4 อาชีพที่กำลังจะถูกหุ่นยนต์แย่งงาน ภาค 2

1. จ็อกกี้

การแข่งขันขี่อูฐถือเป็นการแข่งขันที่เก่าแก่มากที่สุดในแถบตะวันออกกลาง ซึ่งก็ยังคงได้รับความนิยมมาทุกยุคทุกสมัยจนถึงในปัจจุบัน โดยในช่วงก่อนปี 2002 ได้มีการนำเด็กตัวเล็กๆ มาเป็นจ็อกกี้แทนผู้ใหญ่เพื่อให้อูฐสามารถวิ่งได้เร็วขึ้น แต่ก็ถูกยกเลิกไปในปี 2002 เนื่องจากเป็นเรื่องผิดกฎหมาย และหลังจากนั้นเพียง 1 ปี หุ่นยนต์จ็อกกี้ก็ถือกำเนิดขึ้น โดยหุ่นยนต์จ็อกกี้สามารถควบคุมระยะไกลผ่านรีโมทคอนโทรลได้ และมีน้ำหนักน้อย อีกทั้งยังถูกกฎหมายอีกด้วย จึงทำให้หุ่นยนต์นี้ได้รับความนิยมนับตั้งแต่นั้นมา

2. นักดนตรี

ประเทศที่สามารถผลิตอะไรแบบสุดโต่งแบบนี้ออกมาได้คงหนีไม่พ้นญี่ปุ่น วงดนตรีวงนี้ชื่อว่า Z-Machines มีสมาชิกทั้งหมด 3 คนคือคอสโม มือคีย์บอร์ดที่สามารถปล่อยแสงเลเซอร์ออกจากตาได้, อชูร่า มือกลองผู้ขึ้นเวทีพร้อมกับไม้กลอง 22 อัน และมาค มือกีตาร์/ร้องนำ ฟรอนต์แมนผู้มีนิ้วมือ 72 นิ่้วและใช้ปิ๊กกีตาร์ทีเดียว 12 อัน จัดเต็มขนาดนี้ใครจะไปสู้มันได้

3. พนักงานประชาสัมพันธ์ และพนักงานต้อนรับ

ห้างสรรพสินค้ามิตสุโคชิ ใจกลางกรุงโตเกียว เปิดตัวหุ่นยนต์พนักงานต้อนรับ ช่วยให้ข้อมูลและคำแนะนำแก่ผู้ที่ไปซื้อสินค้าในห้าง โดยหุ่นยนต์ตัวนี้เธอมีชื่อว่า ไอโกะ ชิฮิระ พัฒนาขึ้นโดยบริษัทโตชิบา ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้ารายใหญ่ของญี่ปุ่น หุ่นยนต์เสมือนมนุษย์นี้สามารถขยับร่างกายท่อนบนได้ 43 ส่วนขณะพูด ส่วนผิวหนังทำจากแผ่นฟิล์มซิลิโคน เพื่อให้คล้ายผิวหนังจริงมนุษย์ ไอโกะ จะประจำอยู่ที่โต๊ะประชาสัมพันธ์บริเวณชั้นล่างของห้างสรรพสินค้า และทำหน้าที่อธิบายกิจกรรมต่างๆ ของทางห้างให้แก่ลูกค้า

4. นักข่าว

หุ่นยนต์ที่สามารถพูดคุย-อ่านหนังสือได้เป็นตัวแรกของโลกนี้เป็นของญี่ปุ่น มีทั้งหมด 2 ตัวคือ หุ่นยนต์ผู้ใหญ่ เรียกว่า โอโตนะรอยด์ และหุ่นยนต์เด็ก เรียกว่า โคโดโมะรอยด์ โดยโอโตนะรอยด์เป็นหุ่นยนต์ผู้ใหญ่ที่สามารถพูดได้เมื่อผู้ควบคุมทำการพูดผ่านไมค์พิเศษ สามารถขยับคอได้ตามความเคลื่อนไหวของผู้ควบคุม และสามารถแสดงอารมณ์ทั้งดีใจและเสียใจได้ ในขณะที่โคโดโมะรอยด์ เป็นหุ่นยนต์เด็กสาวผู้ประกาศที่สามารถอ่านข่าวจากต้นฉบับได้ และถ้าหากเปลี่ยนการตั้งค่า ก็จะสามารถพูดด้วยเสียงผู้ชายได้ นอกจากนี้ หุ่นยนต์โคโดโมรอยด์ ยังมีอารมณ์ขัน โดยพูดติดตลกกับศาสตราจารย์ฮิโรชิ อิชิกูโระ ผู้สร้างหุ่นยนต์ขึ้นมาว่า อาจารย์เริ่มจะเหมือนหุ่นยนต์เข้าไปทุกทีแล้ว ทั้งนี้ หุ่นยนต์ทั้ง 2 ตัวนี้ จะถูกนำมาจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์และนวัตกรรมญี่ปุ่น หรือ มิไรคัง ในเขตโคโต กรุงโตเกียว เพื่อให้นักท่องเที่ยวผู้มาเยือนได้เข้ามาพูดคุยตอบโต้กับหุ่นยนต์ 2 ตัวนี้

แบ่งปัน