21 เรื่องราวของคนฟินแลนด์ ที่อาจเป็นเรื่องแปลกในสายตาชาวต่างชาติ

ทุกประเทศบนโลกล้วนมีความสวยงามและมีเอกลักษณ์ในแบบของตัวเอง แต่ก็ยังมีบางประเทศที่ถูกจัดให้เป็นประเทศที่น่าอยู่ที่สุด ยกตัวอย่างเช่น “ฟินแลนด์” ที่เป็นประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลกประจำปี 2019 จากรายงานความสุขโลก ซึ่งจัดทำโดยหน่วยงานของสหประชาชาติ

ฟินแลนด์ คือประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก ซึ่งเกิดจากหลากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวของการศึกษา สวัสดิการ เศรษฐกิจ หรือสังคม แล้วรู้หรือไม่ว่านอกจากเรื่องเหล่านี้ ประเทศฟินแลนด์ยังมีเรื่องราวที่สร้างความประหลาดใจให้กับนักท่องเที่ยวอีกมากมาย อย่างเช่นเรื่องต่อไปนี้

#1 กฎหมายฟินแลนด์กำหนดว่าห้างสรรพสินค้า ร้านค้า จะต้องมีพื้นที่ไว้สำหรับผูกสุนัข ระหว่างรอเจ้าของช้อปปิ้ง

#2 คนที่จบด็อกเตอร์ หรือปริญญาเอกนั้น ในบางมหาวิทยาลัยจะมีพิธีมอบปริญญาบัตร พร้อมกับดาบเป็นเครื่องเชิดชูวุฒิของคุณ

#3 ชาวฟินแลนด์นั้นรักการอ่านเข้าเส้นเลือด ประชากรประเทศนี้มีเพียง 5 ล้านกว่าคน แต่ในละปีนั้นพวกเขายืมหนังสือกว่า 67 ล้านเล่มเลยทีเดียว

#4 ฟินแลนด์นั้นให้ความสำคัญกับการศึกษามาก โดยในแต่ละโรงเรียนจะต้องมีครู 1 คนที่คอยดูแลเด็กๆ 4 คนเพื่อให้เกิดความทั่วถึงและเท่าเทียม

#5 ภาษาฟินแลนด์เป็นภาษาที่ยากมากภาษาหนึ่งของโลก และ John Ronald Reuel Tolkien พบว่าภาษานี้มีพื้นฐานมาจากภาษาเอลฟ์ โดยคำพ้องความหมายของคำว่า ‘หิมะ’ นั้นมีกว่า 40 เลยทีเดียว

#6 บริษัทในฟินแลนด์จะมอบเงินโบนัสให้พนักงานหลังจากที่พวกเขากลับมาจากท่องเที่ยวในวันหยุดพักร้อน

#7 ค่าปรับที่ต้องเสียนั้นคำนวณจากรายได้ของเจ้าของรถ

#8 ตำรวจที่อื่นอาจจะขี่ม้า และตำรวจที่ฟินแลนด์ขี่กวางเรนเดียร์เก๋ๆ

#9 ที่ฟินแลนด์มีร้านสำหรับคนรักสันโดษโดยเฉพาะ นอกจากนี้ยังมีการแยกสีตะกร้าสำหรับช้อปปิ้งให้คนที่อยากเดินซื้อของคนเดียวโดยไร้พนักงานรบกวนได้ด้วย

#10 คนฟินแลนด์โปรดปรานการดื่มเบียร์มาก เฉลี่ยได้ 85 ลิตร/คน/ปี ทางห้างสรรพสินค้าจึงมีการขายเบียร์แบบยกแพ็คที่บรรจุเบียร์ 1,000 กระป๋องไว้ให้คอเบียร์ได้ช้อปกัน

