20 ภาพน่าสนใจเกี่ยวกับโลกและจักรวาลของพวกเรา

โลกและจักรวาลของเรานั้นกว้างใหญ่ไพศาล ถึงแม้ว่ามนุษย์จะเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีวิทยาการก้าวไกลมาก แต่ก็ยังมีเรื่องแปลก ลึกลับ และน่าสนใจอีกมากมายที่รอให้เราได้ค้นหา อย่างเช่นเรื่องต่อไปนี้ที่จะช่วยเปิดโลกให้กับเราทุกคน และนี่คือภาพถ่ายน่าสนใจเกี่ยวกับมนุษย์ โลก และจักรวาล ที่พิสูจน์ให้เห็นว่าถึงแม้เราจะเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีวิวัฒนาการและวิทยาการก้าวล้ำเกินกว่าใคร แต่ก็ยังเป็นเพียงสิ่งมีชีวิตตัวเล็กจิ๋วในโลกใบนี้และในจักรวาลที่กว้างใหญ่เท่านั้น

#1 ภาพถ่ายอันสุดแสนแปลกประหลาดที่หลายคนอาจคิดว่าเป็นภาพตัดต่อหรือภาพจำลองที่ไม่ตรงกับความเป็นจริง แต่นี่คือภาพถ่ายของดวงจันทร์เมื่อมองจากอีกฟากฝั่งมายังโลกของเรา

#2 ถึงแม้ว่าในยุคปัจจุบันเราจะยังไม่สามารถเดินทางไปทั่วอวกาศได้ ไปได้เพียงแค่ดาวที่อยู่ใกล้ๆ เท่านั้น แต่เทคโนโลยีในเรื่องของกล้องโทรทัศน์หรือกล้องถ่ายภาพในอวกาศนั้นก็ก้าวไปไกลมาก อย่างเช่นภาพพลูโตที่ชัดเจนขึ้นทุกปี

#3 เมื่อพูดถึงยอดเขาเอเวอเรสต์ ภูเขาที่สูงที่สุดในโลก หลายคนก็คงนึกถึงภาพของยอดเขาที่เปล่าเปลี่ยวและพิชิตได้ยาก แต่ในความเป็นจริงนั้นมีนักปีนเขาจำนวนมากมายมหาศาลที่เคยไปปักธงบนยอดเอเวอเรสต์มาแล้ว

#4 นอกจากภาพของดวงดาวต่างๆ แล้ว เรายังมีภาพที่สวยงามมหัศจรรย์ของอวกาศอีกมากมาย ยกตัวอย่างเช่นภาพเนบิวลาฟองสบู่ (Bubble Nebula) เป็นเนบิวลาประเภทเปล่งแสงที่อยู่ห่างไกลออกไปถึง 11,000 ปีแสง

#5 ภาพการปล่อยตัวพาหนะขนส่งทางอวกาศที่ออกแบบและสร้างโดยสเปซเอ็กซ์ชื่อว่า Falcon 9 ขณะที่กำลังโคจรขึ้นไปในระนาบใกล้เคียงกับดาวเทียม Hispasat 30W-6

#6 ความสวยงามของโลกใบนี้เป็นสิ่งที่สามารถมองเห็นได้จากบนผิวโลกและจากอวกาศด้วย อย่างเช่นภาพที่น่าตื่นตะลึงภาพนี้ เป็นภาพถ่ายจริงของชั้นบรรยากาศโลกและดวงจันทร์

#7 ดวงจันทร์อาจเป็นดาวบริวารขนาดเล็กเมื่อเทียบกับโลกของเรา แต่ก็ยังมีขนาดที่ใหญ่มาก เห็นได้จากภาพนี้เมื่อเปรียบเทียบขนาดของดวงจันทร์กับสถานีอวกาศนานาชาติ (International Space Station)

#8 เราทุกคนรู้ดีว่าภูเขาไฟนั้นสามารถปะทุออกมาได้ แต่น้อยคนนักที่จะเคยเห็นภาพการปะทุของภูเขาไฟ โดยเฉพาะในมุมสูง และนี่คือภาพการปะทุของ Sarychev หรือภูเขาฟุโย

