ต้นกำเนิดตุ๊กตาหมีเท็ดดี้

ตุ๊กตาหมีเท็ดดี้นั้นถือว่าเป็นหนึ่งในของเล่นที่ได้รับความนิยมจากเด็กทั่วโลก การมอบหมีเท็ดดี้ให้เป็นของขวัญแห่เด็กๆ นั้นก็มีความหมายว่าให้มีความอดทนและเข้มแข็ง มันจึงมักจะถูกใช้ในการมอบให้แก่เด็กที่กำลังป่วย

กำเนิดของตุ๊กตาหมีเท็ดดี้ นั้นเกิดมาจากเรื่องราวของประธานาธิบดีคนที่ 26 แห่งสหรัฐอเมริกา นามว่า ธีโอดอร์ รูสเวลต์ ที่มีชื่อเล่นว่า เท็ดดี้ เขาเป็นคนที่รักในการล่าสัตว์เป็นอย่างมาก และมักจะใช้วันหยุดไปกับกิจกรรมเข้าป่าล่าสัตว์

ในปี 1902 ปธน.รูสเวลต์ได้ตั้งใจเดินทางไปล่า หมีดำ กันที่ป่าในมิสซิสซิปปี้พร้อมกับก๊วนล่าสัตว์ ในระหว่างนั้นเพื่อนร่วมก๊วนก็จับลูกหมีดำได้ตัวหนึ่งและนำมันกลับมาเพื่อที่จะฆ่า แต่ทว่า ปธน.รูสเวลต์ได้กล่าวทัดทานว่าการที่จะฆ่าลูกหมีนั้นเป็นสิ่งที่ “นักกีฬาเขาไม่ทำกัน” ลูกหมีดำตัวดังกล่าวจึงถูกปล่อยกลับเข้าป่าไป

บรรดาเพื่อนร่วมก๊วนจึงเรียกเจ้าลูกหมีตัวนั้นแบบแซวๆ กันว่า หมีของเท็ดดี้ (Teddy’s Bear) และเรื่องราวนี้ได้มีนักวาดการ์ตูนจากหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ได้นำไปวาดเป็นการ์ตูนล้อเลียน ทำให้ตำนาน หมีของเท็ดดี้ นั้นโด่งดังขึ้นมาจนมีผู้ผลิตตุ๊กตานำชื่อไปตั้งให้กับสินค้าของตนเอง

แบ่งปัน