กุ้งไกปืนสัตว์ชนิดเดียวที่สามารถสร้างอุณหภูมิได้ใกล้เคียงกับพื้นผิวดวงอาทิตย์

แม้ความร้อนกับน้ำดูจะไม่ใช่ของคู่กันสักเท่าไหร่ แต่ในมหาสมุทรตื้นๆ หลายแห่งทั่วโลกนั้น กลับเป็นบ้านของสัตว์หน้าตาธรรมดาๆ ที่ทำให้คนจำนวนมากต่างมองข้ามความสามารถเล็กๆ แต่แสนยิ่งใหญ่ของมันไป นอกจากมันจะได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในสัตว์ที่เสียงดังที่สุดในโลกแล้ว เจ้ากุ้งไกปืน หรือ Pistol Shrimp นั้นยังสามารถสร้างอุณหภูมิได้เทียบเท่าพื้นผิวดวงอาทิตย์ได้อีกด้วย

แม้จะฟังดูเวอร์เกินจริงสุดๆ แต่มันคือเรื่องจริงเพราะการหนีบก้ามที่เหมือนการลั่นไกปืนด้วยความเร็ว 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำให้เกิดปรากฏการณ์ที่เรียกว่า Sonoluminescence ซึ่งเป็นการรวมเสียง ความร้อน และแสงสว่าง เพื่อสร้างคลื่นกระแทกที่รุนแรง

ทั้งหมดมาจากการระเบิดของฟองอากาศอย่างรวดเร็ว ที่ทำให้เกิดเสียงที่ดังถึง 218 เดซิเบล และเปลี่ยนน้ำรอบๆ การระเบิดนั้นให้มีอุณหภูมิสูงกว่า 5,000 เคลวิน โดยทั้งหมดนี้จะเกิดขึ้นในเวลาเพียง 1 ใน 1,000 ส่วนของวินาที!

แม้จะมีอาวุธที่อันตรายเหลือเชื่อ แต่ความสามารถพิเศษของกุ้งไกปืนนั้น มักใช้เพื่อการล่าเหยื่อซะส่วนใหญ่ แถมเจ้ามือปืนขาโหดที่มีกว่า 600 สายพันธุ์นี้ และส่วนใหญ่มักมีสายตาที่แย่มากจนเข้าขั้นบอด จนต้องพึ่งพาปลาบู่ขนาดเล็กตามพื้นทรายในการพามันคลานกลับบ้าน ทั้งยังต้องจ่ายค่าจ้างเป็นการขุดรูและทำความสะอาดให้ปลาบู่อีกต่างหาก

แบ่งปัน