#9 ยานคิวริออสซิตี้ ยานสำรวจพื้นผิวดาวอังคารในภารกิจสำรวจดาวอังคารของนาซ่า กำลังถ่ายภาพเซลฟี่อยู่บนพื้นผิวของดาวอังคาร

#10 ดวงดาวระยิบระยับที่เรามองเห็นจากพื้นโลกนั้นเป็นเพียงส่วนหนึ่งของดวงดาวทั้งหมดในจักรวาล และเมื่อเราออกไปนอกโลกหรือซูมเข้าไปในกลุ่มดาวเหล่านั้นก็จะได้พบเห็นภาพที่สวยงามแบบนี้

#11 ภาพถ่ายจากช่วงเวลาที่ดาวอังคารโคจรเข้ามาใกล้กับโลกที่สุด โดยมีระยะห่าง 80 ล้านกิโลเมตร

#12 ภาพที่มีความละเอียดสูงที่สุดเท่าที่สามารถบันทึกเอาไว้ได้ของ Crab Nebula เนบิวลาปู เป็นซากซูเปอร์โนวาและเนบิวลาลมพัลซาร์ในกลุ่มดาววัว

#13 ภาพที่เห็นนี้คือภาพการกำเนิดของดวงดาว เรียกได้ว่าเป็นตัวอ่อนของดาวที่กำลังจะกลายมาเป็นดวงดาวดวงหนึ่ง โดยมันกำลังทำการรวบรวมสสารต่างๆ ที่อยู่โดยรอบ

#14 เราทุกคนทราบว่า นีล อาร์มสตรอง เป็นมนุษย์ที่ได้ชื่อว่าเหยียบพื้นผิวดวงจันทร์คนแรกของโลก แต่หลายคนอาจไม่เคยเห็นภาพถ่ายภาพแรกที่นีลถ่ายเอาไว้ขณะก้าวลงไปบนพื้นผิวของดวงจันทร์

#15 นี่คือชิ้นส่วนหนึ่งของภาพถ่ายล่าสุดของดาวเสาร์ที่รวบรวมโดยยานอวกาศแคสสินี

#16 ความสวยงามของ Veil Nebula เนบิวลา เป็นกลุ่มเมฆหมอกของฝุ่น แก๊ส และพลาสมาในอวกาศ ใช้เรียกวัตถุทางดาราศาสตร์ที่เป็นปื้นบนท้องฟ้าซึ่งรวมถึงดาราจักรที่อยู่ห่างไกลออกไปจากทางช้างเผือก

#17 ส่วนภาพนี้คืออีกหนึ่งความงดงามของเนบิวลาเช่นกัน โดยเป็นภาพของ Helix Nebula หรือเนบิวลาเกลียว เนบิวลาดาวเคราะห์ที่อยู่ในกลุ่มดาวราศีกุมภ์

#18 ภาพถ่ายของดาวพฤหัสบดี บันทึกได้ในเดือนพฤษภาคม 2018 โดยยานอวกาศจูโน

#19 ภาพถ่ายพื้นผิวดวงอาทิตย์แบบละเอียดที่สุดเท่าที่มนุษย์เคยมีมา สิ่งที่ดูเหมือนข้าวโพดคาราเมลที่เราเห็นนี้ คือภาพของโครงสร้างพื้นผิวของดวงอาทิตย์ โดยมันเป็นกลุ่มก๊าซที่กำลังเดือด ซึ่งครอบคลุมดวงอาทิตย์ทั้งดวงในสภาพคล้ายเซลล์ในร่างกายมนุษย์

โดยชิ้นส่วนแต่ละชิ้นที่เราเห็นนี้ แม้ว่าจะดูเล็กก็ตามแต่ในความเป็นจริงแล้วมีขนาดพอๆ กับรัฐเท็กซัสเลยทีเดียว และนี่คือภาพเปรียบเทียบขนาดของรูปภาพ

#20 ภาพจำลองความยิ่งใหญ่ของโลกใบนี้ที่มนุษย์เราไม่อาจเทียบได้ เมื่อเรานำเอาประชากรทั้งหมดกว่า 7 พันล้านคนมากองรวมกันในแกรนด์แคนยอน ก็ยังไม่สามารถเติมเต็มแกรนด์แคนยอนได้เลย

เครดิต brightside

แบ่งปัน