#11 ในมหาวิทยาลัยใหญ่ๆ ของฟินแลนด์นั้นการเช่าบ้านที่มีห้องนั่งเล่นกว้างๆ เตียงนอนหลายเตียง พร้อมห้องซาวน่าให้เด็กมหาลัยได้ปาร์ตี้ ซึ่งเป็นเรื่องปกติมากๆ ที่นักศึกษาสามารถปาร์ตี้ดื่มแอลกอฮอล์ได้ในอีเว้นท์ที่พวกเขาต้องการ

#12 ชาวฟินแลนด์ชอบดื่มกาแฟไม่แพ้เบียร์ คิดเฉลี่ยต่อคนแล้วพวกเขาดื่มกาแฟมากถึง 12 กก. ต่อปีเลยทีเดียว

#13 เมืองเฮลซิงกิเป็นเมืองที่ผู้คนซื่อสัตย์ที่สุดในโลก จากผลสำรวจในงานวิจัยจาก 16 ประเทศพบว่าเมื่อวางกระเป๋าตังค์ทิ้งไว้ในที่สาธารณะ 12 ใบ พลเมืองแห่งนี้นำกระเป๋าไปคืนจำนวน 11 ใบ

#14 ซาวน่าที่ฟินแลนด์มีเยอะมากถึง 2 ล้านกว่าแห่ง ในขณะที่พลเมืองมี 5 ล้านกว่าคน ซึ่งประชาชนในประเทศนี้สามารถใช้บริการซาวน่าได้แทบทุกที่แม้กระทั่งนักโทษที่อยู่ในคุก

#15 คนฟินแลนด์ชอบฟังดนตรีแนวเมทัลมาก โดยมีวงดนตรีแนวนี้ในประเทศกว่า 600 วง ต่อประชากรทุก 1 ล้านคน วงที่โด่งดังที่สุด และเป็นที่ชื่นชอบมากๆ คือวง ‘Hevisaurus’

#16 ที่ฟินแลนด์มีประเพณีแปลกๆ อย่างหนึ่งเรียกว่า ‘National Sleepy Head Day’ นั่นก็คือหากสมาชิกในครอบครัวคนใดตื่นสายที่สุดในวันนี้ ก็จะถูกจับโยนลงน้ำ

#17 มีที่จอดรถที่มีระบบทำความร้อนในตัวเอง ฟินแลนด์เป็นประเทศที่มีอากาศหนาวเย็น แต่ความหนาว หิมะ และน้ำแข็งก็ไม่อาจสร้างปัญหาให้กับพวกเขาได้

#18 ฟินแลนด์เป็นประเทศที่มีภูมิประเทศสวยงาม และพวกเขาเองก็ช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อมเอาไว้เป็นอย่างดีด้วยเช่นกัน แม้กระทั่งบ้านนกหรือกรงนกก็ยังถูกมัดติดกับต้นไม้ ไม่ต้องเจาะทำลายเนื้อไม้เลยแม้แต่น้อย

#19 ชาวฟินแลนด์นั้นเป็นมิตร แต่พวกเขาก็รู้จักเคารพพื้นที่ส่วนตัวและกฎระเบียบของสังคม อย่างเช่นการต่อแถวที่ไม่มีการเบียดหรือหายใจรดต้นคอกัน เพราะพวกเขาจะยืนทิ้งระยะห่าง แต่ไม่มีการแซงกันเกิดขึ้นแน่นอน

#20 มีกวางเรนเดียร์ที่เหมือนหลุดออกมาจากเทพนิยาย เพราะมันถูกพ่นสีเรืองแสงลงไปบนเขา เพื่อไม่ให้ยวดยานพาหนะขับไปชนพวกมันในยามค่ำคืน

#21 ฟินแลนด์เป็นประเทศหนึ่งมีที่การแข่งขันแปลกๆ มากมาย ทั้งแข่งแบกภรรยา หรือแข่งเล่นกีตาร์ลมให้เสมือนกับเล่นกีตาร์จริงๆ ที่สุดเป็นต้น

เครดิต brightside

แบ่งปัน