหมอกมาก และตู้โทรศัพท์ที่มีสีเรียบๆ ก็อาจถูกกลืนหายไปในม่านหมอกได้ จึงต้องใช้สีแดงเพื่อให้มองหาได้ง่ายขึ้น

#15 แมวมีทั้งถนัดมือซ้ายและขวาเหมือนมนุษย์ นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเบลฟาสต์ในเมืองควีนระบุว่า แมวส่วนใหญ่จะใช้มือข้างเดิมในการเล่นหรือหยิบอาหารเสมอ ถึงแม้ว่าแมวตัวเมียส่วนใหญ่จะถนัดขวาก็ตาม

# แถมภาพที่เห็นนี้คือรูปร่างของขวดโค้กตั้งแต่อดีตถึง (เกือบ) ปัจจุบัน

เครดิต brightside.me

แบ่งปัน