15 เรื่องราวที่เราเคยรู้ อาจไม่ใช่ความจริงเสมอไป

บนโลกนี้คนส่วนใหญ่คิดว่าความจริงไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นมันก็คือความจริงอยู่วันยังค่ำ แต่ในโลกแห่งความเป็นจริงบางครั้งความจริงหรือสิ่งที่เราได้เรียนรู้หรือศึกษามาตลอดชีวิต ก็อาจจะไม่ใช่ความจริงที่เที่ยงตรงเสมอไปก็เป็นได้ และนี่คือเรื่องราวที่เราเคยคิดว่ามันคือสิ่งที่ถูกต้อง แต่ในความเป็นจริงแล้วมันเป็นแค่สิ่งที่เราคิดไปเองหรือสิ่งที่ถูกทำให้คนส่วนใหญ่เข้าใจอย่างผิดๆ ซึ่งรับรองว่าความจริงที่แท้จริงของเรื่องเหล่านี้จะทำให้ทุกคนตกใจได้อย่างแน่นอน

#1 จระเข้สามารถเดินใต้น้ำได้แม้ว่าจะไม่ได้ทำอยู่ตลอดเวลา แต่พวกมันก็ยังเดินได้ เชื่อกันว่าพฤติกรรมนี้จำกัดเฉพาะในฟาร์มจระเข้ เพราะในธรรมชาติ จระเข้มักอาศัยอยู่ในแม่น้ำตื้นและทะเลสาบซึ่งไม่ลึกพอที่จะทำให้พวกมันสามารถเดินด้วยขาหลังได้

#2 เบบี้แครอทหรือแครอทจิ๋วที่นิยมรับประทานกันในปัจจุบัน ไม่ใช่แครอทจากธรรมชาติที่มีขนาดเล็ก แต่เกิดจากการที่มนุษย์นำแครอทขนาดปกติมาเข้าเครื่องหั่น

#3 เพนกวินมีหัวเข่า เห็นเพนกวินตัวเตี้ยๆ ขาสั้นๆ แบบนี้ แต่ในความเป็นจริงแล้ว พวกมันก็มีหัวเข่าที่อยู่ภายใต้ขนหนาแน่นที่ปกคลุมอยู่ ส่วนขา หัวเข่า และพังผืดที่เท้า จะช่วยให้เพนกวินตั้งท่ายืนตัวตรงบนบกได้

#4 สกีรีสอร์ททั้งหลาย ไม่ได้ใช้หิมะจริงตามธรรมชาติ แต่เป็นหิมะเทียมที่ผลิตจากเครื่อง ที่ทำให้ตอบโจทย์นักท่องเที่ยวที่ต้องการเล่นสกีนอกฤดูได้

#5 รู้หรือไม่ว่ามีผู้ประกาศข่าวชื่อดังหลายคนที่แต่งหล่อเฉพาะท่อนบนที่ออกทีวีเท่านั้น นั่นเป็นเพราะในสตูดิโอที่ต้องอยู่หน้าไฟที่ร้อนอบอ้าว โดยเฉพาะในช่วงฤดูร้อน

#6 เชื่อว่าเกือบทุกคนที่เทน้ำผลไม้ด้านที่ฝาอยู่ใกล้กับแก้วมากที่สุด แต่นั่นอาจทำให้น้ำผลไม้ที่ไหลออกมาไม่นิ่งจนเกิดการกระฉอกได้ หากลองกลับด้านแล้วเทน้ำผลไม้อีกฝั่งดู จะพบว่ามันง่ายขึ้นกว่าเดิมเยอะเลย

#7 ภาพเบื้องหลังการถ่ายทำภาพยนตร์ขวัญใจเด็กๆ และผู้ใหญ่ทั่วโลก เบื้องหลังไม้กวาดนิมบัส 2000 ที่ แฮร์รี่ พอตเตอร์ ใช้ขี่เล่นควิดดิชและทำภารกิจต่างๆ

#8 เมื่อพูดถึงถั่วลิสง หลายคนก็คงนึกภาพถั่วที่งอกบนต้นไม้ที่สูงขึ้นไปบนฟ้า แต่จริงๆ แล้วถั่วลิสงนั้นงอกอยู่ใต้ดิน

#9 นักข่าวไม่ได้จำสคริปต์ที่ต้องพูดเสมอไป สคริปต์ทั้งหมดจะถูกเขียนเอาไว้ล่วงหน้าและถูกโหลดลงในอุปกรณ์พิเศษที่เรียกว่า เทเลพรอมพ์เตอร์ หรือพูดภาษาชาวบ้านก็คือเครื่องบอกบทนั่นเอง

#10 นักการเมืองก็เช่นกัน มีนักวิจารณ์ที่อ้างว่า นักการเมืองเองมักจะพึ่งเจ้าเครื่องเทเลพรอมพ์เตอร์เพื่อเป็นนักแสดงมากกว่าการแสดงความเป็นผู้นำออกมาจริงๆ เพราะผู้นำบางคนแค่อ่านไปตามสคริปต์ที่ถูกเขียนไว้ ซึ่งพวกเขาไม่ได้พูดมาจากสิ่งที่ตนเองคิดจริงๆ นั่นเอง

#11 ผีในแพ็กแมน มีการเคลื่อนไหวที่เป็นรูปแบบ ผีแต่ละตัวในแพ็กแมนถูกโปรแกรมให้มีพฤติกรรมในแบบเฉพาะของตัวมันเอง เช่นสีแดงจะวิ่งไล่คุณ สีชมพูจะพยายามไปยังตำแหน่งที่ถูกกำหนด สีน้ำเงินจะพยายามดักโจมตี และสีส้มจะสุ่มเดิน

#12 อียิปต์ไม่ใช่ประเทศที่มีพีระมิดมากที่สุดในโลก ถึงแม้อียิปต์จะเป็นต้นตำรับในการสร้างพีระมิดแต่ประเทศที่เป็นเจ้าแห่งพีระมิดตัวจริงคือ ประเทศซูดาน ที่มีพีระมิดจำนวนมากถึง 255 องค์ แซงหน้าอียิปต์ไปได้ถึงกว่าสองเท่าเลยทีเดียว

#13 เหรียญทองโอลิมปิก คือเหรียญเงิน เพราะครั้งสุดท้ายที่มีการให้เหรียญทองคำจริงๆ แก่นักกีฬาผู้ชนะเลิศ ต้องย้อนกลับไปถึงปี 1912 หรือร้อยกว่าปีที่แล้ว ส่วนหลังจากนั้น ผู้ชนะเลิศทั้งหมดจะได้รับเหรียญเงินฉาบทอง ซึ่งน้ำหนักของทองคิดเป็น 1% ของน้ำหนักเหรียญทั้งหมด

#14 หลายคนคงเคยสงสัยว่าทำไมหญ้าในสนามฟุตบอลขนาดใหญ่นั้นดูสวยงามเป็นระเบียบเรียบร้อยและเขียวขจีอยู่ตลอดเวลา นั่นก็เป็นเพราะปัจจุบันพวกเขานิยมหันมาใช้หญ้าเทียมที่มีความแนบเนียนมากๆ แทนหญ้าจริง

#15 อูฐไม่ได้เก็บสะสมน้ำไว้ในหนอกของมัน แต่มันสามารถใช้ชีวิตโดยไม่กินน้ำในนานถึง 7 สัปดาห์เพราะมีเซลล์เม็ดเลือดที่แตกต่างจากสิ่งมีชีวิตชนิดอื่น ส่วนหนอกนั้นเต็มไปด้วยไขมันซึ่งเป็นแหล่งพลังงานของอูฐ

เครดิต brightside.me

แบ่งปัน